Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 37
  • Trong tuần: 6 073
  • Tất cả: 1383685
Cẩn trọng với tình trạng ngộ độc thuốc nam ở trẻ nhỏ

Thuốc dân gian chữa bệnh trong cộng đồng người Việt đã được sử dụng từ hàng ngàn năm về trước đặc biệt trong cộng đồng dân tộc thiểu số. Chính vì vậy thói quen sử dụng các bài thuốc dân gian khi trẻ nhỏ bị bệnh đã trở thành nếp của nhân dân. Nhưng việc sử dụng các bài thuốc dân gian như thế nào cho đúng và không gây nên các biến chứng nguy hiểm thì cần được hướng dẫn bởi các bác sỹ.

Trong thời gian vừa qua, khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận một số trường hợp người bệnh vào viện với tình trạng ngộ độc thuốc dân gian theo các mức độ từ nhẹ tới nặng, trong đó có hai trường hợp diễn biến cấp tính.

Gồm một bệnh nhi nữ 37 tháng và nam 4 tuổi đều bị sốt ở nhà được gia đình tự cho uống thuốc lá, sau 1 ngày hai trẻ đều vàng da toàn tân, mệt nhiều hơn, được đưa vào viện. Kết quả các xét nghiệm cho thấy có tình trạng thiếu máu do tan máu nặng, men gan tăng nhẹ, chức năng thận bình thường.

Sau 7 ngày điều trị tại khoa theo phác đồ ngộ độc và các điều trị hỗ trợ (truyền máu, dinh dưỡng) bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và được xuất viện. 

 

Ảnh 1: Bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điều trị tại khoa

 

 

Ảnh 2: Lá thuốc bệnh nhân sử dụng ở nhà

Trong cuộc sống hàng ngày, nguyên nhân gây ngộ độc ở trẻ em phổ biến là: ngộ độc không cố ý và ngộ độc cố ý.

Ngoài trường hợp ngộ độc không cố ý, thì chủ yếu là ngộ độc do người lớn thiếu kiến thức. Các bà mẹ theo thói quen tự đi mua thuốc theo kinh nghiệm hoặc nghe theo lời mách bảo của những người xung quanh hoặc sử dụng lại đơn thuốc cũ, lấy thuốc của trẻ này cho trẻ khác dùng, thậm chí có người còn lấy thuốc của người lớn rồi tự chia cho trẻ uống… dẫn đến nguy cơ ngộ độc thuốc, đặc biệt thuốc dân gian.

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Thị Hải Yến - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi: Trẻ em có hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện nên rất dễ mắc bệnh và bệnh dễ tiến triển nhanh thành tình trạng nặng nề gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bởi vậy, các gia đình tuyệt đối không được chủ quan tự ý mua và dùng thuốc, đặc biệt là những loại thuốc nam không rõ thành phần, nguồn gốc và những mẹo dân gian được truyền miệng. Vì có thể gây suy gan, suy thận cho trẻ và dễ dẫn tới hậu quả khôn lường. Khi trẻ có dấu hiệu bất thường nên đưa trẻ đến cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị hiện đại và những bác sĩ giàu kinh nghiệm để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời. 

ĐD Trần Xuân Hoàn – K. HSCC

Trần Xuân Hoàn
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image