Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 6 126
  • Tất cả: 1383738
Chăm sóc sốt phát ban ở trẻ em

 

Phát ban là tình trạng bệnh lý do nhiều căn nguyên gây nên với biểu hiện đỏ da và niêm mạc do giãn và ứ máu ở mao mạch ngoại biên. Các dạng ban đỏ thường gặp là nốt, mảng, vòng hoặc đa hình thái.

Sốt phát ban là tình trạng xuất hiện ban và sốt kèm theo thường do các căn nguyên nhiễm khuẩn.

 

 

 

Sốt phát ban ở trẻ em

1. Nguyên nhân gây sốt phát ban thường gặp

Nguyên nhân gây sốt phát ban thường gặp do trẻ mắc bệnh: Sởi, kawasaki, thủy đậu, rubella, adeno virus, thương hàn, não mô cầu, toxoplasma, sán, …

2. Biểu hiện lâm sàng

Trẻ có sốt cao có thể kèm ho, sổ mũi, chảy nước mũi, quấy khóc, mệt mỏi. Sau đó trẻ xuất hiện các ban, những ban này có thể xuất hiện và rất nhanh nổi khắp toàn thân. Một số trẻ phát ban kèm theo tiêu chảy hoặc đại tiện phân hơi lỏng. Sốt phát ban nếu được chăm sóc tốt thường lui bệnh sau 3-5 ngày.

Một số bệnh sốt phát ban cần lưu ý như sởi có thể gây các biến chứng nguy hiểm cho trẻ viêm phế quản phổi, viêm não màng não, kawasaki gây biến chứng lên tim mạch, …

3. Chăm sóc trẻ đúng cách tại nhà

- Hạ sốt đúng cách: thường xuyên theo dõi nhiệt độ của trẻ, khi trẻ sốt trên 38,5 độ C cho trẻ dùng hạ sốt paracetamol với liều 10-15mg/kg cân nặng 4-6h/ lần, nới lỏng quần áo, chườm ấm cho trẻ, tránh sốt cao gây co giật.

 

Nguồn: Internet

- Giảm ho, sổ mũi cho trẻ: nên cho trẻ uống thuốc ho có nguồn gốc thảo dược, nhỏ nước muối loãng, hút dịch mũi khi quá nhiều và dịch đặc làm tắc mũi trẻ.

- Cho trẻ ăn thức ăn lỏng mềm, dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng như cháo, súp, sữa, bổ sung đủ nước cho trẻ, có thể cho trẻ dùng nước dừa, nước ép trái cây tươi. Chia nhỏ bữa ăn để giúp trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết, không nên kiêng ăn cho trẻ vì trẻ rất dễ suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém.

- Giữ vệ sinh da luôn sạch, khô thoáng bằng cách tắm rửa cho trẻ mỗi ngày, nhưng cũng tránh tắm quá lâu, làm trẻ nhiễm lạnh.

Một số gia đình “kiêng gió, kiêng nước” không vệ sinh cho trẻ làm trẻ dễ bị nhiễm trùng da, mặc quần áo rộng thoải mái, vải mềm tránh gây cho trẻ ngứa ngáy khó chịu.

4. Lời khuyên của bác sỹ

Khi trẻ có các biểu hiện:

ü Không kiểm soát được nhiệt độ dù đã dùng thuốc hạ sốt.

Sốt cao trên 39 độ C

- Tình trạng phát ban không thay đổi, không giảm sau 3 ngày.

- Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi.

- Trẻ có tiền sử sốt cao co giật

- Có các biến chứng kèm theo, trẻ li bì, ăn kém, bỏ bú, …

Các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được các bác sỹ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

ĐD. Lê Thị Sáu - Khoa Nhi

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image