Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 6 144
  • Tất cả: 1383756
Chăm sóc trẻ bị sốt

Thân nhiệt khi trẻ bị sốt

Thân nhiệt của người lớn, trẻ em hay người già thường không ổn định và dao động trong ngày. Nhiệt độ cơ thể sẽ thay đổi khi trẻ chạy, nhảy, đùa nghịch, hoặc tập thể dục. Sốt là tình trạng tăng thân nhiệt > 37,5 °C khi đo ở nách hoặc > 38°C ở trực tràng) hoặc cao hơn so với giá trị bình thường hàng ngày của cơ thể. Trẻ em rất hay bị sốt nhưng không phải tất cả sốt là nguy hiểm, là bệnh nặng, đôi khi đó là một dấu hiệu tốt, đó cũng là cách cơ thể chống lại sự nhiễm trùng.

Sốt không phải là bệnh mà chỉ là một triệu chứng của nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là nhiễm trùng, cũng có khi sốt do mắc bệnh ác tính, bệnh hệ thống hoặc sốt do thuốc, sau tiêm vaccine, mọc răng hay không rõ nguyên nhân. Nhiệt độ khi sốt cao hay thấp không phụ thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ. Có khi sốt cao nhưng không phải bệnh quá nặng và ngược lại có trẻ không sốt, hoặc thậm chí còn bị hạ thân nhiệt bất thường (đặc biệt là trẻ sơ sinh) lại tiềm ẩn bệnh nặng. Sốt cao khi nhiệt độ ≥ 39°C và sốt rất cao > 40°C, cơ thể có nguy cơ co giật và tổn thương não.

 
Xử trí khi trẻ bị sốt

Khi trẻ bị sốt, gia đình không nên quá lo lắng, có thể xử trí:

- Uống thuốc hạ sốt khi đo nhiệt độ > 38,5 độ C.

- Lau khăn bằng nước ấm cho trẻ ở vùng chán, lách, bẹn, đồng thời cần quan sát và theo dõi trẻ xem có biểu hiện gì khác kèm theo không ( khó thở, tím tái, li bì, mệt mỏi…),

- Uống nhiều nước đặc biệt nước bù điện giải, nước cam, nước dừa….tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. Trẻ dưới 6 tháng tuổi đang bú mẹ thì tăng lượng bú lên vì trong sữa mẹ đã có nước.

- Mặc quần áo mỏng, thoáng, ở phòng thông thoáng gió, không đóng kín cửa

Cách dùng thuốc hạ sốt:

Khi trẻ bị sốt >38,5 độ C cho trẻ uống thuốc có paracetamol liều 10-15mg/kg cân nặng/ 1 lần. Cách nhau 4 - 6 giờ/ 1 lần nếu còn sốt. Trong trường hợp trẻ không uống được như đang ngủ hoặc nôn ói thì có thể dùng viên đặt vào hậu môn với liều lượng như trên. Sau 15-30p cặp lại nhiệt độ cho trẻ.

* Nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế khi:

Trẻ bị sốt có các dấu hiệu bất thường như: Không chơi, li bì, co giật, thở nhanh, thở khó, tím tái, mệt mỏi, trẻ không ăn uống được.

- Sốt cao không hạ khi đã dùng hạ sốt

- Sốt kéo dài trên 24h

- Trẻ sơ sinh < 2 tháng tuổi

Gia đình có thể đưa trẻ đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai để được thăm khám và điều trị. Với trang thiết bị hiện đại, các y bác sỹ giàu kinh nghiệm tận tâm trong điều trị về nhi khoa, không gian bệnh viện sạch sẽ, thoáng mát, bố mẹ có thể yên tâm đưa con đến khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và điều trị cho trẻ.

Đ.D. Phạm Thị Ly – K. Khám bệnh

Đ.D. Phạm Thị Ly – K. Khám bệnh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image