Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 140
  • Trong tuần: 6 176
  • Tất cả: 1383788
Dấu hiệu phân biệt suy hô hấp cấp do tim bẩm sinh và do bệnh lý hô hấp

Bệnh lý tim bẩm sinh là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em với tỷ lệ mắc 8/1000 trẻ sinh sống, đây cũng là nguyên nhân thứ hai thường gặp gây suy hô hấp ở trẻ sau nguyên nhân bệnh lý đường hô hấp

 

 

 

Trong hai tháng vừa qua, khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận nhiều trường hợp tim bẩm sinh gây suy hô hấp. Sau quá trình theo dõi, điều trị, hầu hết các phụ huynh của những trẻ này đều chưa nhận thức được về vấn đề trẻ bị khó thở là do tim hay do bệnh lý đường hô hấp mắc phải, bởi vì các trẻ này đều không có tiền sử bệnh tim trước đó, và chưa từng được sàng lọc tim bẩm sinh trong thai kỳ cũng như khi còn nhỏ.

 

Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi muốn lưu ý tới các bậc phụ huynh một số dấu hiệu cơ bản, dễ nhận biết nhất để phân biệt suy hô hấp do tim và suy hô hấp do bệnh lý đường hô hấp trong trường hợp trẻ chưa được sàng lọc tim bẩm sinh trong các giai đoạn phát triển:

Một số dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý tim mạch

Tim bẩm sinh

Bệnh lý đường hô hấp

Tiền sử

+ Trẻ có cơn khóc lặng, tím tái dài trên 30s, thường xuyên khi còn trong độ tuổi từ 0 tới 3 tuổi.

+ Cơn khóc lặng, có tần suất xuất hiện ít, thời gian diễn ra ngắn < 15s.

Quá trình phát triển

+ Trong quá trình phát triển trẻ có thể lực yếu hơn các bạn cùng lứa tuổi, kèm tình trạng chậm tăng cân. Trẻ da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi, thường rất dễ mệt.

+ Hụt hơi khi gắng sức.

+ Thể lực của trẻ tốt, tương đương với các trẻ khỏe mạnh khác.

Tình trạng bệnh

+ Khi bị suy hô hấp, trẻ đáp ứng chậm với liệu pháp oxy và không đáp ứng khí dung.

+ Khi bị suy hô hấp trẻ đáp ứng nhanh với liệu pháp oxy và khí dung.

 

+ Tình trạng bệnh không cải thiện với thuốc điều trị bệnh lý hô hấp.

 

+ Đáp ứng tốt với điều trị.

+ Với những trẻ lớn (khoảng trên 7 tuổi) sẽ thấy một số biểu hiện rõ của bệnh lý tim mạch như: khó thở khi gắng sức, tím môi, đầu ngón tay ngón chân tím xanh, dùi trống, thể trạng gầy yếu.

+ Trẻ hoàn toàn bình thường ngoài đợt bệnh (trừ các trường hợp trẻ bị hen, các dị tật bẩm sinh về đường hô hấp).

 

Vì vậy, ngay khi trẻ có các dấu hiệu trên các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sỹ chuyên khoa thăm khám, điều trị kịp thời. Đặc biệt, để loại trừ nguyên nhân trẻ mắc các bệnh lý tim mạch thì ngay từ thời gian mang thai và sau sinh, sản phụ nên thực hiện khám sàng lọc tim bẩm sinh.

Hiện tại, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã và đang triển khai siêu âm sàng lọc bệnh lý tim bẩm sinh cho thai phụ và trẻ sơ sinh, giúp phát hiện và điều trị kịp thời cho nhiều bé mắc bệnh lý tim.

ThS. Vũ Thị Hải Yến – Khoa Hồi sức cấp cứu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image