Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 500
  • Trong tuần: 5 996
  • Tất cả: 1372780
Một số triệu chứng sốt do virus siêu vi ở trẻ em dễ bị bỏ qua và cách sơ cứu tại nhà

Sốt virus là bệnh thường gặp ở trẻ em, đặc biệt vào thời gian chuyển mùa và lây truyền nhanh do trẻ tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ đường hô hấp của trẻ bị bệnh hoặc các đồ chơi dính dịch tiết trong thời gian ở nhà hoặc học tại trường và thường biểu hiện nặng ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Nếu được phát hiện sớm, được chữa trị đúng cách trẻ sẽ nhanh khỏi và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, khi trẻ sốt virus mà các bà mẹ áp dụng sai cách chữa sốt virus ở trẻ em rất dễ xảy ra các biến chứng nên các bà mẹ lưu ý :

 1. Sốt: Trẻ sốt trong 2-3 ngày đầu.

Khi trẻ có sốt: Đo thân nhiệt của trẻ thường xuyên 4 giờ/lần

Triệu chứng điển hình là: Sốt theo cơn; má tai đỏ bừng hoặc hơi tái, mắt lờ đờ mệt mỏi; sờ tay chân trẻ nóng hoặc lạnh; bé quấy khóc hoặc ngủ nhiều; trẻ thường sốt cao khoảng 38 – 39°C, có thể lên đến 40°C.

Nếu trong 2 ngày trẻ sốt cao liên tục trên 39°C, cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị hội chứng nhiễm siêu vi ở trẻ em.

2. Rét run, lạnh

Biểu hiện lạnh và rét run nằm co ro là biểu hiện trẻ bị sốt siêu vi thường gặp trong giai đoạn đầu khi trẻ sốt.

Trẻ nhỏ bị sốt siêu vi rét đòi đắp chăn; nổi da gà, da khô và nóng. Biểu hiện trẻ bị sốt virus này chỉ xuất hiện nhanh trước khi trẻ sốt cao.

Lưu ý: Không dùng thuốc hay chườm lạnh trong giai đoạn bé lạnh và rét run vì không có tác dụng thậm chí còn gây nguy hiểm cho bé.

  

3. Co giật

Co giật xuất hiện ở 3-5% trẻ sốt virus, triệu chứng này thường ở độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi hoặc trẻ có tiền sử co giật trước đó do não trẻ nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ, khi sốt cao não trẻ bị kích thích gây cơn co giật.

- Trẻ ngừng đột ngột hoạt động và phản ứng, ngã, mắt trợn ngược, tay chân căng cứng và co giật.

- Đại tiểu tiện không tự chủ.

- Thường trẻ có thể bị co giật khi sốt cao trên 39.5°C

Trẻ có khả năng có giật cao do sốt nếu: tiền sử gia đình có người bị co giật do sốt, hoặc trẻ có tiền sử co giật.

Khi trẻ bị co giật, bố mẹ cần bình tĩnh và tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu sau:

- Cho trẻ nằm nơi thoáng mát đủ không khí không cố gắng giữ trẻ khi trẻ còn đang giật.

- Nới rộng quần áo, cởi bớt quần áo cho trẻ.

- Nếu trẻ lớn (đã có răng) có thể dùng thìa hoặc đũa cả ngáng qua miệng trẻ tránh tình trạng trẻ cắn vào lưỡi.

- Dùng thuốc hạ sốt bằng đường đặt hậu môn: Efferangan 80mg, 150mg, 300mg tùy thuộc vào cân nặng của trẻ với liều 10-15mg/kg trọng lượng cơ thể.

- Khi khi trẻ hết giật cho trẻ nằm nghiêng khoảng 2-5 phút sau đó đưa ngay đến bệnh viện.

Ngoài các triệu chứng trên trẻ nhiễm virus có các triệu chứng: chảy nước mũi, nghẹt mũi, viêm da phát ban, tiêu chảy, nôn trớ.

Hiện đang trong giai đoạn chuyển mùa xuân – hè, tình trạng sốt cao do các loại virus: cúm AB, COVID -19, RSV đang diễn biến trở lại. Nếu không phát hiện sớm sẽ lây lan cho các trẻ em khác.

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hiện có đầy đủ các loại test nhanh để phát hiện các loại virus, đặc biệt miễn phí test nhanh Covid -19, các bố mẹ khi thấy con có các triệu chứng nhiễm virut nên đưa bé đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

 

Hoàng Thị Thúy Nga - KB
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image