Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 140
  • Trong tuần: 6 176
  • Tất cả: 1383788
Những điều cần biết về sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh

 

Khiếm thính sơ sinh xảy ra ở tỷ lệ 1/1000 – 1/2000 trẻ sơ sinh, riêng trong nhóm trẻ có nguy cơ cao thì tỷ lệ sơ sinh khiếm thính có thể rất cao, từ 1/50 trẻ đến 1/25 trẻ sơ sinh. Tại Việt Nam theo nghiên cứu tỷ lệ trẻ sơ sinh bị khiếm thính là 1/1000- 1/5000 trẻ.

Việc phát hiện tình trạng khiếm thính ở trẻ thường rất muộn, đa phần sau 2 tuổi nên việc điều trị cả điếc và ngôn ngữ đều rất khó khăn.Trẻ khiếm thính thường chậm nói hoặc không nói được từ đó dẫn đến chậm phát triển ngôn ngữ và gây khó khăn cho việc học tập.

Sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh trước khi xuất viện về nhà sẽ giúp phát hiện từ rất sớm những trẻ có vấn đề về thính giác để kịp thời can thiệp, điều này có ý nghĩa rất quan trọng với sự phát triển ngôn ngữ và khả năng nói của trẻ. Trẻ sơ sinh bị khiếm thính nếu được phát hiện và can thiệp sớm sẽ có thể nghe, nói và phát triển như trẻ bình thường.

Hiện nay Bệnh Viện Sản Nhi Lào Cai đã triển khai sàng lọc thính lực cho trẻ sơ sinh (dưới 28 ngày tuổi) với mong muốn tất cả các em bé sơ sinh đều được tầm soát khiếm thính  và nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em.

1. Sàng lọc thính lực trẻ sơ sinh là gì?

Đây là phương pháp sử dụng máy đo âm ốc tai cho trẻ để đánh giá chức năng ốc tai, xác định kịp thời những trẻ có nguy cơ giảm thính lực để đánh giá và can thiệp sớm.Việc đo âm ốc tai đơn giản, dễ thực hiện và không tốn kém, không gây đau cho trẻ. Phương pháp đo âm ốc tai có độ chính xác khoảng 90-95%.

2. Cần sàng lọc thính lực sơ sinh cho những đối tượng nào?

Tất cả trẻ sơ sinh bình thường hoặc có biểu hiện bệnh lý đều cần được kiểm tra thính lực thông qua chương trình sàng lọc khiếm thính. Do trẻ bị khiếm thính có thể có vẻ ngoài hoàn toàn bình thường nên cho trẻ sàng lọc khiếm thính là biện pháp hữu hiệu để phát hiện sớm những vấn đề liên quan đến thính lực của trẻ để chẩn đoán và can thiệp sớm.

Ngoài ra  nên áp dụng đo thính lực cho nhóm trẻ có nguy cơ cao khiếm thính  như: trẻ non tháng, trẻ già tháng, trẻ có dị tật bẩm sinh ngoài, con của những bà mẹ đã từng sảy thai tự nhiên hoặc những người mẹ nhiễm khuẩn bào thai: Toxoplasma, Rubella, CMV, Herpes.

3. Sàng lọc thính lực sơ sinh được thực hiện như thế nào?

Sàng lọc được thực hiện bởi các bác sĩ, điều dưỡng đã được tập huấn và đào tạo về sàng lọc thính lực sơ sinh. Trước khi thực hiện, bác sỹ  sẽ tư vấn cho các gia đình về lợi ích của việc tầm soát thính lực cho trẻ sơ sinh bằng đo âm ốc tai.

- Địa điểm thực hiện: Trẻ được đo tại một phòng riêng cách âm để hạn chế tiếng ồn và nhầm lẫn trong khu vực sàng lọc.

- Dụng cụ: Máy đo thính lực Echo Screen.

- Kiểm tra thính lực (Đo âm ốc tai)

+ Quan sát ống tai của trẻ để kiểm tra xem có ráy tai, máu, chất gây không. Thay đổi tư thế của trẻ, nhất là khi trẻ đang nằm nghiêng phía bên tai chuẩn bị đo. Đặt đầu dò vào trong lòng ống tai bằng cách kéo nhẹ tai lên trên và ra phía ngoài để mở rộng ống tai.  Nếu lần đo thứ nhất không đạt, hãy thử:

·     Lấy đầu dò ra và kiểm tra xem có gì trong ống tai của trẻ không.

·     Thay đổi đầu dò nếu thấy cần thiết

·     Lau chùi đầu dò nếu thấy cần thiết.

·     Đặt lại đầu dò và đo lại.

 Nếu bé có kết quả PASS bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về thính lực của bé. Nếu bé có kết quả tầm soát nghi ngờ (Refer), các gia đình sẽ được bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng tư vấn thêm và hướng dẫn phác đồ tiếp theo. Những bé có kết quả bất thường trong nhiều lần kiểm tra sẽ được theo dõi và điều trị đúng chuyên khoa.

  

Máy đo âm ốc tai Echo Screen             

Đo thính lực tại BV Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Các bố mẹ hãy sàng lọc thính lực cho con ngay từ giai đoạn sơ sinh để đảm bảo con được phát triển toàn diện nhất trong tương lai. Mọi thông tin chi tiết có thể liên hệ tại tầng 3 khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh Viện Sản Nhi Lào cai hoặc liên hệ vào số Hotline : 0868.966.028

BSCKI Lương Thị Lệ Quyên - Khoa Hồi sức sơ sinh 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image