Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 6 126
  • Tất cả: 1383738
Những lưu ý khi nong hậu môn cho trẻ sau phẫu thuật tạo hình hậu môn

Nong hậu môn là việc sử dụng thủ thuật ngoại khoa để nới rộng hậu môn giúp việc đại tiện ở trẻ sơ sinh dễ dàng và phục hồi các chức năng vốn có của hậu môn. Phương pháp này thường được chỉ định với trẻ bị hẹp hậu môn bẩm sinh hoặc do sẹo và các tổn thương khác gây ra. Nong hậu môn còn được thực hiện cho những người phẫu thuật chỉnh hình hậu môn trực tràng và hạ đại tràng, phẫu thuật tạo hình hậu môn.

Những lưu ý khi nong hậu môn

Nong hậu môn sẽ giải quyết được tình trạng teo hẹp hậu môn, cải thiện quá trình đại tiện và tình trạng táo bón. Thông thường nong hậu môn thường có cảm giác đau và khó chịu nên trẻ sau phẫu thuật tạo hình hậu môn cần được chăm sóc cẩn thận để tránh tình trạng xảy ra biến chứng. Các bậc cha mẹ cần chú ý khi chăm sóc trẻ nong hậu môn như sau:

- Thực hiện nong hậu môn cần phải nhẹ nhàng để tránh gây ra bất cứ tổn thương nào cho trẻ.

- Sử dụng gel bôi trơn hoặc paraphine để bôi trơn dụng cụ trong quá trình nong hậu môn, giúp giảm ma sát giảm đau và hạn chế làm tổn thương niêm mạc hậu môn.

- Nên bôi kem giảm đau quanh hậu môn 15 phút trước khi nong.

- Sau khi nong xong hậu môn thì nên nhét gạc vào hậu môn để đảm bảo vệ sinh và tránh viêm nhiễm.

- Sử dụng thuốc nhuận tràng nhẹ sau khi nông hậu môn.

Lưu ý một số sai lầm thường gặp khi thực hiện thủ thuật nong hậu môn

- Tiến hành nong muộn sau mổ và nong quá ít dẫn đến hẹp hậu môn.

- Nong hậu môn quá rộng làm rách tầng sinh môn hoặc tổn thương cơ thắt ngoài. Tình huống này có thể gặp nếu trẻ giãy giụa nhiều trong khi nong.

Nong hậu môn là một thủ thuật khá phức tạp, vì vậy khi trẻ cần thực hiện thủ thuật này các cha mẹ nên chọn các địa chỉ uy tín, chuyên sâu để đảm bảo không xảy ra biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ

BSCKII. Phạm Ngọc Sâm và BSCKI Đào Xuân Khuê chuyên ngành Ngoại khoa trực tiếp thực hiện phẫu thuật tạo hình hậu môn cho trẻ em tại bệnh viện

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sâu, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật tạo hình hậu môn cho trẻ em không có lỗ hậu môn, hậu môn màng, hẹp lỗ hậu môn bẩm sinh.... Trong đó có những ca phẫu thuật cho bé sơ sinh lần đầu tiên thực hiện tại Lào Cai. Vì vậy, các gia đình hoàn toàn yên tâm khi đưa trẻ tới thăm khám và điều trị tại bệnh viện.

Cao Thị Xuyến – Khoa Ngoại Nhi LCK

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image