Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 85
  • Trong tuần: 6 121
  • Tất cả: 1383733
Nụ hạt rốn ở trẻ sơ sinh

1. Nụ hạt rốn là gì?

Ở trẻ sơ sinh, nụ hạt rốn là một bất thường phổ biến và là nguyên nhân thường gặp nhất trong số các khối bất thường ở rốn. Nụ hạt rốn thì mềm, màu hồng, ẩm ướt, thường có cuống, tổn thương mô hạt đàn hồi. Kích thước thay đổi dài từ 3- 10 mm.

Nụ hạt rốn thường được tạo thành trong những tuần đầu tiên của cuộc sống từ mô quá phát ở dưới chân rốn sau khi dây rốn đã rụng.

Nụ hạt rốn thường được phát hiện sau khi dây rốn rụng vì nó tiết dịch liên tục, làm ẩm ướt quanh rốn.

2. Biểu hiện của nụ hạt rốn

Nụ hạt rốn là một khối mô ẩm và đỏ xuất hiện trên rốn, bố mẹ sẽ nhìn giống như có chồi hạt hay xuất hiện chồi rốn trẻ sơ sinh. Các triệu chứng khác có thể bao gồm :

-         Rỉ dịch có màu vàng

-         Rốn thường xuyên ẩm

-         Rốn và vùng xung quanh bị viêm có vẩy

 

 

Nụ hạt rốn ở trẻ

Nụ hạt rốn thường không phải là bệnh lý đáng ngại và cũng không gây đau hoặc khó chịu cho trẻ. Tuy nhiên, do tình trạng rốn bị ẩm thường xuyên nên tạo điều kiện cho rốn dễ bị nhiễm trùng, nếu có thì trẻ sẽ có các triệu chứng như: sốt, rốn sưng đỏ, đau hoặc khó chịu khi chạm vào rốn, rốn chảy mủ.

3. Điều trị nụ hạt rốn

Điều trị nụ hạt rốn phổ biến nhất hiện nay là phương pháp chấm bạc nitrate (AgNO3 75 %) tại chỗ, thường dùng 1 cây tăm bông có thấm dung dịch bạc này chấm lên nụ hạt 1-2 lần / tuần trong vài tuần. Nên làm thận trọng vì nó có thể làm bỏng phần da bụng xung quanh của bé. Trong trường hợp thất bại với Nitrate bạc tại chỗ, nụ hạt rốn quá to, có cuống thì có thể can thiệp bằng cách buộc cuống nụ hạt hoặc phẫu thuật để loại bỏ nụ hạt rốn tránh lây lan nhiễm trùng. Việc thắt cuống nụ hạt khiến nụ hạt không được nuôi dưỡng sẽ teo đi và rụng. Trước khi buộc, nên khám rốn một cách cẩn thận để loại trừ các nguyên nhân gây khối bất thường khác ở rốn như polyp rốn. Nếu thất bại với phương pháp chấm bạc nitrate và thắt cuống nụ hạt thì càng gia tăng độ nghi ngờ đó là polyp rốn chứ không phải nụ hạt rốn thông thường.

Các bậc phụ huynh khi thấy rốn con có nụ hạt rốn cần giữ vệ sinh sạch sẽ, tuyệt đối không được tự ý băng ép, đắp lá hay rắc bột kháng sinh, cần đi khám để bác sĩ tư vấn kịp thời.

                                     BS CKI Lương Thị Lệ Quyên – Khoa Hối sức sơ sinh

Lương Thị Lệ Quyên
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image