Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 76
  • Trong tuần: 6 112
  • Tất cả: 1383724
Siêu âm trong chẩn đoán bệnh u cơ tim hiếm gặp ( U cơ vân)

 

Khối u cơ tim là gì?

Khối u cơ tim là sự phát triển bất thường trong cơ tim hoặc trong các buồng tim. Các khối u cơ tim cực kỳ hiếm gặp ở trẻ em. Hầu hết là lành tính. Nhưng ngay cả khi là lành tính, nó vẫn là một mối quan tâm đặc biệt, vì có thể cản trở chức năng của tim. Một khối u có thể làm tắc nghẽn các van tim, chèn ép lên các tĩnh mạch và động mạch gắn liền với tim, cản trở hệ thống dẫn truyền của tim và gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác.

U cơ vân là gì?

Đây là khối u lành tính phổ biến nhất của tim. Chúng thường được tìm thấy nhiều nhất ở các ngăn dưới của tim (tâm thất) và ít gặp hơn ở các ngăn trên (tâm nhĩ). Thường sẽ có nhiều hơn một khối u. U cơ vân ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi thường gặp hơn ở trẻ lớn hơn. Có thể phát hiện trên nền bệnh xơ cứng củ. May mắn thay, một số u cơ vân tự thu nhỏ hoặc tự biến mất mà không cần điều trị.

Các dấu hiệu và triệu chứng của khối u tim

- Tiếng thổi ở tim : tiếng tim bất thường khi bác sĩ nghe bằng ống nghe.

- Rối loạn nhịp tim: nhịp tim bất thường.

- Đôi khi khối u không gây ra bất kỳ triệu chứng nào;

- Các khối u ở tim đôi khi có thể gây suy tim. Các triệu chứng của suy tim ở trẻ em bao gồm khó thở, khó ăn, đổ mồ hôi nhiều và kém phát triển.

- Các khối u ở tim cũng có thể gây đột tử, ngay cả khi khối u chưa gây ra bất kỳ triệu chứng nào trước đó.

Kiểm tra và chẩn đoán khối u tim

- Một số khối u tim được chẩn đoán trước khi khi em bé được sinh ra, trong quá trình siêu âm tim thai.

- Qua siêu âm thấy có hồi âm đồng nhất, thường là nhiều khối nhưng có thể chỉ có một. Vị trí và kích thước khối u thay đổi tùy từng trường hợp, có thể ở thành tự do của thất hoặc thành tự do của nhĩ. Thường không gây ảnh hưởng đến chức năng tim nhưng thỉnh thoảng  gây nên tình trạng tắc nghẽn tim nếu kích thước to hoặc ở vị trí gần các van tim. Có thể dẫn đến phù thai, rối loạn nhịp tim thai.



Hình ảnh khối u cơ vân của tim (mũi tên vàng) được siêu âm phát hiện tại

Bệnh viện sản nhi tỉnh Lào Cai

 

Siêu âm tim và siêu âm tim thai là phương pháp không xâm lấn, chi phí thấp giúp các bà mẹ mang thai và em bé có thể được sàng lọc, phát hiện các bất thường bẩm sinh tim nói chung và các khối u cơ tim. Với trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai là địa chỉ tin cậy đang triển khai các kĩ thuật siêu âm tim và siêu âm tim thai, giúp sàng lọc và phát hiện sớm các trường hợp bệnh lý tim mạch bẩm sinh và bệnh lý u cơ tim.

BSCKI Trương Thị Tuyết Minh – Trưởng khoa CĐHA

Tài liệu tham khảo: Fetal Cardiology Simplified by Gurleen Sharland 

              https://www.chop.edu/conditions-diseases/heart-tumors

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image