Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 6 126
  • Tất cả: 1383738
VÌ SAO CẦN TIÊM VẮC-XIN VIÊM GAN B CHO TRẺ TRONG 24H ĐẦU SAU SINH?

 

Theo tổ chức y tế thế giới, năm 2017 có khoảng 1/4 dân số thế giới tng nhiễm virus viêm gan B, nhưng có khoảng 257 triệu người nhiễm viêm gan B mãn tính. Đặc biệt là trẻ sơ sinh thường bị lây truyền bệnh từ mẹ.

Vắc-xin viêm gan B là gì?

          Vắc-xin viêm gan B là một loại vắc-xin ngăn ngừa viêm gan B. Liều đầu tiên được khuyến cáo là trong vòng 24h đầu sau sinh với hai hoặc ba liều nữa sau đó. Bao gồm cả cả những người có chức năng miễn dịch kém như HIV/AIDS và những trường hợp sinh non..

Vì sao trẻ sơ sinh cần được tiêm vắc-xin viêm gan B?

          Tại Việt Nam tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B khá cao. Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con, từ dịch hoặc máu của các vết thương. Trẻ con rất hiếu động, thường chạy nhảy chơi đùa, dễ ngã và chảy máu, từ đó lây truyền virus viêm gam B cho nhau. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với viêm gan B. Vì thế tiêm phòng vắc-xin viêm gan B cho trẻ nhỏ là cách phòng bệnh và ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả nhất.

 

Nguồn hình ảnh Internet

 

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h đầu sau sinh?

           Virus viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con. Vì thế, mục đích chính của việc tiêm vắc-xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh là để ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh từ mẹ. Trẻ sơ sinh bị nhiễm viêm gan B có nguy cơ mắc bệnh mãn tính như xơ gan, ung thư gan... lên tới 90%. Trong số đó tỉ lệ tử vong rất cao, chiếm khoảng 25%. Trẻ cần được tiêm vắc-xin viêm gan B càng sớm càng tốt. Nếu tiêm trong vòng 24 giờ sau sinh, khả năng trẻ miễn dịch với virus viêm gan B lây truyền từ mẹ là khoảng 85 - 90%. Nếu tiêm muộn hơn, mức độ miễn dịch sẽ giảm dần theo từng ngày. Đến ngày thứ 7 thì gần như sẽ không còn tác dụng nữa.

          Ngoài ra, tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h đầu sau sinh không chỉ giúp trẻ phòng tránh nguy cơ lây truyền viêm gan B từ mẹ mà còn bảo vệ trẻ khỏi virus viêm gan B từ môi trường xung quanh.

Những lưu ý khi tiêm viêm gan B cho trẻ

- Trẻ có thể xảy ra một số phản ứng sau tiêm, chính vì thế cần lưu ý theo dõi và chăm sóc cho trẻ. Tùy theo cơ địa, trẻ có thể xảy ra một số phản ứng sau tiêm như sau:

            + Vết tiêm tấy đỏ, gây đau có thể khiến trẻ quấy khóc.

            + Trẻ có thể bị sốt nhẹ.

Tuy cũng có trường hợp sốc phản vệ sau tiêm nhưng rất hiếm, chỉ với tỉ lệ 1/1 triệu ca. Do đó, bố mẹ cũng không cần quá lo lắng khi cho con tiêm phòng viêm gan B ngay từ rất sớm. Hơn nữa, 24 giờ sau sinh là thời gian bé vẫn đang được chăm sóc tại các bệnh viện nên nếu xảy ra bất cứ triệu chứng bất thường nào, các bác sĩ sẽ nhanh chóng phát hiện và xử trí kịp thời. 

          - Trẻ cần đạt điều kiện gì mới được tiêm phòng sau 24 giờ đầu:

          + Nhịp thở của trẻ ổn định. 

          + Da khỏe mạnh, hồng hào và không có dấu hiệu bất thường. 

          + Trẻ bú tốt. 

- Không tiêm phòng cho trẻ khi nào: 

          + Trong trường hợp trẻ bị dị tật bẩm sinh, có biểu hiện sốt và một số bất thường thì không nên tiêm phòng viêm gan B cho trẻ. 

          + Đối với những trường hợp sinh non, nhẹ cân và quá trình sinh nở của mẹ có bất thường khiến trẻ bị ngạt nước ối,… thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi quyết định tiêm phòng cho trẻ.

Như vậy, 24h đầu sau sinh chính là thời điểm vàng để tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho bé. Hiện nay, tất cả các bé sinh ra tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đều được bác sỹ chuyên khoa sơ sinh thăm khám toàn trạng và thực hiện tiêm đầy đủ vắc xin viêm gan B trong vòng 24h đầu sau khi chào đời (với bé đủ điều kiện). Vì vậy, các mẹ bầu hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn Sản Nhi Lào Cai là địa chỉ đón bé yêu.

                                                       CNHS: Trần Thị Thanh Xuân – Khoa HTSS

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image