Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 75
  • Trong tuần: 6 111
  • Tất cả: 1383723
VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP TRÊN PHÒNG TRÁNH CHO TRẺ KHI GIAO MÙA

Khi thời tiết chuyển mùa, nhiệt độ và độ ẩm không khí thay đổi thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của virus, vi khuẩn gây ra các bệnh về hô hấp như cúm, viêm phổi, viêm mũi họng, viêm xoang, hen phế quản…. Trẻ nhỏ có sức đề kháng kém không thích ứng kịp có thể bị tái đi tái lại nhiều lần.

Nguồn hình ảnh Internet

 

Viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận thuộc đường hô hấp trên bao gồm: mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản. Là những bộ phận có chức năng lấy không khí từ bên ngoài cơ thể, làm ấm, sưởi ấm và lọc khí trước khi đưa vào phổi. Hệ hô hấp bắt đầu từ cửa mũi trước nên cơ quan này vô cùng nhạy cảm khi tiếp xúc với mọi điều kiện bất lợi từ môi trường, kể cả vi khuẩn, nấm mốc… do đó dễ mắc bệnh.

Bệnh viêm đường hô hấp trên có khả năng lây nhiễm cao thông qua giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Với các biểu hiện của bệnh như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, ho, đau họng. Bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục sau 2-7 ngày hoặc có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng nếu không được điều trị kịp thời.

Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ giúp nâng cao sức đề kháng

Bữa ăn hàng ngày cho trẻ rất quan trọng, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng và khoa học. Ngoài các bữa ăn hàng ngày đầy đủ vi chất (thịt,cá, trứng, sữa..) thì cần tạo cho trẻ thói quen ăn các loại rau xanh, uống nước hoa quả cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa.

Nguồn hình ảnh Internet

Đảm bảo vệ sinh cá nhân

Một chế độ sinh hoạt hợp lý là rất cần thiết, tạo lối sống lành mạnh cho trẻ. Chú ý giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc quần áo ấm, đội mũ, quàng khăn, đi tất, uống nước ấm khi trời lạnh…Vệ sinh hàng ngày môi trường xung quanh trẻ như đồ chơi, giặt chăn màn thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi hắt hơi, xúc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý, đeo khẩu trang.

Rau xanh, củ quả và các loại ngũ cốc cung cấp chất xơ, vitammin

Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ

Giấc ngủ có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ. Hãy đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc tùy theo lứa tuổi, không gian phòng ngủ thông thoáng, yên tĩnh, đủ ánh sáng, độ ẩm hợp lý.

Không tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng

Không cho trẻ tiếp xúc với người bị bệnh hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tránh bị lây nhiễm, lông của động vật như chó, mèo là nguyên nhân khiến bệnh tái phát và nặng nề hơn với những trẻ có bệnh lý hen phế quản, viêm xoang…  chính vì thế không nên nuôi chó mèo hoặc có nuôi thì tránh cho trẻ tiếp xúc.

Tiêm vắc-xin cúm mùa định kỳ hàng năm- Biện pháp phòng ngừa cúm hiệu quả nhất. Trẻ từ 6 tháng tuổi đến trước 9 tuổi lần đầu tiêm phòng cúm sẽ tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng, sau đó nhắc lại hàng năm.

Chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu trẻ có các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau đầu, đau họng, mệt mỏi, khó thở, đau nhức đầu tăng lên thì cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Không tự ý mua và sử dụng thuốc, cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai là bệnh viện chuyên khoa nhi hàng đầu của tỉnh, với đội ngũ bác sỹ dầy dặn kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại, chính là địa chỉ khám và điều trị tin cậy cho các bé. Hãy là những cha mẹ thông thái và có đầy đủ kiến thức cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Đỗ Phương Thảo – Khoa Khám bệnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image