Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 85
  • Trong tuần: 6 121
  • Tất cả: 1383733
Viêm loét dạ dày ở trẻ em - dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa

 

“Trẻ em cũng bị viêm loét dạ dày?” đây là câu hỏi của rất nhiều vị phụ huynh khi trẻ được các bác sĩ chẩn đoán trẻ viêm loét dạ dày. Ngày nay căn bệnh này không chỉ phổ biến ở người lớn mà trẻ em cũng rất hay gặp, vậy có những dấu hiệu nào để nhận biết sớm trẻ bị viêm loét dạ dày?

Viêm loét dạ dày là hậu quả cuối cùng của tình trạng bệnh lý gây mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công và các yếu tố bảo vệ niêm mạc dạ dày.

 

1. Biểu hiện viêm loét dạ dày ở trẻ em

Biểu hiện ở trẻ khác nhau theo lứa tuổi và nguyên nhân gây bệnh.

- Trẻ lớn và vị thành niên thường gặp đau thượng vị, ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu như ở người lớn.

- Ngược lại trẻ nhỏ thường biểu hiện bằng các triệu chứng như ăn kém, chán ăn, nôn, buồn nôn, khóc cơn, nôn máu, phân đen (trong xuất huyết tiêu hóa trên), trẻ thường đau mơ hồ, chủ yếu là đau quanh rốn, đau bụng thường tái diễn, thiếu máu nhược sắc.

2. Nguyên nhân

- Nguyên nhân thường gặp nhất gây viêm loét dạ dày ở trẻ là vi khuẩn H.pylori (chiếm khoảng 80%)

- Ngoài ra có thể thứ phát sau các stress cấp tính như nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn, trong bỏng nặng,…

- Do các thuốc chống viêm non-steroid (NSAIDs), corticoid.

- Một số tình trạng tăng tiết dịch vị trong hội chứng ruột ngắn, Zollinger-Ellison, bệnh tăng tế bào mast hệ thống.

3. Cách phòng ngừa

- Loại trừ nguyên nhân gây viêm loét do nhiễm H.pylori. Do đường lây truyền của vi khuẩn này chủ yếu trong gia đình đặc biệt gia đình có người bị nhiễm H.pylori, sự cách ly của người bị nhiễm với các thành viên trong gia đình là cần thiết.

- Theo dõi các bệnh nhân sau điều trị khỏi, đề phòng tái nhiễm ít nhất là trong năm đầu sau điều trị.

- Nhiễm H.pylori chủ yếu ở các nước đang phát triển có điều kiện vệ sinh chưa tốt, dân cư đông đúc do vậy cần tăng cường giáo dục trong cộng đồng để phòng bệnh.

- Đối với viêm loét sau dùng thuốc cần thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc chứa thành phần corticoid, NSAIDs đang được sử dụng không được kiểm soát hiện nay.

Viêm loét dạ dày ở trẻ em là một căn bệnh không mới và ngày càng được phát hiện nhiều trong thời gian gần đây với sự tiến bộ của kỹ thuật nội soi tiêu hóa trên giúp cho chẩn đoán xác định sớm bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng. Khi phát hiện trẻ có những biểu hiện trên, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế tin cậy để được các bác sỹ chuyên khoa chẩn đoán chính xác, theo dõi, điều trị một cách triệt để tránh tái phát gây những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ.

Tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã triển khai nội soi dạ dày tá tràng từ tháng 11/2017 với hệ thống máy nội soi dạ dày, đại tràng Olympus có dây soi mềm cỡ nhỏ áp dụng soi được cho tất cả các lứa tuổi từ sơ sinh cho đến người lớn. Đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản tại bệnh viện Nhi Trung Ương giúp nội tiêu hóa không còn là nỗi ám ảnh của rất nhiều bệnh nhân nhất là trẻ em, kỹ thuật nội soi vô cảm giúp các bé không bị đau trong quá trình nội soi cũng như không  gây sang chấn tâm lý về sau cho bé. Thời gian vô cảm chỉ khoảng 10 – 15 phút nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe và trẻ sẽ tỉnh ngay sau khi kết thúc nội soi. Đây cũng là phương pháp an toàn và không để lại di chứng sau khi thực hiện.

                                                                                         Đ.D Phạm Thị Mai - Khoa Nhi                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                   

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image