Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 134
  • Trong tuần: 6 170
  • Tất cả: 1383782
XỬ TRÍ KHI TRẺ NHỔ RĂNG SỮA NHƯNG LÂU KHÔNG THẤY RĂNG THAY THẾ, CHA MẸ ĐỪNG CHỦ QUAN

 

Có nhiều bậc phụ huynh thường đến với bệnh viện và than phiền rằng : “cháu nhà tôi, đã nhổ răng cách nay đã lâu mà vẫn không thấy răng mọc lên, vậy là làm sao bác sĩ ?”, “Con em, cái răng ở chỗ này nó bị sún từ lâu, giờ mãi không mọc, liệu có nguy hiểm gì không ?”…

Đó là những câu hỏi mà bậc phụ huynh rất băn khoăn và lo lắng khi trẻ bị chậm mọc răng vĩnh viễn. Vậy tại sao trẻ thay răng, nhổ răng mà răng lâu mọc lại ? Có cách nào để kích thích quá trình mọc răng cho trẻ hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Thời điểm và thứ tự thay răng

Các bậc phụ huynh niên nắm được thứ tự cũng như thời điểm thay răng của trẻ nhỏ, để biết với độ tuổi nào thì răng nào sẽ được thay thế và mọc thêm theo bảng dưới đây : 

 

 

Răng cửa giữa

Răng cửa bên

Răng nanh

Răng hàm nhỏ thứ nhất

Răng hàm nhỏ thứ hai

Răng hàm lớn thứ nhất

Răng hàm lớn thứ hai

Răng hàm lớn thứ ba (răng khôn )

Hàm trên

7-8 tuổi

8-9 tuổi

11-12 tuổi

10-11 tuổi

10-12 tuổi

6-7 tuổi

12-13 tuổi

17-21 tuổi

Hàm dưới

6-7 tuổi

7-8 tuổi

9-10 tuổi

10-12 tuổi

11-12 tuổi

6-7 tuổi

11-13 tuổi

17-21 tuổi

 

Thời gian thay răng trung bình tính từ thời điểm chiếc răng sữa rụng cho đến khi chiếc răng vĩnh viễn mọc lên là khoảng từ 4 tuần đối với răng một chân (răng cửa, răng nanh) và khoảng 6 tháng đối với răng nhiều chân (răng hàm).

 

2. Nguyên nhân răng thay lâu không mọc

Nếu sau khoảng thời gian này, cha mẹ vẫn không thấy răng của bé mọc lên thì nguyên nhân có thể xuất phát từ:

- Nướu răng dày và xơ hóa: đây là tình huống khá phổ biến. Nướu răng vì một lí do nào đó dày lên và cứng chắc khiến răng vĩnh viễn không thể xuyên thủng qua để mọc lên được. thường gặp nhất trong trường hợp răng sữa mất sớm do bệnh lý trước tuổi thay.

- Răng vĩnh viễn mọc ngầm hoặc lạc chỗ: Khi mầm răng vĩnh viễm mọc ngầm, mọc ngang thì chúng sẽ không thể tách nướu đâm lên được. hay gặp ở răng nanh, cửa bên, hàm nhỏ thứ hai và cả ở răng khôn.

- Thiếu mầm răng: Khi thiếu mầm răng vĩnh viễn đồng nghĩa với việc răng sẽ không bao giờ mọc lên nữa, hay gặp ở răng cửa bên hàm trên.

- Răng vĩnh viễn bị cứng khớp: tình huống này khá hiếm gặp. Đó là chân răng vĩnh viễn dính hẳn vào xương và không dịch chuyển được. Để chẩn đoán này cần phim X-Quang và sự theo dõi cẩn thận của một bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm.

 

3. Xử trí khi răng lâu không mọc

Phụ huynh có thể can thiệp để giúp những chiếc răng vĩnh viễn nhanh chóng mọc lên bằng cách cho bé đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt khi thấy có những bất thường kể trên.

Đến với Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, trẻ sẽ được bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt thăm khám và chỉ định chụp phim Xquang  để khảo sát răng. Căn cứ vào kết quả chẩn đoán hình ảnh từ phim X-Quang, bác sĩ có thể phát hiện nguyên nhân tại sao trẻ thay răng lâu mọc lại, nhận biết trẻ có thiếu mần răng hay không, răng có mọc ngầm, mọc lệch và xương hàm có bị tiêu biến hay không. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp giúp cho trẻ hoàn thiện răng một cách nhanh chóng, hiệu quả, không đau đớn.

Hiện nay, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đang triển khai kỹ thuật gây mê cắt lợi xơ hướng dẫn cho răng mọc bằng kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, ít gây đau đớn, sợ hãi cho trẻ, giúp trẻ ổn định tâm lý, thời gian hồi phục nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí cho điều trị. Dịch vụ được BHYT chi trả đối với những bệnh nhân có thẻ BHYTđúng tuyến.

 

Bệnh nhân 8 tuổi, đã thay 4 răng cửa hàm dưới,

nhổ răng cửa sữa hàm trên trên 1 năm chưa thấy răng mọc

 

Thăm khám, chụp phim thấy lợi xơ dày, Xquang  có mầm răng 2 răng cửa giữa trên, dưới lợi. Tiến hành gây tê , cắt lợi xơ định hướng cho răng mọc.

 

Kết quả sau 3 ngày hẹn tái khám lại đã thấy rìa cắn răng mọc lên trên cung hàm

 

Bs  Lương Văn Ba – K. Ngoại Nhi LCK

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image