Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 6 105
  • Tất cả: 1383717
Tập huấn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue

 

Chiều ngày 10/10/2019, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn điều trị sốt xuất huyết theo Quyết định số 3705/QĐ-BYT ngày 28/10/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue.


Ảnh: BSCKI Hoàng Tùng hướng dẫn cách chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết

           Tham gian lớp tập huấn có 50 cán bộ là các bác sỹ, điều dưỡng đang công tác tại khoa Nhi, Truyền nhiễm, Hồi sức cấp cứu, Hồi sức sơ sinh và Ngoại liên chuyên khoa của bệnh viện.

          BSCKI Hoàng Tùng – Phụ trách khoa Truyền nhiễm đã trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn về cách chẩn đoán theo từng giai đoạn bệnh, mức độ nặng của bệnh, nguyên tắc trong điều trị cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, phương pháp xử lý ca bệnh, các biện pháp điều trị hồi sức cho bệnh nhân… Đồng thời nêu ra những điểm mới và khác biệt trong chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết so với Quyết định 458/QĐ – BYT ngày 16/2/2011 của Bộ Y tế trước đây.

          Sốt xuất huyết không có thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy việc điều trị cần dựa trên diễn biến lâm sàng và biến chứng của bệnh. Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết là thường trong những ngày đầu bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mỏi người, đầy bụng, buồn nôn, nôn…Những ngày sau, bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết trên da hoặc ở niêm mạc thậm chí xuất huyết tiêu hóa.

Bệnh sốt xuất huyết là do muỗi vằn đốt do đó biện pháp phòng bệnh tốt nhất là không để cho muỗi đốt như nằm màn kết hợp diệt muỗi, diệt loăng quăng bọ gậy, ngoài ra nên thường xuyên vệ sinh môi trường sống, không để nước đọng, nước bẩn tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, nảy nở.

          Những người mắc sốt xuất huyết không được điều trị đúng cách hoặc không được điều trị kịp thời có thể gặp biến chứng như sốc, xuất huyết tiêu hóa, suy đa tạng… nặng hơn có thể dẫn tới tử vong. Bác sỹ Hoàng Tùng khuyến cáo người bệnh khi sốt cao liên tục, đau đầu, đau mỏi người, buồn nôn, nôn nhiều, có thể xuất huyết trên da… cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà.

Cử nhân điều dưỡng Lâm Đình Dũng – Khoa Truyền nhiễm

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image