Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 29
  • Hôm nay: 72
  • Trong tuần: 8 011
  • Tất cả: 1521308
QUY TRÌNH CHỤP MAMMOGRAPHY (Xquang tuyến vú)

Chụp Xquang tuyến vú (mammography) là phương pháp chụp Xquang đặc biệt, dùng một lượng tia X rất nhỏ để ghi hình ảnh chi tiết của tuyến vú nhằm phát hiện  những khối u vú, đặc biệt là vi vôi hóa khi chưa sờ thấy u qua thăm khám. Mục đích của việc chụp phim nhằm phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm. Chụp tuyến vú đã trở thành một thăm khám định kỳ không thể thiếu trong việc bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Chụp tuyến vú kết hợp siêu âm tuyến vú và xét nghiệm tế bào là bộ ba kỹ thuật căn bản chẩn đoán các bệnh tuyến vú.

Thời điểm chụp Xquang vú

Chụp vào nửa đầu chu kì kinh, sau khi đã sạch kinh đối với phụ nữ còn ở độ tuổi sinh đẻ, chụp ở bất kì thời điểm nào đối với phụ nữ đã mãn kinh.

Các bước thực hiện kĩ thuật chụp Xquang vú

-  Giải thích cho bệnh nhân về quy trình chụp Xquang vú.

-  Bệnh nhân cởi áo (áo ngoài và áo lót), mặc áo của bệnh viện.

-  Bệnh nhân đứng hoặc ngồi quay mặt về máy chụp.

-  Kỹ thuật viên đặt vú của bệnh nhân lên bảng nhận ảnh, ép vú bởi bởi tấm nhựa ép vú của máy. Ép đủ lực cho tuyến vú mỏng ra và dàn đều giúp quan sát rõ hơn tổn thương vú, giảm cường độ chiếu tia, ảnh không bị rung do di động (chú ý cảm giác đau của bệnh nhân).

-  Chụp ít nhất ở hai tư thế: Tư thế thẳng trên-dưới (CC), tư thế chếch trong-ngoài (MLO). Có thể chụp tư thế nghiêng (ML) phối hợp xác định rõ hơn vị trí của tổn thương.

-  Chụp khu trú vùng nghi ngờ tổn thương hoặc tổn thương chưa được bộc lộ rõ trên các tư thế đã chụp.

-  Hình ảnh chụp Xquang tuyến vú được xử lý và lưu trữ dưới dạng hình ảnh số.

-  Siêu âm vú phối hợp (Hình ảnh Xquang vú luôn được đọc phối hợp với hình ảnh siêu âm vú).

-  Phân tích hình ảnh, kết luận hình ảnh tuyến vú theo phân loại BIRADS.

anh tin bai

Hình ảnh mô phỏng chụp Xquang tuyến vú

Bắt đầu từ cuối tháng 12/2023, phòng chụp xquang tuyến vú  (Mamography) của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai chính thức đi vào hoạt động. Phòng chụp xquang tuyến vú (Mamography) là phương pháp sử dụng chùm tia X có năng lượng thấp, ít gây hại cho cơ thể để chiếu vào mô tuyến vú của phụ nữ, nhằm phát hiện những bất thường tại tuyến vú.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai là cơ sở y tế duy nhất tại tỉnh đến thời điểm hiện tại triển khai phòng chụp xquang tuyến vú (Mamography).

Các chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh Lào Cai và khu vực vui lòng liên hệ Hotline: 0868966028 hoặc nhắn tin qua Fanpage Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai để được tư vấn.

                                                                                                                                       

KTV Trần Viết Đạt - CĐHA
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !