Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 662
  • Trong tuần: 6 712
  • Tất cả: 1383563
Thăm khám cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn

Điều trị vô sinh hiện nay là một vấn đề cấp thiết, mang ý nghĩa lớn đến hạnh phúc gia đình của các cặp vợ chồng. Theo tổ chức Y tế thế giới WHO, vô sinh là một cặp vợ chồng chung sống với nhau trên một năm và không dùng biện pháp tránh thai gì mà vẫn không có con. Theo thống kê trên thế giới tỷ lệ vô sinh chiếm 8-15% các cặp vợ chồng. Do đó, việc khám tìm nguyên nhân và điều trị là rất cần thiết để đảm bảo hạnh phúc gia đình và sự phát triển hài hòa xã hội.

 

Ảnh: Internet

Bệnh nhân nên thực hiện thăm khám vô sinh khi nào?

Các cặp vợ chồng đã chung sống lâu năm hoặc tối thiểu là một năm và không dùng biết pháp tránh thai nào nhưng không thể có con dù vẫn quan hệ tình dục đều đặn thì có thể nghĩ đến khả năng mắc phải vô sinh.

Khi đó, việc thăm khám là thực sự cần thiết nhằm chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý, tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như có các phương pháp điều trị kịp thời. Khả năng vô sinh ở nam và nữ giới đều là như nhau. Vô sinh do nam chiếm 40%, nguyên nhân do nữ 40%, do cả nam và nữ 10% và 10% là không rõ nguyên nhân. Việc thăm khám và điều trị cần có sự tham gia của cả hai vợ chồng thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, việc khám cũng nên được thực hiện đối với những đối tượng gặp phải các trường hợp như sau:

- Nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản không thể thụ thai dù đã cố gắng.

- Bệnh nhân là nữ giới có tiền sử sảy thai trên hai lần không rõ nguyên nhân, hoặc đã có thai trước đó tối thiểu một lần nhưng sau đó không thể có lại, người đã từng nạo phá thai nhiều lần...

- Từng mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà…

- Người mắc phải các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, tắc ống dẫn trứng, … với nữ giới hay tinh trùng yếu, tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn lạc chỗ, … đối với nam. Các bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời chính là nguyên nhân trực tiếp gây hiếm muộn.

- Người bệnh thường xuyên tiếp xúc với các môi trường độc hại, các chất phóng xạ.

- Nữ giới có dấu hiệu bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài, mất kinh không rõ nguyên nhân.

- Nam giới bị sinh lý yếu, rối loạn cương dương, tiết dịch nhầy bất thường tại dương vật, …

Quy trình thăm khám vô sinh hiếm muộn đối với người bệnh

a. Thăm khám lâm sàng

Quá trình thăm khám vô sinh hiếm muộn sẽ được bắt đầu bằng việc bệnh nhân và bác sĩ bước đầu trao đổi các thông tin về độ tuổi, tình trạng sức khỏe, tần suất và thời gian quan hệ, các triệu chứng, hoặc tiền sử bệnh lý (nếu có). Sau đó, cặp vợ chồng sẽ được tiến hành thăm khám cơ quan sinh dục.

b. Thực hiện các xét nghiệm 

Sau quá trình khám vô sinh hiếm muộn sơ bộ, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm nhằm dễ dàng chẩn đoán, phát hiện và đánh giá chính xác nguyên nhân gây ra bệnh lý. 

- Đối với nam giới:

+ Xét nghiệm tinh dịch đồ;

+ Xét nghiệm máu cơ bản;

+ Siêu âm tinh hoàn, siêu âm tổng quát;

+ Xét nghiệm nội tiết hormone;

+ Xét nghiệm di truyền (nếu có);

- Đối với nữ giới:

+ Xét nghiệm máu cơ bản và nội tiết hormone. Mẫu máu lấy vào ngày kinh nguyệt thứ 2, 3);

+ Chụp HSG (X-quang tử cung - vòi trứng) sau sạch kinh ngày thứ 2 đến ngày thứ 5;

+ Siêu âm phần phụ, siêu âm tổng quát;

+ Xét nghiệm dịch âm đạo, cổ tử cung…

+ Các xét nghiệm khác khi thăm khám có bất thường.

c. Trả kết quả xét nghiệm

Sau xét nghiệm, bác sĩ sẽ đọc kết quả cho người bệnh và tư vấn các phương pháp điều trị nếu bệnh nhân mắc vô sinh hiếm muộn. Các cặp vợ chồng sẽ hẹn tái khám và thực hiện phác đồ điều trị bệnh lý trong các lần thăm khám tiếp theo.

Hiện nay, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, thăm khám và điều trị bệnh nhân hiếm muộn tại khoa Hỗ trợ sinh sản bằng các phương pháp kích trứng, lọc rửa tinh trùng và bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), phẫu thuật tách dính buồng tử cung, phẫu thuật tạo hình loa vòi tử cung, ... hỗ trợ tối đa khả năng thụ thai cho sản phụ. Khách hàng có thể đến thăm khám sàng lọc khả năng sinh sản tiền hôn nhân tại bệnh viện để phát hiện sớm những khiếm khuyết về sinh sản và được điều trị kịp thời.

BSCKI. Nguyễn Đức Huân – Khoa Sản

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image