Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 738
  • Trong tuần: 6 788
  • Tất cả: 1383639
Xét nghiệm tinh dịch đồ là gì

 Tinh dịch đồ là một xét nghiệm quan trọng nhằm cung cấp những thông tin về số lượng và chất lượng tinh trùng. Nhờ có xét nghiệm tinh dịch đồ mà việc chuẩn đoán và điều trị vô sinh hiếm muộn ở nam giới trở nên dễ dàng hơn. Không những thế, nhờ các kết quả của tinh dịch đồ mà các bác sỹ có thể chuẩn đoán chính xác về hiện tượng xuất tinh ra máu, viêm ống dẫn tinh. Đặc biệt hiện nay, nhiều nam giới phải làm việc trong điều kiện ô nhiễm, độc hại như: thường xuyên tiếp xúc với thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, các tia phóng xạ, kim loại, luyện kim... hay làm việc trong môi trường quá nóng bức, nhiệt độ cao có nguy cơ bị giảm số lượng tinh trùng, tăng tỷ lệ tinh trùng bị dị tật, chết ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.


Hình ảnh tinh trùng (Nguồn Internet)

Lưu ý gì khi lấy tinh dịch?

Tinh dịch phải được lấy bằng tay, không được dùng bao cao su để đựng tinh trùng do trong bao cao su có chất diệt tinh trùng. Nếu lấy mẫu bằng cách giao hợp và xuất tinh ngoài âm đạo sẽ bị mất một phần tinh dịch ban đầu rất giàu tinh trùng, mặt khác tinh dịch có thể bị lẫn các thành phần khác trong âm đạo. Ngoài ra, người lấy tinh dịch phải rửa tay sạch trước khi lấy, tránh rửa tay bằng xà phòng vì có thể làm chết tinh trùng.

Làm thế nào để mẫu tinh dịch  đạt chất lượng tốt nhất thì nam giới phải kiêng quan hệ từ 3- 5 ngày, khi thực hiện lấy mẫu tránh tối đa các trường hợp rơi vãi khiễn cho các kết quả bị sai lệch. Mẫu tinh dịch sau khi lấy sẽ được tiếp nhận, xử lý, quan sát tính chất đại thể bằng mắt cũng như sử dụng buồng đếm tinh trùng và kính hiển vi để quan sát vi thể. Thời gian trả kết quả có thể mất từ 2-3 tiếng cho một mẫu và tùy thuộc vào độ ly giải của mẫu tinh dịch.

(KTV xét nghiệm quan sát mẫu tinh dịch đồ qua kính hiển vi)

Trong lĩnh vực sinh sản, xét nghiệm tinh dịch đồ cho phép các bác sỹ lâm sàng đưa ra những nhận định sơ qua về khả năng sinh sản của người chồng, từ đó đưa ra các chỉ định chuyên sâu hơn nhằm tìm ra nguyên nhân hiếm muộn – vô sinh ( nếu cần). Các mẫu tịnh dịch đồ cho các chỉ số quá tốt (vượt trội so với chuẩn bình thường của Who 2010) hoặc quá xấu (như không có tinh trùng trong tinh dịch, 100% tinh trùng dị dạng…) lúc này mới có ý nghĩa kết luận cao. Các mẫu tịnh dịch cho kết quả không quá tốt cũng không quá xấu thường không đủ mạnh để kết luận tình trạng sinh sản của nam giới , nhưng cũng đủ để định hướng cho các bác sỹ lâm sàng chuẩn doán và điều trị.

Kỹ thuật này đã được triển khai thực hiện tại khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai từ tháng 6/2013 đến nay và cho kết quả tốt. Kỹ thuật này đơn giản không gây đau đớn chi phí lại vừa phải giúp bệnh nhân không phải đi về các bệnh viện tuyến trên mà lại có giá trị lớn trong việc chẩn đoán vô sinh ở nam.

Vì vậy các cặp vợ chồng đã kết hôn > 1 năm mà không có con hoặc làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ độc hại... thì hãy đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai để được kịp thời thăm khám và sàng lọc sớm.

ĐD Nguyễn Thị Phương - Khoa Xét nghiệm

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image