Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 6 065
  • Tất cả: 1383677
Ứng dụng nội soi vào chẩn đoán và xử trí vô sinh nữ

 

Vô sinh là một trọng tâm trong chương trình chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hạnh phúc của các cặp vợ chồng. Ngày nay, tại Việt Nam tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng ngày càng cao.  Do đó vấn đề chẩn đoán và điều trị được đặt ra là một nhu cầu cấp thiết đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Vô sinh là gì?

Theo Tổ chức Y tế thế giới, một cặp vợ chồng gọi là vô sinh khi sống cùng nhau trên một năm và không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có con. Tuy nhiên hiện nay mốc thời gian là 6 tháng nếu các cặp vợ chồng vẫn chưa có thai thì nên đi khám hiếm muộn.

Nguyên nhân gây vô sinh là gì?

Theo thống kê cho thấy khoảng 30 - 40 % các trường hợp vô sinh do nguyên nhân nam giới đơn thuần, 40 % do nữ giới, 10 % do kết hợp cả nam và nữ và 10% không rõ nguyên nhân.

Trong đó những nguyên nhân vô sinh ở nữ giới rất đáng lưu tâm, gồm:

- Bất thường phóng noãn: Vòng kinh không phóng noãn do ảnh hưởng của trục dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng.

- Nguyên nhân do vòi tử cung: Các bệnh lý có thể gây tổn thương vòi tử cung như viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh lây qua đường tình dục, tiền sử phẫu thuật vùng chậu và vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung ở vòi tử cung, bất thường bẩm sinh ở vòi tử cung hay do triệt sản.

- Nguyên nhân tại tử cung: U xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung, bất thường bẩm sinh (dị dạng tử cung hai sừng, tử cung có vách ngăn, không có tử cung...).

- Nguyên nhân do cổ tử cung: chất nhầy kém, kháng thể kháng tinh trùng, tổn thương ở cổ tử cung do can thiệp thủ thuật (khoét chóp, đốt điện...), cổ tử cung ngắn.

- Nguyên nhân khác: Tâm lý tình dục, chứng giao hợp đau, các dị dạng bẩm sinh đường sinh dục dưới...

Chẩn đoán và điều trị vô sinh nữ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Phương pháp soi buồng tử cung và nội soi ổ bụng bằng dàn nội soi STORZ hiện đại đang được thực hiện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã giải quyết được rất nhiều khâu quan trong trong việc chẩn đoán và điều trị vô sinh nữ.

- Soi buồng tử cung có thể chẩn đoán và xử lý được các nguyên nhân gây  vô sinh nữ như: dính buồng tử cung, polyp buồng tử cung, u xơ dưới niêm mạc, tắc vòi đoạn kẽ,…

 

 

Hỉnh ảnh soi buồng tử cung trong chẩn đoán và điều trị vô sinh

- Nội soi ổ bụng giúp các bác sĩ chẩn đoán được viêm tắc, dính vòi tử cung, u buồng trứng, buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, tư cung đôi, tử cung nhi hóa,… Và qua nội soi xử lý mở thông vòi, gỡ dính vòi tử cung, bóc u xơ tử cung, xử lý lạc nội mạc tử cung trong ổ bụng, đốt điểm buồng trứng trong hội chứng buồng trứng đa nang. Đó là phương pháp hữu ích và hiệu quả trong điều trị vô sinh nữ.

 

 

Nội soi ổ bụng trong chẩn đoán và điều trị vô sinh

         

Vì vậy, lời khuyên dành cho tất cả các cặp vợ chồng là nên đi khám sức khỏe sinh sản càng sớm càng tốt, để kịp thời phát hiện và điều trị, sớm đón chào đón các thiên thần bé nhỏ đến với gia đình.

 

BSCK1 Nguyễn Đức Huân

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image