Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 104
  • Trong tuần: 6 140
  • Tất cả: 1383752
Chẩn đoán và phân loại gãy trên lồi cầu xương cánh tay trên phim chụp Xquang

 

Gãy xương trên lồi cầu xương cánh tay chiếm hơn 60% của tất cả các loại gãy xương khuỷu tay ở trẻ em. Hơn 95% gãy trên lồi cầu là do cơ chế duỗi quá mức do ngã với tay duỗi ra. Khuỷu tay bị khóa trong duỗi quá mức. Mỏm khuỷu bị đẩy vào hố mỏm khuỷu làm cho vỏ xương phía trước xương cánh tay bị uốn cong và cuối cùng bị phá vỡ. Nếu lực tiếp tục vào vỏ xương cả phía trước và sau sẽ thì sẽ bị gãy.

Nếu dịch chuyển chỉ tối thiểu hoặc không có sự dịch chuyển, thì các loại gãy xương này có thể rất kín đáo, khó phát hiện trên Xquang. Dấu hiệu duy nhất là dấu hiệu lớp mỡ dương tính. Thông thường có một ít dịch chuyển và đường trước xương cánh tay sẽ không đi qua trung tâm của chỏm con mà đi qua phần ba trước hoặc thậm chí ở phía trước so với chỏm con.

 

Gãy trên lồi cầu. Ở hình A: đường trước xương cánh tay đi qua phần ba trước chỏm con và ở hình B thậm chí còn vượt đi qua phía trước. Lưu ý dấu hiệu cánh buồm sau dương tính trong cả hai trường hợp.

 

Gãy trên lồi cầu được phân loại theo Gartland.

 

Gartland I thường khó nhìn thấy trên Xquang, vì chỉ có sự dịch chuyển tối thiểu. Hầu hết các gãy xương này bao gồm gãy gãy cành tươi. Manh mối duy nhất để chẩn đoán có thể là dấu hiệu đệm mỡ dương tính. Những bệnh nhân này được điều trị bằng nẹp bột.

Trong gãy xương Gartland II có sự dịch chuyển nhưng vỏ xương phía sau vẫn còn nguyên. Có thể có một số vòng xoay. Gãy xương loại này đòi hỏi phải giảm bó kín và một số trường hợp cần cố định qua da nếu bó bột không giữ được đầy đủ.

Gartland loại III là loại gãy có trật khớp hoàn toàn và có nguy cơ bị dị tật và biến chứng thần kinh. Chúng yêu cầu điều trị bằng cách nắn kín hoặc phẫu thuật mở nếu cần thiết. Sự ổn định được duy trì với kỹ thuật phẫu thuật hai đinh ngoài hoặc đinh trong ngoài chéo nhau.

Gãy trên lồi cầu Gartland III

Gãy xương kiểu uốn cong là không phổ biến, chiếm khoảng 5% trong số tất cả các loại gãy trên lồi cầu. Chúng gây ra bởi tác động trực tiếp lên khuỷu tay bị uốn cong. Chấn thương thần kinh trụ là phổ biến hơn. So với các loại gãy duỗi khác, chúng có nhiều khả năng không ổn định, do đó có nhiều khả năng yêu cầu sửa chữa hơn.

Gãy xương trên lồi cầu xương cánh tay có thể khó phát hiện dẫn đến điều trị không kịp thời, để lại di chứng sau này. Chính vì vậy, khi trẻ có dấu hiệu hay chấn thương cánh tay, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Để chẩn đoán được gãy xương thông thường chụp 2 tư thế thẳng và nghiêng.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai được trang bị máy chụp xquang kĩ thuật số hiện đại chất lượng cao, đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh giàu kinh nghiệm phối hợp với bác sỹ ngoại khoa chuyên môn cao giúp chẩn đoán phát hiện tốt, điều trị kịp thời các tổn thương gãy xương.

KTV. Hán Út Linh – K. Chẩn đoán hình ảnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image