Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 6 165
  • Tất cả: 1383777
Công tác thu gom phân loại rác thải y tế tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Phân loại và thu gom rác thải y tế là một trong nhiều nhiệm vụ quan trọng của bất kỳ cơ sở y tế nào. Tuy nhiên cách phân loại và thu gom như thế nào cho phù hợp với quy định của Bộ Y tế.

Việc phân loại và thu gom rác là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xử lý rác thải y tế trong các bệnh viện và các cơ sở y tế. Theo thông tư số 58/2015/TTLT – BYT – BTNMT. Các quy tắc phân loại rác thải y tế được liệt kê rõ ràng.

Nguyên tắc phân loại rác thải:

1.     Chất thải y tế nguy hại và chất thải thông thường được quản lý và phân loại ngay đầu vào. Nơi phát sinh và thời điểm phát sinh.

2.     Mỗi loại chất thải y tế được phân loại theo màu quy định của Bộ y tế trong thông tư số 58/2015/TTLT – BYT – BTNMT.

3.     Chất thải lây nhiễm được đặt chung với các loại chất thải khác thì hỗn hợp chất này được xử lý như chất thải lây nhiễm. Các mã màu sắc, biểu tượng của từng loại chất thải y tế quy định bằng màu vàng là chất thải lây nhiễm. Màu đen là chất thải nguy hại không lây nhiễm. Màu xanh là chất thải y tế thông thường. Màu trắng chất thải y tế tái chế.

Hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Theo như quy định về phân loại rác thải, quy trình này được thực hiện gần nơi rác thải ra là tốt nhất. Chất thải phải được xử lý tại nguồn phân loại theo màu đúng quy định của Bộ Y Tế. Các thùng đựng làm bằng vật liệu cứng và có nắp đậy kín. Các túi cũng phải được quy định đúng màu của rác thải được quy định.

Cách Phân loại rác thải trong bệnh viện:

- Chất thải y tế thông thường: Các loại rác thải y tế được sử dụng như hộp giấy, thức ăn, chai nhựa... Phát sinh trong quá trình sinh hoạt và khám chữa bệnh.

- Chất thải y tế bao gồm:

+ Chất thải lây nhiễm;

+ Chất thải y tế sắc nhọn;

+ Chất thải từ phòng thí nghiệm;

+ Chất thải dược phẩm;

+ Chất thải bệnh phẩm;

+ Chất thải hóa học;

+ Chất thải phóng xạ;

+ Các bình có chứa áp suất.

Thời gian lưu trữ rác thải y tế

Theo quy định rác thải trong bệnh viện được lưu trữ 48h. Đối với các cơ sở y tế chất thải sắc nhọn y tế, dược phẩm lưu trữ không quá 7 ngày. Bệnh phẩm bắt buộc xử lý ngay bằng cách đốt bằng lò đốt rác y tế hoặc chôn lấp tại bãi tập chung.

Hiện nay việc phân loại rác thải tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã được phân loại ngay tại nguồn trước khi đưa về khu tập kết nhà rác để vận chuyển đi xử lý rác thải. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19, việc phân loại rác thải được chú trọng nâng cao, nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ y tế, người bệnh, người lao động và tránh lây nhiễm, gây ô nhiễm môi trường trong bệnh viện và xung quanh. Giúp cho môi trường bệnh viện luôn trong lành, tạo cảm giác an toàn, thoải mái, yêu tâm cho người bệnh và người nhà khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Thu gom và phân loại rác thải đúng cách là trách nhiệm của mỗi người dân để bảo vệ môi trường.

BS. Lương Thị Thanh Thùy – Khoa KSNK.

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image