Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 6 074
  • Tất cả: 1383686
Giảm đau đa mô thức sau mổ tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

 

Đau sau mổ là phản ứng sinh bệnh lý phức tạp, bệnh nhân cảm thấy khó chịu về cảm giác và cảm xúc có liên quan đến những tổn thương trên cơ thể.

1. Đau sau mổ ảnh hưởng đến người bệnh như thế nào?

- Ảnh hưởng trên bệnh nhân đau nhiều sau mổ làm tăng nguy cơ đau mạn tính, sự ức chế miễn dịch do đau không làm chậm lành vết mổ, chậm bình phục và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

- Sự kích hoạt giao cảm có thể làm cho bệnh nhân dễ gặp các biến cố bất lợi như thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc liệt ruột.

- Đau tác động tâm lý có thể dẫn đến lo âu và trầm cảm.

- Đau làm bệnh nhân chậm đi lại có thể làm tăng nguy cơ biến cố thuyên tắc huyết khối và chậm xuất viện.

- Khi bệnh nhân đau có thể ảnh hưởng tiêu cực trên hoạt động của bệnh viện vì những lí do sau: Bệnh nhân không hài lòng, thời gian nằm viện kéo dài, tăng chi phí điều trị. Chính vì vậy vấn đề giảm đau sau mổ đã và đang được các bác sỹ gây mê quan tâm rất lớn.

2. Giảm đau đa mô thức là gì?

Hiện nay việc áp dụng giảm đau đa mô thức được sử dụng trên toàn thế giới. Khái niệm giảm đau đa mô thức là kiểm soát đau sau mổ một cách hữu hiệu phụ thuộc vào việc sử dụng nhiều thuốc giảm đau và đường dùng khác nhau để có các tác dụng hiệp lực. Việc sử dụng phối hợp những nhóm thuốc giảm đau và kỹ thuật giảm đau khác nhau cải thiện hiệu lực giảm đau sau mổ và giảm liều lượng tối đa và các tác dụng phụ. Cách tiếp cận đa mô thức được cho là kỹ thuật giảm đau ưa chuộng, được dùng càng sớm càng tốt. Đó là sử dụng kỹ thuật giảm đau vùng hoặc trung ương phối hợp với thuốc giảm đau họ á phiện và không á phiện ( NSAID, nefopam, paracetamol,opioid, thuốc tê). 

 

Các kỹ thuật giảm đau đa mô thức đã thay đổi từ khi những tiếp cận điều trị đau sau mổ dựa trên một thuốc giảm đau duy nhất không thể đem lại kết cục thỏa đáng: thật vậy, tất cả các thuốc giảm đau mạnh đều có tác dụng phụ nặng. Khuyến nghị năm 2009 của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ: sử dụng những nhóm thuốc giảm đau khác nhau phối hợp với các kỹ thuật khác nhau có thể cải thiện hiệu quả của giảm đau sau mổ trong khi giảm được liều lượng và biến cố bất lợi. Tuy nhiên, khái niệm giảm đau đa mô thức chỉ có ý nghĩa khi các thuốc được dùng phối hợp có tác dụng cộng lực hoặc hiệp lực.

Các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã được đào tạo chuyên sâu về các kỹ thuật gây tê vùng và cập nhật các kiến thức giảm đau  mới nhất trên thế giới để nâng cao chất lượng giảm đau sau mổ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trong những năm vừa qua bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật giảm đau, áp dụng giảm đau mô thức và được người bệnh đánh giá cao về chất lượng, cảm thấy thoải mái trong thời gian nằm viện. Giảm đau sau mổ cho các sản phụ mổ lấy thai có đặc thù riêng là vừa giảm đau tốt cho mẹ vừa đảm bảo an toàn cho con vì có những thuốc bài tiết qua sữa nên khi trẻ bú sẽ có những nguy cơ nhất định.

Bệnh viện Sản Nhi đã triển khai gây tê ngoài cứng cho các phẫu thuật mổ lấy thai, cắt tử cung, giảm đau trong chuyển dạ. Trong thời gian gian tới chúng tôi sẽ triển khai các kỹ thuật mới nhất trên thế giới là gây tê vùng dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ nên sau các cuộc mổ chúng tôi đặc biệt chú trọng giảm đau cho các trẻ để trẻ thấy dễ chịu và không ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình khi nằm viện. Sau mỗi ca mổ nhìn các trẻ ngủ ngon và cười nói với bố mẹ đó là niềm hạnh phúc của các y, bác sỹ chúng tôi.

                             Ths. Bs. Nguyễn Thị Thuỳ Dương – Khoa GMHS

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image