Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 134
  • Trong tuần: 6 170
  • Tất cả: 1383782
Nâng cao chất lượng chụp Xquang cho bệnh nhi với việc sử dụng ghế cố định

Chụp Xquang cho bệnh nhi thường gặp nhiều khó khăn, bởi trẻ hay quấy khóc và giẫy rất khó cố định để thực hiện các kỹ thuật chụp. Điều này cũng ảnh hưởng đến độ chính xác của phim và kết quả điều trị.

Thực hiện chụp Xquang cho bệnh nhi không sử dụng ghế cố định gặp khó khăn gì?

- Trước đây để thực hiện được kỹ thuật cần phải có nhiều người cố định hoặc cho bệnh nhân nằm ngửa dưới bàn chụp. Hình ảnh trên thường không chính xác như các phim chụp ổ bụng chẩn đoán thủng các tạng rỗng không thấy được hình ảnh vòm hơi mức dịch, liềm hơi dưới cơ hoành. Chụp tim phổi không phát hiện được tràn dịch, tràn khí màng phổi.

- Còn nếu chụp bệnh nhân nhi tư thế đứng hoặc để mẹ bế con ôm cát sét ngồi tựa lưng cũng không hiệu quả, chất lượng hình ảnh không đạt, phim bị nhòe hoặc dung do nhịp thở. Phim chụp hay bị hỏng và mất nhiều thời gian thực hiện, bên cạnh đó bệnh nhân bị ảnh hưởng liều lượng tia x do chụp nhiều lần mới đạt kết quả như ý.

Hiệu quả việc sử dụng ghế cố định trong chụp X-quang cho bệnh nhi

- Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã sử dụng ghế cố định trong chụp X-quang cho bệnh nhi từ tháng 02/2016.

- Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, người bệnh dễ dàng thực hiện, không gây mất an toàn, giảm thời gian thao tác kỹ thuật, hạn chế được tình trạng rung lắc, đảm bảo đúng tư thế chụp. Vì vậy, kết quả phim được nâng cao, chất lượng hình ảnh rõ nét, hỗ trợ tốt hơn cho các bác sỹ lâm sàng trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh.

- Phương pháp chụp cho bệnh nhân ngồi trên ghế cố định có hiệu quả tốt hơn đối với các bệnh nhi sơ sinh đến 3 tuổi. Bệnh nhân nặng không có khả năng tự đứng hoặc tự ngồi được mà bác sỹ chỉ định chụp yêu cầu chụp tư thế đứng.

 

Hình ảnh bệnh nhi chụp X-quang sử dụng ghế cố định

 


 

 Hình ảnh ghế cố định sử dụng trong chụp X-quang

 

 

 




Hình ảnh Phim X-quang tim phổi thẳng áp dụng phương pháp sử dụng ghế cố định

 

 

CN Phạm Đức Thái – K. Chẩn đoán hình ảnh

Phạm Đức Thái
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image