Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 6 074
  • Tất cả: 1383686
Những điều cần lưu ý khi đi xét nghiệm máu

1. Xét nghệm máu là gì

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm được sử dụng phổ biến trong y khoa. Để có một kết quả xét nghiệm đáng tin cậy cần kiểm soát được các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng xét nghiệm.

2. Xét nghiệm máu ăn sáng được không?

- Thức ăn sau khi vào cơ thể  sẽ được biến đổi thành các dạng đơn giản để tế bào trong cơ thể có thể hấp thu. Do vậy sau khi ăn, thành phần các chất trong máu sẽ có sự thay đổi.

- Tùy vào từng xét nghiệm mà các bạn có thể ăn hay không ăn trước khi làm xét nghệm ví dụ xét nghiệm máu để xác định nhóm máu của cơ thể thì không cần nhịn ăn sáng.

Các xét nghiệm máu cần nhịn ăn

- Xét nghiệm đường máu: hay còn gọi là xét nghiệm đường huyết chính là việc định lượng lượng Glucose có trong máu. Xét nghiệm này không được ăn trong vòng 8 - 10 giờ trước khi làm xét nghiệm. 

- Xét nghiệm sắt huyết thanh: là xét nghiệm đo hàm lượng sắt có trong huyết thanh của cơ thể người bệnh. Hầu hết trong thức ăn đều có chứa một hàm lượng sắt nhất định, trước khi làm xét nghiệm, bạn không  nên ăn bất cứ thứ gì vào buổi sáng để đảm bảo kết quả xét nghiệm không bị sai lệch. 

- Xét nghiệm Calci trong máu: định lượng calci máu giúp xác định nồng độ calci toàn phần trong huyết thanh, cung cấp các thông tin liên quan đến chức năng tuyến cận giáp và chuyển hóa calci phospho của cơ thể, tăng sau khi uống sữa có nhiều canci.

- Xét nghiệm mỡ máu: là các xét nghiệm nhằm kiểm tra nồng độ Cholesterol và Triglyceride HDL-C, LDL-C... trong máu, rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tim mạch. Các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao: gồm thịt đỏ, da gia cầm, bơ, mỡ lợn, sò ốc, óc, tim, gan, dạ dày (bò, lợn), dồi lợn, tôm, lươn, thịt mỡ…làm xét nghiệm này bạn cần phải nhịn ăn từ 9 - 12 tiếng trước khi làm xét nghiệm để đảm bảo độ chính xác.

- Xét nghiệm AST, ALT: là các chỉ số men gan giúp phản ánh tình trạng tổn thương gan. Khi men gan cao không nên uống rượu bia, thức ăn nhiều dầu mỡ, các gia vị cay nống.Trước khi làm xét nghiệm chức năng gan bạn nên nhịn ăn ít nhất 6 tiếng giúp kết quả được chính xác hơn.

- Xét nghiệm đánh giá chức năng thận: thận là cơ quan giữ vai trò quan trọng, lọc máu và loại bỏ các chất cặn bã ra ngoài cơ thể. Hầu hết các xét nghiệm máu để đánh giá chức năng làm việc của thận đều được yêu cầu nhịn ăn từ 8 đến 12 giờ. Để các chất dư thừa được loại thải hết ra khỏi cơ thể, các chất dinh dưỡng cần thiết được hấp thu đến các cơ quan cần thiết. Lượng chất còn lại trong thận cho biết thận của bạn đã làm việc như thế nào. 

Ngoài các xét nghiệm trên, một số xét nghiệm chuyển hóa cơ bản như cân bằng điện giải, cũng được yêu cầu phải nhịn ăn.

                                               

 

3. Những điều cần tránh khi đi làm xét nghiệm

- Tránh các loại nước uống (trừ nước lọc để cơ thể không bị mất nước);

- Tránh uống rượu;

- Tránh hút thuốc lá;

- Không uống cà phê trước khi làm những xét nghiệm máu cần nhịn ăn;

- Tránh nhai kẹo cao su, kể cả những loại không đường khi làm xét nghiệm;

- Tránh tập thể dục trong thời gian nhịn ăn để làm xét nghiệm;

Trường hợp lỡ ăn hay uống một thứ gì đó trong khoảng thời gian được yêu cầu nhịn thì bạn cần cung cấp thông tin cho bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

BSCKI Nguyễn Thị Thùy Chuyên – Phó Trưởng khoa Xét nghiệm

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image