Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 100
  • Trong tuần: 6 136
  • Tất cả: 1383748
Những lưu ý trong điều trị và chăm sóc giảm đau sau mổ

 

Điều trị giảm đau sau mổ là vô cùng cần thiết đối với bệnh nhân sau các cuộc phẫu thuật. Bác sĩ sẽ dựa vào các điều kiện của người bệnh để đưa ra phác đồ điều trị giảm đau sau mổ hiệu quả nhất bằng cách lựa chọn các phương pháp như: Sử dụng thuốc giảm đau hoặc gây tê vùng cho bệnh nhân. Bên cạnh việc điều trị, chăm sóc, theo dõi, nhận định, đánh giá... đối với các bệnh nhân giảm đau sau mổ cũng rất quang trọng.

Đau là gì?

Đau là một trải nhiệm cảm giác và cảm xúc khó chịu liên quan đến mô thực thể hoặc tiềm năng, hoặc mô tả về thiệt hại đó. Việc phân loại đau rất hữu ích trong đánh giá và điều trị. (đau sinh lý, đau theo cường độ, đau theo thời gian...)

Với đau sau mổ, được coi là cơn đau cấp tính, mà người bệnh cảm nhận được ngay sau khi hết tác dụng của thuốc tê, thuốc mê được dùng trong mổ. Đó là sự phối hợp cảm giác không hề dễ chịu về giác quan, cảm giác và tâm thần, kết hợp với các phản ứng tự động,  nội tiết và biến dưỡng tâm lý và hành vi đáp ứng các tổn thương. Cơ chế của đau sau mổ là rất phức tạp.

Vì sao phải điều trị giảm đau sau mổ

Đau sau mổ là vấn đề lo lắng của rất nhiều người bệnh, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như hô hấp, tuần hoàn, nội tiết, gây ức chế hệ miễn dịch, tâm lý người bệnh trước và sau phẫu thuật.

Việc điều trị giảm đau sau phẫu thuật không chỉ giúp bệnh nhân giảm bớt những đau đớn trên cơ thể mà còn là giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh.

Nếu người bệnh không được điều trị giảm đau sau mổ sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Nếu đau chuyển sang đau mạn tính thì người bệnh sẽ phải chịu những cơn đau dai dẵng kéo dài làm giảm chất lượng sống. Vì vậy, việc giảm đau sau phẫu thuật là điều cần thiết và quan trọng trong điều trị cứu chữa người bệnh.

Giảm đau sau phẫu thuật sẽ giúp bệnh nhân vận động sớm sau mổ, nhanh chóng hồi phục, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị. Bệnh nhân có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống sinh hoạt ngày thường, đảm bảo chất lượng lao động và cuộc sống sau khi hồi phục của người bệnh.

 

 

Đánh giá các mức độ đau sau phẫu thuật

Không phải bệnh nhân nào cũng cảm thấy đau đớn sau mỗi cuộc phẫu thuật, tùy vào từng tình huống khác nhau, mức độ đau của mỗi người sẽ khác nhau. Việc đánh giá mức độ đau của bệnh nhân giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị giảm đau sau mổ hiệu quả.

Mức độ đau của mỗi bệnh nhân có thể thay đổi theo vị trí như phẫu thuật ngực và bụng trên đau hơn phẫu thuật bụng dưới, các phẫu thuật ngoại biên và phẫu thuật bề mặt được đánh giá là ít gây đau đớn nhất so với hai loại trên.

Ngoài ra, mức độ đau sau phẫu thuật còn tùy thuộc vào cơ địa, sức chịu đựng, yếu tố tâm lý của mỗi bệnh nhân: 15% bệnh nhân cảm thấy không đau hoặc đau ít sau mỗi cuộc phẫu thuật, 15% bệnh nhân khác sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn sau mỗi cuộc phẫu thuật tương tự.

Để đánh giá mức độ đau đớn, bác sĩ thường sử dụng các dụng cụ như: Thước EVA hoặc dùng thang điểm số để nhận biết mức độ đau.

Hiện nay, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai việc giảm đau sau mổ, đang rất được quan tâm, đặc biệt kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng và giảm đau bằng phương pháp PCA IV. Đây là hai phương pháp tiên tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả giảm đau rất cao, dễ sử dụng và giá thành hợp lý. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn yên tâm khi thực hiện các phẫu thuật tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

KTV Phạm Ngọc Tuấn- GMHS

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image