Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 6 126
  • Tất cả: 1383738
Nội quy an toàn bức xạ và vận hành an toàn thiết bị bức xạ tại các cơ sở y tế

 

Y học ngày càng phát triển, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác chẩn đoán hình ảnh ngày càng tiến bộ, góp phần phát hiện bệnh nhanh chóng và chính xác hơn. Tuy nhiên, đối với các phương pháp chụp chiếu như X quang, CT là sử dụng nguyên lý bức xạ để phát hiện bệnh bởi vậy nếu không chú ý có thể tổn hại đến sức khỏe.

Nội quy an toàn bức xạ và vận hành an toàn thiết bị bức xạ tại các cơ sở y tế được quy định tại Điều 12 Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BKHCN-BYT về bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Bộ Y tế ban hành như sau:

Phòng chụp Xquang được trang bị cửa chì chắn tia X, kèm đèn và biển cảnh báo

1. Cơ sở y tế phải xây dựng quy trình làm việc với thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ, nội quy an toàn bức xạ bảo đảm các yêu cầu sau:

a) Quy trình làm việc cần chỉ rõ các bước tiến hành công việc trong vận hành thiết bị bức xạ, làm việc với nguồn phóng xạ, làm việc trong khu vực có nguy cơ bị chiếu xạ hoặc nhiễm bẩn phóng xạ, chăm sóc người bệnh uống thuốc phóng xạ hoặc cấy nguồn phóng xạ; quy trình thao tác đối với từng thiết bị, phác đồ điều trị đối với từng loại bệnh;

b) Nội quy an toàn bức xạ phải chỉ rõ các yêu cầu bảo vệ an toàn bức xạ cho nhân viên bức xạ y tế, các nhân viên khác trong cơ sở y tế, người bệnh, người chăm sóc hoặc hỗ trợ người bệnh và công chúng.

2. Nhân viên vận hành thiết bị bức xạ phải thực hiện nghiêm các bước tiến hành công việc:

a) Kiểm tra an toàn thiết bị trước khi bắt đầu và sau khi kết thúc công việc;

b) Đóng cửa ra vào trong suốt quá trình vận hành thiết bị;

c) Tuân thủ quy trình vận hành thiết bị;

d) Chú ý những tín hiệu bất thường của thiết bị bức xạ và thiết bị kiểm tra để kịp thời phát hiện sự cố, ngăn ngừa tai nạn;

đ) Không được tháo bỏ các bộ phận hư hỏng trong hệ thống bảo vệ của thiết bị và nối tắt để vận hành, ví dụ nối tắt hệ thống khóa liên động cửa ra vào phòng xạ trị.

3. Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai thực hiện đúng và đầy đủ quy trình an toàn bức xạ

Vị trí KTV điều khiển chụp Xquang được bảo vệ bằng kính chì chắn tia X

Tại khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Sản Nhi đã và đang thực hiện tốt nội quy, quy trình an toàn bức xạ: Tại khu vực chụp Xquang được trang bị đầy đủ biển báo hướng dẫn, các thiết bị che chắn, thiết bị đo liều nhiễm xạ như liều kế cá nhân, đèn cảnh báo để đảm bảo an toàn bức xạ đối với người bệnh và nhân viên thường xuyên thực hiện công việc tại khoa.

KTV Phạm Đức Thái – K.Chẩn đoán hình ảnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image