Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 97
  • Trong tuần: 6 133
  • Tất cả: 1383745
Phát hiện sớm nhiều bệnh lý quan trọng nhờ Xét nghiệm nước tiểu 10 thông số


         Xét nghiệm nước tiểu là gì?

Xét nghiệm nước tiểu 10 thông số là chỉ định cần thiết trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về thận, gan, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, tiểu đường ….. Đặc biệt là ở phụ nữ mang thai xét nghiệm nước tiểu vô cùng quan trọng giúp cho việc khám thai và quản lý thai nghén, tầm soát và phát hiện những bất thường trong thai kỳ, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho cả mẹ và cả con.


 Tại sao phải làm xét nghiệm nước tiểu 10 thông số

Xét nghiệm nước tiểu vô cùng quan trọng đối với mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ, đặc biệt với phụ nữ mang thai xét nghiệm nước tiểu giúp thai phụ có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh. Đây là một số thông  tin có giá trị từ bên trong giúp bác sĩ lâm sàng chẩn đoán cho phép điều trị sớm hay ngăn ngừa sự tiến triển bệnh và hạn chế tổn thương, biến chứng cho bệnh nhân.

10 thông số trong xét nghiệm nước tiểu

- Tỷ trọng SG : Chỉ số bình thường 1.015-1.025. Đây là chỉ số đánh giá khả năng nhiễm khuẩn, ngưỡng thận hay một số bệnh lý như cầu thận, bệnh lý ống thận hay viêm đài bể thận. Ngoài ra, một số bệnh lý khác cũng cần đánh giá qua chỉ số này như bệnh gan, đái tháo đường, suy tim xung huyết.

- Bạch cầu ( LEU): Chỉ số cho phép 10-25 Leu/ul, nếu bạch cầu âm tính thì hoàn toàn bình thường, còn dương tính thì bạn có nguy cơ là nhiễm khuẩn hoặc nhiễm trùng trong đường tiểu.

- pH: khoảng bình thường là 4.8 – 7.8 . Khi pH tăng quá cao có nghĩa bạn có thể bị suy thận mạn, hẹp môn vị và gây nôn. Còn pH quá thấp, giảm thì nghi ngờ nhiễm cetondo đái tháo đường.

- Nitrit (NIT), chỉ số cho phép 0.05-0.1 mg/dl, âm tính là bình thường, còn dương tính thì trong nước tiểu xuất hiện nhiễm khuẩn.

- Hồng cầu (RBC): Âm tính là bình thường, dương tính nghĩa là hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu có hiện tượng xuất huyết, chảy máu trong nước tiểu, bị nhiễm trùng thận, nước tiểu, hội chứng thận đa nang, hoặc tan huyết nội mạch có tiêu hemoglobin.

- Protein (PRO) chỉ số bình thường là âm tính, nếu âm tính là bình thường còn dương tính nghĩa là xuất hiện protein trong nước tiếu nghi ngờ do bệnh thận đái tháo đường, viêm cầu thận, cao huyết áp tính hội chứng thận hư, viêm đài bể thận và đặc biệt ở phụ nữ có thai protein tăng cao có nguy cơ bị tiền sản giật.

- Glucose (GLU): Chỉ số bình thường. Nếu dương tính chứng tỏ glucose có trong nước tiểu, đây là một trong những nguyên nhân gây ra là viêm tụy, đái tháo đường, bệnh lý ống thận hoặc do chế độ ăn uống.

- Thể ceton (KET) từ 2.5-5 mmol/dl là chỉ số cho phép. Đây là chỉ số đánh giá bạn có bị nhiễm ceton hay không. Nếu dương tính có nghĩa bạn có thể ceton xuất hiện trong nước tiểu, do bệnh đái tháo đường hoặc tiêu chảy mất nước.

- Bilirubin( BIL) : Chỉ số bình thường là âm tính. Nếu kết quả dương tính nghĩa là có bilirubin trong nước tiểu thường gây ra bởi bệnh lý về gan, xơ gan hoặc vàng da tắc mật.

- Urobilinogen (UBG): Chỉ số bình thường 0.2-1.0mg/dl hoặc 3.5-17mmol/ L, dương tính trong kết quả chứng tỏ bạn đang nghi ngờ bị viêm gan nhiễm khuẩn, tắc ống mật chủ…

Khi nào nên xét nghiệm nước tiểu 10 thông số?

- Khi cơ thể có các triệu trứng sau:

 + Thấy đái buốt, đái rắt, tiểu ra máu, trẻ em bí đái, đái khó, có các bệnh lý về thận…

 + Đặc biệt là phụ nữ mang thai cần phải kiểm tra nước tiểu định kỳ 1 tháng 1 lần.

 

 

Xét nghiệm này hiện được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế, trong đó Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm đang là địa chỉ tin cậy được nhiều người lựa chọn sử dụng dịch vụ./.

KTV Nguyễn Thị Phương – Khoa Xét nghiệm

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image