Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 85
  • Trong tuần: 6 121
  • Tất cả: 1383733
Phát hiện sớm virut viêm gan C với xét nghiệm HCV

Vi rút viêm gan C là loại vi rút có thể dẫn đến những căn bệnh hiểm nghèo và mãn tính như ung thư gan và xơ gan. Tuy nhiên, một thông tin quan trọng là phần lớn những người bị viêm gan siêu vi C mà không có bất cứ biểu hiện nào.

Vì vậy, làm xét nghiệm viêm gan C (xét nghiệm HCV) để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời là biện pháp quan trọng giúp giảm nguy cơ bệnh tiến triển thành những biến chứng và giúp ngăn ngừa lây nhiễm trong cộng đồng.

1. Xét nghiệm HCV là gì ?

HCV viết tắt của Hepatitis C virus là kháng nguyên của viêm gan virus C. Virus viêm gan C là virus gây ra bệnh viêm gan được phát hiện vào năm 1989.

2. Con đường lây truyền của virus HCV

Virus này lây truyền chủ yếu qua đường máu giống như viêm gan B, một phần lây từ mẹ sang con và lây qua đường tình dục nhưng tỷ lệ này là không cao, chỉ chiếm khoảng 5% số ca mắc bệnh.

3. Biểu hiện của người mắc viêm gan siêu vi C

Hầu hết người mắc viêm gan siêu vi C không có dấu hiệu cảnh báo nào, bởi đây được mệnh danh là “kẻ sát nhân thầm lặng”. Ở một số người mắc viêm gan siêu vi C cấp tính thường có một số triệu chứng như:

Mệt mỏi, đau cơ, chán ăn, ăn không ngon, sốt nhẹ, vàng mắt, vàng da, sạm da, đau tức hạ sườn phải.

Tuy nhiên, triệu chứng mắc ở mỗi người bệnh khác nhau. Trong thực tế, có người không có triệu chứng biểu hiện, đến khi xuất hiện biến chứng nặng mới được phát hiện. Vì vậy, chỉ có các xét nghiệm chuyên khoa mới cho phép chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

4. Đây là căn bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm

Các biến chứng khi nhiễm virus HCV mãn tính như xơ gan, suy gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

5. Xét nghiệm HCV được thực hiện như thế nào?

            




6. Kết quảxét nghiệm:

- HCV dương tính (+) nghĩa là người bệnh đã nhiễm virus viêm gan C.

- HCV âm tính (-) nghĩa là người bệnh không bị nhiễm virus viêm gan C.

Hiện nay, tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đang thực hiện xét nghiệm HCV (viêm gan C) bằng test nhanh, cho kết quả tốt, chính xác, giúp rút ngắn thời gian khám, chẩn đoán. Vì vậy người bệnh sớm được tiếp cận điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

KTV Nguyễn Hồng Thương – K. Xét nghiệm

Nguyễn Hồng Thương
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image