Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 6 039
  • Tất cả: 1383651
KHOA ĐIỀU TRỊ SƠ SINH
 “Tận tình – Yêu thương - Khẩn trương - Trách nhiệm”


anh tin bai
 


A.LỊCH SỬ

    Khoa Điều trị sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiền thân là khoa Hồi sức cấp cứu – Sơ sinh ra đời vào ngày thành lập bệnh viện 15/3/2013. Đến ngày 25/3/2014, khoa Hồi sức cấp cứu được thành lập trên cơ sở chia tách từ khoa Hồi sức cấp cứu – sơ sinh theo Quyết định số 61/QĐ-BVSN ngày 14/03/2014 của Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai.

B. CƠ CẤU TỔ CHỨC

Tổng số nhân lực của khoa Điều trị sơ sinh hiện tại là 12 cán bộ.

Sơ đồ cơ cấu tổ chức khoa Điều trị sơ sinh
 
 


C. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ


1. Chăm sóc sơ sinh thiết yếu bao gồm:

-  Chăm sóc thường quy  ngay tại cuộc đẻ và sau đẻ; 

 -  Khám trẻ;

-  Hồi sức sơ sinh;

-  Giữ ấm;

-  Nuôi con bằng sữa mẹ;

-  Các phương pháp nuôi dưỡng thay thế;

-  Chăm sóc trẻ đẻ non/nhẹ cân;

-  Các nhiễm khuẩn thông thường.





2. Hồi sức sơ sinh cơ bản:

Xử trí ngay khi trẻ không thở được, ở cả những nơi không có oxy bao gồm:

-  Giữ ấm cho trẻ;

-  Đặt trẻ ở tư thế nằm thẳng, đầu ngửa nhẹ về phía sau đảm bảo đường thở thông thoáng;

-  Hút đờm, giãi xuất tiết ở mũi, miệng;

-  Thông khí phổi bằng cách bóp bóng qua mặt nạ.



3. Hồi sức sơ sinh nâng cao

     Bao gồm hồi sức cơ bản cộng thêm: Ấn ngực; đặt nội khí quản; cung cấp oxy và sử dụng thuốc cấp cứu.

4. Tham gia giảng dạy, chỉ đạo tuyến, tư vấn về chuyên môn khi tuyến dưới có yêu cầu

Việc giảng dạy và đào tạo, tư vấn giúp tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, một trong những mục tiêu quan trọng của chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

5. Phối hợp với Khoa sản và khoa Gây mê hồi sức trong cấp cứu những bệnh nhân nặng

Phối hợp hội chẩn trong những trường hợp sản phụ sinh có nguy cơ em bé bệnh nặng, nhờ đó có kế hoạch điều trị và chăm sóc cho từng bệnh nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

D. PHƯƠNG CHÂM HOẠT ĐỘNG

    “Tận tình - yêu thương - khẩn trương - trách nhiệm”. Để có thể điều trị những trẻ sơ sinh vừa sinh ra đời rất yếu ớt lại mang trọng bệnh, các bác sỹ và điều dưỡng khoa sơ sinh phải hết sức “khẩn trương, trách nhiệm” hồi sức cho em bé, chẩn đoán đúng bệnh và chăm sóc các bé với sự “tận tình – yêu thương”.

anh tin bai




E. THÀNH TỰU

Khoa Điều trị sơ sinh được tách ra từ khoa Hồi sức cấp cứu – Sơ sinh và là một phần rất nhỏ của khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa số I Lào Cai với muôn vàn khó khăn và thách thức. Nhưng với tinh thần đồng sức đồng lòng, tập thể cán bộ khoa quyết tâm vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 3 năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Hàng năm, khoa đều có sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu và đưa vào áp dụng đạt hiệu quả cao tại đơn vị.

Mỗi năm khoa tiếp nhận và điều trị trung bình hơn 1000 lượt bệnh nhân trong đó có nhiều bệnh nhi non tháng nhẹ cân, bệnh nhân nặng từ các tuyến chuyển đến đã được điều trị, chăm sóc tích cực bằng các kỹ thuật chuyên sâu như: Bơm Sufattan, thở máy, chiếu đèn tích cực, nuôi dưỡng tĩnh mạch…. Đặc biệt, khoa đã điều trị và nuôi dưỡng thành công 01 trẻ sơ sinh tuổi thai 26 tuần, nặng 780gram, đến khi xuất viện trẻ đạt cân nặng 1200gram, sức khỏe ổn định.

G. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

Trong giai đoạn 2019 - 2022, bên cạnh những kỹ thuật cao đang áp dụng, khoa Hồi sức sơ sinh sẽ triển khai thêm kỹ thuật thay máu nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị và chăm sóc toàn diện cho trẻ sơ sinh. Phấn đấu tăng tỷ lệ nuôi sống trẻ sơ sinh non tháng từ 29, 30 tuần xuống còn 27, 28 tuần; giảm tỷ lệ tử vong xuống dưới 1%.
 
Tập thể khoa Điều trị sơ sinh luôn luôn phấn đấu không ngừng về mọi mặt với phương châm: “Tận tình – Yêu thương – Khẩn trương- Trách nhiệm”, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xứng đáng là địa chỉ chăm sóc sức khỏe sơ sinh hàng đầu của tỉnh.