Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 6 105
  • Tất cả: 1383717
VAI TRÒ CỦA DINH DƯỠNG TRONG PHÒNG VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH

 

Dinh dưỡng là nhu cầu không thể thiếu của con người. Các chất dinh dưỡng được cung cấp thông qua ăn uống giúp con người tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, ăn thiếu hoặc ăn thừa các chất dinh dưỡng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đều có thể gây bệnh, thậm chí làm tăng nguy cơ tử vong.

Thiếu dinh dưỡng gây ra các bệnh thường gặp như: Thiếu máu do thiếu sắt, bệnh Beriberi do thiếu vitamin B1, bệnh khô mắt do thiếu vitamin A, bệnh Scorbut do thiếu vitamin C, bệnh viêm da Pellagra do thiếu vitamin PP… Thiếu dinh dưỡng còn làm cho cơ thể chậm phát triển, giảm sức đề kháng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng. Đối với người bệnh nằm viện, suy dinh dưỡng làm tăng tỷ lệ biến chứng và tử vong, thời gian nằm viện kéo dài, làm tăng chi phí điều trị.Thừa dinh dưỡng là một trong những yếu tố tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, thừa cân, béo phì, các bệnh tim mạch… Đối với một số bệnh ăn uống không đúng sẽ làm cho bệnh nặng thêm.

 

Dinh dưỡng là một phương pháp điều trị chủ yếu trong một số bệnh

 

Dinh dưỡng điều trị có tác động đến căn nguyên gây bệnh, đến cơ chế điều hòa, đến khả năng phản ứng, bảo vệ cơ thể. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh dinh dưỡng có vai trò điều trị chính trong các bệnh: suy dinh dưỡng do thiếu năng lượng, thừa cân, béo phì do thừa năng lượng, các bệnh do thiếu vitamin A, B, C, D…, thiếu vi chất: sắt, kẽm, calci…

 

Nguồn hình ảnh Internet

Dinh dưỡng có vai trò hỗ trợ trong quá trình điều trị

Dinh dưỡng tốt nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh về việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý đã giúp tăng cường miễn dịch rút ngắn thời gian điều trị kháng sinh, giảm biến chứng, rút ngắn thời gian nằm viện, giảm chi phí điệu trị, giảm tỷ lệ tử vong.

Dinh dưỡng điều trị còn có tác dụng điều hòa các rối loạn chuyển hóa làm giảm hội chứng bệnh. Đặc biệt thấy rõ vai trò của dinh dưỡng là một phần không thể thiếu trong điều trị bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, suy thận, suy tim, bệnh lý về gan, dạ dày…

Dinh dưỡng điều trị còn giúp cho cơ thể phục hồi tốt hơn những bệnh nhân bị chấn thương phần mềm, gãy xương, suy nhược cơ thể sau sốt rét, sau mổ, sau nhiễm khuẩn nặng, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp vết thương chóng lành, sức khỏe hồi phục nhanh hơn (đặc biệt nhờ cung cấp protein và vitamin C).

Như vậy, dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn điều trị bệnh, phòng tái phát.

Dinh dưỡng có vai trò tích cực trong phòng bệnh

Dinh dưỡng đúng và đủ đóng vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe tốt, dự phòng các bệnh do thiếu hoặc thừa dinh dưỡng gây ra.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh về mối liên quan giữa ăn uống không hợp lý với một số bệnh mạn tính như béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh mạch vành, ung thư… Theo quan niệm nhi khoa “ Bếp ăn đi trước, tủ thuốc đi sau” cho thấy tầm quan trọng trong dinh dưỡng phòng bệnh.

Nhận rõ tầm quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị mà nghành dinh dưỡng điều trị đã ra đời. Ở nhiều nước trên thế giới ăn uống đã được chỉ định như là một trong những biện pháp điều trị cũng như thuốc. Người bệnh song song với điều trị bằng thuốc hoặc trên các phương pháp điều trị khác cần phải có chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh. Cần phải xem việc dinh dưỡng hợp lý cùng với sử dụng thuốc như là thuốc không những chỉ thực hiện khi nằm bệnh viện mà cả khi ra viện.

Nguyễn Đức Vỹ-Khoa Dinh dưỡng