Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 726
  • Trong tuần: 6 776
  • Tất cả: 1383627
Các bệnh phổ biến lây truyền qua đường tình dục?

 Bệnh lây truyền qua đường tình dục là gì ?

 

   Bệnh lây truyền qua đường tình dục - Sexually transmitted diseases (STDs) là tất cả các bệnh có thể lây lan qua quan hệ tình dục. Tức là một người truyền bệnh cho người khác khi quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn.

   Tác nhân chủ yếu gây ra STDs là vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng.

 

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất Chlamydia

 

   Chlamydia là loại vi khuẩn STD có thể chữa khỏi phổ biến nhất. Nó lây nhiễm vào cổ tử cung, nơi mở ra tử cung hoặc dạ con. Nó cũng có thể lây nhiễm sang niệu đạo ở dương vật.

   Người nhiễm Chlamydia có thể không có biểu hiện gì hoặc có thể thấy các triệu chứng thường gặp như đau khi quan hệ tình dục và tiết dịch từ dương vật hoặc âm đạo.

Tổn thương do Chlamydia

   Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng bạn nên tầm soát chlamydia và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác nếu bạn dưới 25 tuổi và đang hoạt động tình dục. CDC cũng khuyến nghị khám sàng lọc nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào sau đây:

    Bạn có một người bạn tình mới.

    Bạn có một người bạn tình bị STDs.

    Bạn có nhiều hơn một đối tác tình dục.

    Bạn có một người bạn tình đang quan hệ tình dục với người khác.

   Chlamydia có thể gây ra nhiều thiệt hại cho cơ thể bạn về lâu dài. Nó có thể gây vô sinh bằng cách chặn đường sinh sản ở nam và nữ.  Sử dụng bao cao su là cách đơn giản để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh này.

 

Bệnh lậu

    Do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hoặc gonococcus gây ra, đây là một loại vi khuẩn SID phổ biến khác. Nó thường lây nhiễm sang các cơ quan giống như chlamydia và có những ảnh hưởng lâu dài tương tự.

    Triệu chứng phổ biến khi mắc lậu là cảm thấy nóng rát khi đi tiểu. Bệnh cũng có thể gây ra dịch trắng, vàng hoặc xanh từ dương vật hoặc âm đạo. Tuy nhiên không phải phụ nữ nào nhiễm vi khuẩn lậu cũng gây ra bệnh lậu.

    Ngoài ra, hãy lưu ý rằng bệnh lậu cũng có thể lây nhiễm sang cổ họng của bạn nếu bạn bị lây bệnh khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Tổn thương lậu

 

    Hiện tại, sử dụng thuốc kháng sinh vẫn là một phương pháp hiệu quả để điều trị bệnh lậu. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan ngại là vi khuẩn lậu đang kháng thuốc kháng sinh ngày càng nhiều, tức là thuốc kháng sinh có thể không tiêu diệt hết được vi khuẩn lậu nữa. Do đó, quan hệ tình dục an toàn là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh lậu.

 

Bệnh giang mai

   Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến có lịch sử lâu đời.  Bệnh do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Tổn thương giang mai

   Bệnh giang mai lây truyền khi bạn tiếp xúc trực tiếp với các vết săng giang mai, các vết này thường xuất hiện ở bên ngoài hoặc bên trong cơ quan sinh dục. Chúng cũng có thể xuất hiện trên miệng hoặc trực tràng của bạn.

   Điều đó có nghĩa là nó có thể lây truyền khi quan hệ tình dục bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn. Trên thực tế, một số nhà khoa học cho rằng quan hệ tình dục bằng miệng là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của bệnh giang mai ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

   Các vết loét giang mai có thể xuất hiện trên các khu vực không được bao cao su che phủ. Bao cao su làm giảm nguy cơ mắc bệnh giang mai, nhưng không loại bỏ được nó.

 

   Lúc đầu, vết loét giang mai (vết loét gọi là săng) nhỏ và không đau. Chúng có thể tự lành nhưng không có nghĩa là bệnh đã khỏi. Nó chỉ trở nên khó phát hiện và điều trị hơn.

 

 Bệnh sùi mào gà

    Hay còn có tên gọi là bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục. Bệnh hình thành các sùi mào gà tại cơ quan sinh dục của hai giới, do một loại virus có tên là HVP (Human Papilloma Virus) gây ra. Loại bệnh lây qua đường tình dục này hiện chưa có thuốc đặc trị. Người bệnh vì vậy mà có thể sống với căn bệnh này suốt đời. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn đến ung thư cổ tư cung, âm đạo, hậu môn hay dương vật.

Tổn thương sùi mào gà

Thông thường, bệnh sùi mào gà có triệu chứng sớm ở nam giới như nốt sùi mào ẩm ướt xuất hiện trên bề mặt. Khi tác động vào nốt sùi sẽ có dịch mủ và máu chảy ra gây khó chịu, ngứa ngáy. Nốt sùi mào gà lan nhanh ra xung quanh bộ phận sinh dục, kích thước nốt sùi mào gà có thể to bằng một nắm tay.

   Trong khi đó, ở nữ giới lại không có biểu hiện rõ rệt và thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Bệnh sẽ có biểu hiện như mệt mỏi, sút cân, u nhú nhỏ xuất hiện ở bộ phận sinh dục nhưng không gây đau ngứa.

 

 HIV/AIDS

HIV ( Human immunodeficiency virus) là virus gây suy giảm miễn dịch ở người. AIDS (Acquired immunodeficiency syndrome) là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do virus HIV gây ra. HIV/AIDS còn được gọi là căn bệnh thế kỷ và cũng là một trong những bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm nhất hiện nay. Virus HIV gây suy giảm miễn dịch của cơ thể và có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau như: quan hệ tình dục, lây qua truyền máu, lây từ mẹ sang con...

Chỉ một số ít các trường hợp nhiễm HIV xuất hiện những triệu chứng giống với cảm cúm thông thường kéo dài từ 2 - 4 tuần. Do đó, người bệnh thường không biết mình bị nhiễm HIV nếu không chủ động đi xét nghiệm.

 Cách phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục

 

Biết cách phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

·         Không quan hệ khi đang say rượu hoặc dùng chất kích thích.

·         Quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng.

·         Kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ 6 tháng/lần.

·         Sử dụng bao cao su khi quan hệ.

·         Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau quan hệ.

NHS. Lê Thị Phương Chi – Khoa Khám bệnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image