Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 104
  • Trong tuần: 6 140
  • Tất cả: 1383752
Gây tê ngoài màng cứng - Kỹ thuật giúp mẹ bầu không đau sau sinh mổ

(Giảm đau sau mổ lấy thai)

Vết mổ sau khi sinh khiến mẹ bầu cảm thấy vô cùng đau đớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như vấn đề vận động, cho con bú  hay trầm cảm sau sinh. Để cải thiện tình trạng này, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã và đang triển khai dịch vụ kỹ thuật mới: “Giảm đau sau mổ bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng”.

Gây tê ngoài màng cứng là gì?

Gây tê ngoài màng cứng là kĩ thuật sử dụng thuốc tê tại chỗ hoặc các thuốc thuộc dòng họ mocphin bơm vào khoang ngoài màng cứng để giảm đau nhờ các thuốc này ngấm trực tiếp vào các rễ thần kinh hoặc các ổ nhận cảm đặc hiệu.

. Sở dĩ phương pháp này được đánh giá cao vì tính linh hoạt của nó, bởi có thể dùng như một kỹ thuật vô cảm (làm một vùng cơ thể mất cảm giác hoàn toàn), hoặc chỉ sử dụng để giảm đau.

Gây tê ngoài màng cứng có đau không?

Một số phụ nữ lo sợ việc gây tê ngoài màng cứng hơn cả việc sinh con. Tuy nhiên, hầu hết những ai đã từng thực hiện đều cho biết thủ thuật gây tê ngoài màng cứng dễ chịu hơn nhiều so với những cơn đau khi bị kim tiêm dịch truyền hay thậm chí so với một cơn co thắt tử cung khi sinh. Bạn có thể cảm nhận được thuốc tê đang được truyền vào cơ thể qua cathater. Qúa trình tiêm thuốc gây tê chỉ mất khoảng 5 giây. Thuốc tê sẽ bắt đầu phát huy tác dụng sau 2 – 3 phút và đạt đỉnh sau 7 – 10 phút. Vì vậy cơn đau của bạn sẽ chấm dứt hoàn toàn sau 10 phút.         

 

Hình ảnh: Giảm đau sau mổ bằng gây tê ngoài màng cứng


Gây tê ngoài màng cứng có ảnh hưởng đến mẹ và bé không?

Phương pháp này dễ làm tăng nhiệt độ cơ thể do tác dụng của thuốc tê gây dãn mạch máu, tuy nhiên không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Trưởng hợp sau mổ lấy thai, nếu không gây tê, cơn đau sẽ kích thích cơ thể giải phóng các hormone gây stress vào trong mạch máu, làm tăng nhịp tim cũng như tăng chuyển hướng máu từ tử cung. Ngoài ra, cơn đau sẽ làm mẹ bầu hạn chế vận động, sinh hoạt cũng như cho con bú. Và gây tê ngoài màng cứng sẽ khắc phục được tất cả các hiện tượng này mà không gây ảnh hưởng cho mẹ và bé.

Giảm đau sau mổ bằng gây tê ngoài màng cứng

Ngoài công dụng giúp mẹ bầu đẻ không đau khi sinh thường hay sinh mổ, gây tê ngoài màng cứng còn có lợi ích giảm đau sau mổ đến 48 – 72h.

Để thực hiện được thủ thuật này, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê có nồng độ thấp hay nhóm thuốc họ opioids, hoặc cả hai, sau đó tiêm qua cathater ngoài màng cứng vào trong khoang ngoài màng cứng. Lượng thuốc này sẽ giúp mẹ không còn cảm thấy đau đớn trong suốt 48h – 72h sau mổ, đồng thời giảm cả ảnh hưởng do phẫu thuật lên các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, với phương pháp này, mẹ bầu vẫn có thể sinh hoạt, đi lại, vận động và cho con bú bình thường.    

Hình ảnh: Luồn Cathater vào khoang ngoài màng cứng để tiêm thuốc tê

 

Những lưu ý khi tiến hành phương pháp gây tê ngoài màng cứng

Trước khi tiến hành gây tê ngoài màng cứng để giảm đau sau sinh mổ, mẹ bầu cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về nguy cơ, rủi ro, biến chứng và tác dụng phụ của thuốc gây tê mà cơ thể mẹ có thể gặp phải. Cần thăm khám và nghe tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để chắc chắn mình có thể sử dụng kỹ thuật này không nhé.

Trong quá trình gây tê, cần làm theo đúng yêu cầu của bác sĩ về tư thế (có thể ngồi cong lưng hoặc nằm nghiêng sao cho hai đầu gối gập vào bụng, đầu cúi sâu xuống ngực...).

Khi bác sĩ bắt đầu tiêm thuốc tê, thuốc chảy tới đâu, mẹ bầu sẽ cảm thấy man mát, tê tê chỗ đó. Sau khoảng 15 phút, thuốc tê bắt đầu có tác dụng, cảm giác đau đớn của mẹ sẽ không còn nữa và việc “vượt cạn” sẽ nhẹ nhàng hơn bao giờ hết./.

BS.CKI Gây mê hồi sức – Lê Minh Tuấn

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image