Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 6 144
  • Tất cả: 1383756
Lựa chọn phương pháp tránh thai an toàn – Vì sức khỏe của bạn

Chọn biện pháp ngừa thai nào cho phù hợp có lẽ là băn khoăn của rất nhiều người. Việc lựa chọn biện pháp tránh thai cần có thời gian trao đổi giữa bạn và bác sĩ để tìm ra phương pháp phù hợp nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về phương pháp tránh thai để cho bạn và bạn đời của mình cân nhắc sử dụng.

 

Một số biện pháp tránh thai hiện nay

1. Phương pháp tránh thai tự nhiên

- Xuất tinh ngoài âm đạo

- Tính ngày rụng trứng

Phương pháp này chỉ áp dụng cho những người có chu kỳ kinh nguyệt đều.

Nhiều bằng chứng cho thấy việc chuyển từ biện pháp tránh thai truyền thống như xuất tinh ngoài, tính chu kỳ kinh nguyệt sang các biện pháp tránh thai hiện đại giúp giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn và giảm tỷ lệ phá thai, thực hiện hiệu quả hơn việc kế hoạch hóa gia đình. Rất nhiều các biện pháp tránh thai hiện đại an toàn, hiệu quả, các gia đình có thể tham khảo lựa chọn dưới đây:

2. Sử dụng bao cao su

Đây là một trong những cách tránh thai an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, hiệu quả lên tới 98% nếu sử dụng đúng cách. Đây là phương pháp tránh thai duy nhất có thể bảo vệ người sử dụng khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hiện nay, trên thị trường có hai loại bao cao su cho nam và bao cao su cho nữ.

 

3. Phương pháp thuốc tránh thai

- Thuốc tránh thai hàng ngày:


Thuốc uống viên tránh thai cũng là sự lựa chọn của nhiều chị em phụ nữ. Ưu điểm của biện pháp này là khả năng tránh thai đến 95%, giúp giảm đau và giảm lượng máu khi đến kỳ kinh nguyệt, hạn chế nguy cơ thiếu máu khi kinh nguyệt. Cũng như tất cả các phương pháp khác, chúng phải được sử dụng đúng cách (uống đúng giờ, liều lượng,…). Tuy nhiên, biện pháp này không thể bảo vệ người dùng khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

- Thuốc tránh thai khẩn cấp:

Biện pháp tránh thai này được sử dụng ngay sau quan hệ tình dục không an toàn nhằm giảm nguy cơ có thai ngoài ý muốn của lần quan hệ đó. Biện pháp này bao gồm việc uống viên tránh thai khẩn cấp (viên thuốc có chứa hàm lượng 0,75mg / 1.5 mg nội tiết tố lenovonogestrel hoặc mifepristone 10mg) trong vòng 72 giờ sau quan hệ tình dục; hoặc đặt ngay dụng cụ tử cung (IUD) trong vòng 5 ngày sau quan hệ tình dục. Đây cũng là loại biện pháp tránh thai tạm thời.

4. Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai cũng là biện pháp hiệu quả có thể tránh thai tới 99%, có tác dụng ngay lâp tức và lâu dài trong thời gian từ 5-10 năm. Biện pháp này ít tốn kém, thoải mái, dễ sử dụng, không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này, an toàn khi cho con bú.


Trong vài tháng đầu sau khi áp dụng, chu kỳ kinh nguyệt của chị em có thể đến quá sớm hoặc quá muộn, rong kinh, số lượng máu kinh ra nhiều, mất kinh do rối loạn nội tiết. Chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ trở lại bình thường sau khi nội tiết tố ổn định, cơ thể quen với sự có mặt của dụng cụ tránh thai.

5. Sử dụng que cấy tránh thai

Que (thuốc) cấy tránh thai là biện pháp tránh thai hiện đại có hiệu quả cao (99,9%), thời gian tránh thai từ 3 - 4 năm tùy theo từng loại. Hiện tại, MSI Việt Nam sẵn có loại 1 que/nang (Implanon) có hiệu quả tránh thai 3 năm và loại 2 que Levonorgestrel Silastic Implants (II), tên thương mại Femplant.

 

Lưu ý là que cấy tránh thai không có tác dụng phòng ngừa nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục, kể cả               HIV/AIDS. Một số tác dụng không mong muốn cũng được báo cáo trong vài trường hợp, như đau đầu, buồn nôn,     mụn trứng cá, tăng cân, giảm cân. Nhưng các dấu hiệu trên thường xảy ra trong thời gian đầu sử dụng, và sẽ giảm     nhẹ dần sau một vài tháng.

          6. Triệt sản:

Triệt sản là biện pháp ngừa thai an toàn, mang lại hiệu quả vĩnh viễn và kỹ thuật thực hiện tương đối đơn giản.

Các biện pháp tránh thai vĩnh viễn: bao gồm cắt và thắt ống dẫn tinh (triệt sản nam), cắt và thắt ống dẫn trứng (triệt sản nữ).

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ có thể áp dụng phương pháp khác như tiêm thuốc nội tiết tránh thai, sử dụng miếng dán tránh thai, màng ngăn âm đạo….

          Có rất nhiều phương pháp tránh thai hiện nay, nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và thực hiện kế hoạch hóa gia đình hiệu quả, các cặp vợ chồng cần đến cơ sở y tế uy tín để được bác sỹ thăm khám và tư vấn cụ thể.   

CN NHS Đặng Thị Thanh Tươi – K. HTSS  

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image