Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 75
  • Trong tuần: 6 111
  • Tất cả: 1383723
Hướng dẫn bổ sung vitamin D an toàn cho trẻ sơ sinh

Vitamin D là thành phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển xương và răng cho trẻ sơ sinh. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin D, bé sẽ tránh được những nguy cơ mắc bệnh còi xương, chậm phát triển chiều cao, thể chất của bé. Vậy làm thế nào để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách?

 

 

1. Vai trò của vitamin D đối với sức khỏe trẻ sơ sinh

Vitamin D là một thành phần dưỡng chất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Thành phần dưỡng chất này giúp cho cơ thể trẻ hấp thụ được đầy đủ canxi, photphat, giúp hệ xương, răng của trẻ phát triển toàn diện.

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin D, trẻ sẽ khỏe mạnh, không xảy ra tình trạng ốm vặt, hạn chế được các căn bệnh về viêm nhiễm, giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh.

Việc thiếu hụt vitamin D có thể gây nên rất nhiều biến chứng, ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe như: còi xương, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng đường hô hấp hay quá trình phát triển không theo kịp với những trẻ cùng độ tuổi. Chính vì vậy, các ông bố, bà mẹ cần theo dõi kỹ quá trình phát triển của trẻ, cung cấp đầy đủ vitamin D bằng nhiều hình thức để bé luôn được khỏe mạnh. 

2. Cách để nhận biết trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin D

Dấu hiệu sớm: ban đầu, sẽ bắt đầu ở hệ thần kinh. Trẻ thường xuyên bị khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc hoặc thường xuyên bị giật mình và quấy khóc, thường ra mồ hôi trộm vào ban đêm dù trời không nóng.

Dấu hiệu muộn: Quá trình mọc răng của trẻ sẽ diễn ra chậm hơn so với thông thường. Bé chậm biết bò, biết đi.

Một số trường hợp nghiêm trong hơn có thể gây ra tình trạng biến dạng lồng ngực, hộp sọ hoặc xuất hiện những cơn co giật khi lượng canxi trong máu của trẻ hạ thấp.

3. Nên bổ sung bao nhiêu vitamin D cho trẻ sơ sinh?

Đối với cơ thể của trẻ sơ sinh, lượng vitamin D cần thiết và đủ cho bé mỗi ngày là khoảng 400 IU. Đến khi trẻ được 1 tuổi, lượng vitamin D cần thiết cho bé mỗi ngày tăng lên 600 IU/ngày. Con số này sẽ ổn định cho đến lức trẻ trưởng thành.

Phòng ngừa bệnh còi xương: trẻ mới sinh và trẻ sơ sinh dùng vitamin D từ tuần thứ 2 sau sinh cho đến hết một tuổi. Từ năm thứ 2 cần dùng thêm liều vào mùa đông.

Điều trị bệnh còi xương và loãng xương: thời gian điều trị là 6 tuần sau đó là dùng liều dự phòng, không được liên tục liều điều trị trong vòng một năm liền do có thể gây ngộ độc vitamin D.

4. Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách

Để hạn chế tình trạng thiếu hụt vitamin D ở trẻ sơ sinh, các mẹ bỉm sữa cần lưu ý và áp dụng một số cách để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh như sau:

- Tắm nắng: Tắm nắng là cách đơn giản, hiệu quả mà các mẹ bỉm sữa có thể áp dụng để giúp bé tổng hợp vitamin D. Ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm có tác dụng giúp bé chuyển hóa vitamin D vô cùng hiệu quả. Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bằng các sản phẩm hỗ trợ.

Bên cạnh phương pháp tắm nắng và bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D vào thực đơn của trẻ. Mẹ bỉm cũng có thể tham khảo, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh được cung cấp trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, nên chọn các sản phẩm dạng nước cho bé sử dụng thay vì dạng viên. Trước khi sử dụng các sản phẩm bổ trợ cung cấp vitamin D, mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Vitamin D3 hiện đang dùng bổ sung cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi

- Bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin D: Một chế độ dinh dưỡng với các loại thực phẩm giàu vitamin D cho mẹ ngay từ giai đoạn đang mang thai đến khi bé chào đời, bú sữa là cách tốt nhất để bổ sung đầy đủ vitamin D cho bé. 

Đến giai đoạn khi bé bắt đầu biết ăn dặm, mẹ bỉm sữa cũng cần chú ý đến thực đơn ăn dặm của bé. Bổ sung các loại cá, ngũ cốc, sò, nấm…vào đồ ăn dặm của bé để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh.

Trước khi có ý định bổ sung bất cứ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn nhằm có những chỉ định phù hợp.

Nguồn tham khảo: Dinh dưỡng cho bé

           DS. Vũ Thị Kim Chi - Khoa Dược-VTYT

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image