Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 147
  • Trong tuần: 6 183
  • Tất cả: 1383795
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THUỐC MOLNUPIRAVIR

 

Chỉ dùng trong 05 ngày đầu khi phát hiện Dương tính với Covid – 19. Molnupiravir có cơ chế gây đột biến, làm gián đoạn sao chép RNA dẫn đến ức chế sự nhân lên của virus. Việc sử dụng Monulpiravir được quy định rất chặt chẽ, có nhiều đối tượng không được sử dụng hoặc sử dụng thận trọng loại thuốc này trong điều trị Covid-19.

 

1.     Những đối tượng nên dùng:

Thuốc molnupiravir nên được dùng sớm, trong vòng 05 ngày tính từ thời điểm bắt đầu có triệu chứng hoặc xét nghiệm khẳng định Dương tính ở bệnh nhân người lớn, nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình.

Ngoài ra, có ít nhất một yếu tố nguy cơ tiên lượng nặng bao gồm: tuổi trên 60, ung thư đang hoạt động, bệnh thận mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, béo phì (BMI≥30), bệnh tim nghiêm trọng (như suy tim, bệnh mạch vành, bệnh cơ tim) hoặc tiểu đường.

Điều này có nghĩa là thuốc sẽ có lợi ích nhất trên những bệnh nhân có ít nhất một triệu chứng và kèm theo ít nhất một yếu tố nguy cơ bệnh trở nặng kể trên.

Đặc biệt, thuốc hiệu quả khi được dùng sớm, trong vòng 05 ngày kể từ khi bạn có những triệu chứng bệnh đầu tiên.

Với những kết quả từ thử nghiệm lâm sàng pha 3, cho thấy molnupiravir giúp làm giảm nguy cơ tử vong và nhập viện ở bệnh nhân Covid nhẹ đến trung bình có nguy cơ cao trở nặng.

Mặc dù tỷ lệ giảm tử vong và nhập viện không quá cao (6.8% so với giả dược), nhưng với sự mất mát đau thương do Covid – 19 chúng ta đã chứng kiến trong thời gian vừa qua, molnupiravir là một trong những biện pháp giúp cải thiện kết cục cho người mắc Covid -19.

Theo mức liều được nghiên cứu từ các thử nghiệm lâm sàng, molnupiravir được dùng với chế độ liều x 2 lần/ngày, liều cách nhau 12 giờ, dùng liên tục trong 05 ngày. Liều lượng dùng là 1600 mg/ngày, chia 2 lần cách nhau 12 giờ, mỗi lần dùng 800 mg

Thuốc nên được uống nguyên viên với đủ lượng nước. Bạn có thể uống thuốc bất kỳ thời điểm nào so với bữa ăn (trước ăn hoặc sau ăn) nhưng không nên nhai hoặc nghiền viên thuốc. 

2.     Những đối tượng không được dùng Molnupiravir chữa Covid:

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 04 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo phụ nữ cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên: Molnupiravir KHÔNG được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

 Đối với nam giới: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

 Ngoài ra, người bị suy gan, suy thận có thể uống Monulpiravir, nhưng cần dùng một cách thận trọng.

 Bên cạnh đó, các tác dụng phụ thường gặp của Molnupiravir là tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, tăng men gan...

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc.

Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào của thuốc, cần thông báo ngay cho bác sỹ hoặc dược sỹ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

                                                                                      Nguồn: BY tế

Dược sỹ Lù Huyền Trinh – Khoa Dược – VTYT 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image