Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 6 126
  • Tất cả: 1383738
Sử dụng thuốc đau dạ dày cho phụ nữ có thai

 

Trong quá trình mang thai nhiều mẹ bầu bị đau dạ dày, vậy phải uống thuốc gì, thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Đó là những câu hỏi nhiều mẹ bầu bị đau dạ dày thắc mắc.

Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu cần đi khám thai định kỳ để có thai kỳ khỏe mạnh

1. Các dấu hiệu của đau dạ dày khi mang thai

Các dấu hiệu của bệnh đau dạ dày khi mang thai rất dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng ốm nghén. Vì vậy cần phải phân biệt được dấu hiệu của ốm nghén và đau dạ dày để tránh sử dụng sai thuốc. Cách tốt nhất là nếu xuất hiện các triệu chứng sau thì nên đi khám để được xác định chính xác nhất:

- Xuất hiện những cơn đau từ rốn đến xương ức. Tùy vào từng người mà thời gian đau sẽ khác nhau. Có những người sẽ bị đau trong nhiều giờ liền. Có người thì chỉ cảm nhận được những cơn đau thoáng qua. 

- Đầy bụng khó tiêu

- Khó nuốt thức ăn

- Bị đau khi bụng đói, khi ăn no và khi ngủ

- Ăn không ngon miệng, mất vị giác; giảm cân

- Buồn nôn, nôn ra máu

- Cảm thấy mệt mỏi

- Đi ngoài phân đen

2. Sử dụng thuốc đau dạ dày khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Không phải loại thuốc đau dạ dày nào phụ nữ mang thai cũng uống được. Vì thế điều cần thiết là khi có những dấu hiệu của bệnh đau dạ dày mẹ bầu cần đi khám để được bác sĩ kê loại thuốc thích hợp. Tránh ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. 

Việc tự tiện sử dụng thuốc hay các loại thực phẩm bổ sung có thể dẫn đến tình trạng dị tật ống thần kinh, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến quái thai, sẩy thai. 

Để điều trị đau dạ dày người ta thường chia thuốc thành từng nhóm, mỗi nhóm này có sự ảnh hưởng khác nhau đến phụ nữ có thai:

- Nhóm thuốc trung hòa acid: Đối với nhóm thuốc này thì phụ nữ có thai có thể sử dụng được. Nhưng vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng, không nên tự ý dùng. 

- Nhóm thuốc giảm tiết acid kháng thụ thể H2: Đối với phụ nữ có thai thì nhóm thuốc này thuộc vào nhóm B1. Tức là đã có nghiên cứu trên động vật nhưng chưa có nghiên cứu rõ ràng trên người sử dụng. Vì vậy đối với nhóm thuốc này chỉ được uống khi có sự đồng ý bác sĩ.

- Nhóm thuốc giảm tiết acid PPIs: Đối với phụ nữ mang thai thuốc giảm tiết acid nhóm PPIs thuộc nhóm B3. Tức là thuốc có những ảnh hưởng đến thai nhi nhưng kết quả này chưa chắc chắn trên những mô hình nghiên cứu ở động vật. Vì thuốc chưa có ghi nhận rõ ràng đến sự ảnh hưởng của thai nhi nên hãy thận trọng khi sử dụng. 

- Nhóm thuốc kháng sinh:

+ Tetracyclin có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và gây ngộ độc gan đối với mẹ bầu.

+ Metronidazol có thể gây quái thai nếu sử dụng trong 3 tháng đầu thai kỳ.

- Hoạt chất curcumin có thể làm tăng co bóp tử cung và cơ trơn. 

3. Các tác dụng phụ khi uống thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai có thể gặp

- Ù tai

- Buồn ngủ

- Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt

- Mất cảm giác

- Dị ứng

- Khô miệng

- Đầy hơi, rối loạn tiêu hóa

- Tim đập nhanh

- Tay chân mất linh hoạt

- Suy giảm trí nhớ

4. Làm gì khi uống sai thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai

Nếu đang mang thai mà tự ý mua thuốc đau dạ dày uống, bạn hãy ngừng ngay và đem số thuốc còn lại đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn tiếp. Bác sĩ có thể kiểm tra tình trạng của thai nhi thông qua những bài test để xem có bị ảnh hưởng nào từ thuốc đau dạ dày gây ra hay không nếu đang ở trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kì.

Sau đó sẽ có những xét nghiệm và theo dõi phản ứng khi uống thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai xem có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra hay không. 

Để đảm bảo an toàn mẹ bầu nên thay đổi chế độ sinh hoạt để cải thiện tình trạng đau dạ dày nếu bệnh ở mức nhẹ. Còn nếu bệnh nặng hơn thì nên đi khám chứ không được tự ý uống thuốc

5. Một số thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai

Một số loại thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai trên thị trường.

- Thuốc Omeprazol: là thuốc đau dạ dày được đánh giá là an toàn nhất cho phụ nữ có thai ở trong nhóm thuốc ức chế proton. Trên thị trường có nhiều công ty sản xuất thuốc Omeprazole. Thuốc thường có dạng viên nén và dung dịch uống. Thuốc Omeprazole thường được kết hợp uống cùng các thuốc đau dạ dày khác. 

- Thuốc Gastropulgite: là thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai được nhập khẩu từ Pháp. Thuốc có dạng bột. Thuốc có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai trừ trường hợp mẹ bầu bị bệnh thận hoặc mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Thuốc đã được kiểm nghiệm và chứng minh là không gây nhiễm độc và dị tật cho thai nhi. 

- Thuốc Gaviscon: là thuốc đau dạ dày đến từ Anh. Thuốc Gaviscon được dùng để trị chứng trào ngược dạ dày. Thuốc được dùng cho cả phụ nữ mang thai. Loại thuốc này khá an toàn, lành tính.

 Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hàng ngày có rất nhiều mẹ bầu đến thăm khám, là địa chỉ tin cậy của nhiều mẹ bầu trong địa bàn tỉnh. Dù các loại thuốc trên được dùng cho phụ nữ mang thai nhưng các mẹ bầu không nên tự ý sử dụng, mà cần đi khám để các bác sĩ chỉ định loại phù hợp với thể trạng. Ngoài ra khi sử dụng các mẹ bầu không được tự ý ngừng thuốc hoặc đổi thuốc. Cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Chúc các mẹ bầu có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh!

DS. Vương Lệ Hà -  Khoa Dược - VTYT

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image