Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 96
  • Trong tuần: 6 132
  • Tất cả: 1383744
Hướng dẫn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách

 

 

Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai hữu hiệu và đơn giản. Ngày nay, việc sử dụng thuốc tránh thai khá phổ biến. Tuy nhiên, vẫn còn không ít chị em chưa hiểu rõ và sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách nên vẫn xảy ra tình trạng “vỡ kế hoạch” dù đã sử dụng thuốc đều đặn.

 

 

1. Cơ chế và phân loại thuốc tránh thai hàng ngày:

Trong thành phần của thuốc tránh thai hàng ngày thường chứa hai loại hormone sinh dục nữ: Estrogen và Progesterone.

Cơ chế hoạt động của thuốc là ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung. Do đó, trứng và tinh trùng sẽ không gặp nhau, khiến quá trình thụ tinh không thể xảy ra.Đồng thời, thành tử cung bị biến đổi làm cho trứng không làm tổ được ở tử cung. Vì vậy, thuốc sẽ có tác dụng tránh thai hiệu quả khi sử dụng đúng cách.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai hàng ngày, mỗi loại sẽ có cách sử dụng khác nhau. Dựa theo hình thức sử dụng, mà chia thuốc thành hai loại sau:

- Vỉ 21 viên: Đối với dạng vỉ 21 viên thì mỗi vỉ thuốc sẽ có 21 viên thuốc tránh thai và bên trong mỗi viên chỉ chứa Estrogen.

- Vỉ 28 viên: Giống với vỉ 21 viên, thì ở mỗi vỉ 28 viên cũng có 21 viên thuốc tránh thai, nhưng có thêm 7 viên giả dược (chứa đường hoặc sắt). Thành phần chứa trong một viên thuốc tránh thai là: Estrogen và Progesterone.

2. Hướng dẫn cách uống thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả:

2.1. Vỉ 21 viên:

Với vỉ đầu tiên, bạn nên uống mỗi ngày một viên, tính từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt và uống liên tục như vậy trong 21 ngày. Đối với những chị em đã xuất hiện kinh nguyệt trong 5 ngày, thì nên bắt đầu uống thuốc từ ngày thứ 5 cho đến khi hết vỉ.

Sau khi đã uống hết vỉ đầu tiên, bạn nên nghỉ thuốc 7 ngày, rồi mới tiếp tục uống vỉ thuốc thứ hai. Lúc này, bạn không cần quan tâm đến chu kỳ kinh nguyệt sẽ xuất hiện vào ngày nào.

2.2. Vỉ 28 viên:

Cách uống tương tự như vỉ 21 viên, bắt đầu uống viên đầu tiên từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh nguyệt và tiếp tục uống mỗi ngày cho đến khi hết vỉ. Sau khi uống hết vỉ thứ nhất, bạn có thể chuyển sang uống vỉ thứ hai mà không cần tạm ngưng thuốc một thời gian. Bởi vì, dạng thuốc này sản xuất thêm 7 viên giả dược, nhằm giúp người dùng uống liên tục, tránh tình trạng quên uống thuốc. Để dễ phân biệt, các viên thuốc giả dược thường có màu khác so với các viên còn lại. 

3. Một số lưu ý khi uống thuốc tránh thai hàng ngày:

Để thuốc phát huy tốt hiệu quả, trong quá trình uống thuốc tránh thai hàng ngày, bạn nên lưu ý một số điều dưới đây:

·        Thời gian uống thuốc cố định trong ngày.

·        Nên uống theo từng vỉ.

·        Kiêng quan hệ tình dục 7 ngày từ khi bắt đầu uống thuốc.

·        Nên làm gì khi quên uống một liều thuốc:

Nếu quên uống một liều thuốc sau khoảng thời gian dưới 12 tiếng so với giờ uống thuốc hàng ngày thì bạn nên uống ngay viên đó. Mặc dù, trong một ngày bạn có thể phải uống hai viên thuốc. Như vậy, lần uống đó vẫn sẽ đúng với thời gian cố định từ trước, nên bạn không cần phải sử dụng thêm các biện pháp tránh thai khác khi quan hệ tình dục.

Trong trường hợp, bạn quên uống thuốc quá 12 tiếng so với giờ uống hàng ngày, thì bạn phải uống ngay viên đó và tiếp tục uống viên khác theo đúng định kỳ. Nếu 5 ngày trước đó bạn có quan hệ tình dục thì cần phải có biện pháp tránh thai khẩn cấp.

Thuốc sẽ không còn tác dụng nếu bạn quên uống từ 2 viên trở lên. Lúc này, bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai khác trong tháng đó. Nếu thấy chậm kinh hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên tiến hành test thử thai để kiểm tra.

3.5. Tương tác thuốc:

Nếu bạn đang điều trị bệnh lý khác hoặc đang sử dụng một số thuốc khác thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc tránh thai, vì một số nhóm thuốc dưới đây khi dùng chung với thuốc tránh thai sẽ gây tương tác thuốc, thay đổi hiệu lực của thuốc tránh thai: Thuốc chống lao (rifampicin), thuốc chống động kinh (hydantoin, phenobarbital, carbamazepin), kháng sinh penicillin, tetracyclin và các dẫn xuất, than hoạt và các chất hấp phụ khác, các thuốc chống trầm cảm loại 3 vòng, vitamin C, cimetidin, promethazin, các sulfamid kháng khuẩn, các loại hormon tuyến giáp, thuốc chống tăng huyết áp, thuốc nhuận tràng.

Nguồn sưu tầm: Bệnh viện đa khoa Vinmec và bệnh viện đa khoa Medlatec

Dược sỹ Lù Huyền Trinh – Khoa Dược – VTYT 

Lù Huyền Trinh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image