Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 76
  • Trong tuần: 6 112
  • Tất cả: 1383724
Kháng thuốc kháng sinh – Vấn đề đáng lo ngại của toàn xã hội


    Theo Tổ chức Y tế thế giới “Đề kháng kháng sinh đang là mối đe dọa nghiêm trọng và ngày càng gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới, đòi hỏi sự vào cuộc của chính phủ và toàn xã hội”.
Thực trạng sử dụng thuốc kháng sinh bất hợp lý đang là vấn đề rất nghiêm trọng, nếu không có biện pháp tổng lực sẽ đưa đến nguy cơ “trái đất trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh”.

Kháng sinh là thuốc vô cùng quan trọng được sử dụng để điều trị các bệnh lây nhiễm. Nhưng việc lạm dụng và sử dụng kháng sinh không hợp lý đang làm gia tăng vấn đề kháng thuốc kháng sinh. Đó là vấn đề của tất cả mọi người, tất cả chúng ta đều cần sử dụng kháng sinh một cách thận trọng.

Ở nước ta hiện nay, phần lớn số thuốc kháng sinh được bán mà không cần kê đơn, dẫn tới tình trạng kháng thuốc kháng sinh, nguy cơ không còn thuốc chữa bệnh.

Kháng sinh chỉ có hiệu quả với vi khuẩn,  không dùng để điều trị các bệnh do virus gây ra như cảm, cúm... Chỉ dùng kháng sinh khi chúng thực sự cần thiết, kháng sinh sẽ không có hiệu quả khi chúng ta sử dụng kháng sinh trong tương lai khi điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra. Mỗi loại kháng sinh thích hợp cho loại vi khuẩn khác nhau, không sử dụng một loại kháng sinh chung cho tất cả các loại vi khuẩn.  Để bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý, cần nắm vững những kiến thức liên quan đến kháng sinh, vi khuẩn gây bệnh và người bệnh.

Làm thế nào để sử dụng kháng sinh an toàn và phòng chống kháng thuốc?

1. Chỉ sử dụng kháng sinh khi có nhiễm khuẩn. Chỉ có bác sỹ điều trị dựa vào kinh nghiệm chữa bệnh, dựa vào xét nghiệm, làm kháng sinh đồ mới xác định được có nhiễm khuẩn hay không.

2. Phải chọn đúng loại kháng sinh. Nếu chọn dùng kháng sinh không đúng loại bệnh thuốc sẽ không có hiệu quả.

3. Phải có sự hiểu biết về thể trạng người bệnh. Riêng đối với trẻ nhỏ do các cơ quan liên quan đến việc hô hấp, chuyển hóa và đào thải thuốc chưa phát triển hoàn chỉnh nên khả năng gây tai biến ở trẻ nhỏ so với người lớn càng tăng lên gấp bội, phải rất thận trọng khi cho trẻ sử dụng kháng sinh.

4. Phải dùng kháng sinh đúng liều, đúng cách.

5. Phải dùng kháng sinh đủ thời gian. Tùy theo loại bệnh và tình trạng bệnh thời gian dùng kháng sinh có khi dài khi ngắn nhưng thông thường là không dưới 5 ngày.

6. Chỉ phối hợp nhiều loại kháng sinh khi thật cần thiết.

7. Phòng ngừa bằng thuốc kháng sinh phải thật hợp lý. Chỉ có những trường hợp đặc biệt thầy thuốc mới cho dùng thuốc kháng sinh gọi là phòng ngừa.

8. Chỉ nên sử dụng thuốc kháng sinh theo sự chỉ định của bác sỹ và sự hướng dẫn của dược sỹ

Vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là: khi bị ốm nhất thiết phải khám và chữa bệnh tại các cơ sở y tế, sử dụng thuốc kháng sinh theo đơn và tuân thủ lời khuyên của bác sỹ. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc kháng sinh hoặc điều trị theo sự mách bảo của những người không có chuyên môn để giảm những hậu quả không mong muốn khi dùng thuốc kháng sinh, ngăn ngừa vi khuẩn kháng lại với thuốc kháng sinh và giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh. Ngoài ra cũng nên tăng cường miễn dịch thường xuyên bằng các biện pháp gián tiếp và trực tiếp. Các biện pháp gián tiếp gồm: bổ sung dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ, vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Các biện pháp trực tiếp là tiêm văcxin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch.

Vì sức khỏe của bạn, hãy dùng thuốc kháng sinh an toàn!

Dược sỹ Vương Lệ Hà – Khoa Dược - VTYT

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image