Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 6 165
  • Tất cả: 1383777
NHỮNG SAI LẦM KHI SỬ DỤNG THUỐC CHO TRẺ

 

    Vì ngại đưa trẻ đến bệnh viện nhiều cha mẹ  dựa vào kinh nghiệm đã có hay thông tin trên mạng để tự mua thuốc chữa trị cho con.

Đây là một trong những sai lầm phổ biển thường gặp dẫn đến bệnh không thuyên giảm, dễ trở nặng hoặc có thể gây nguy hiểm. Sau đây là những sai lầm khi sử dụng thuốc cho trẻ thường gặp các cha mẹ cần lưu ý và phòng tránh:

Tự chẩn đoán bệnh

          Rất nhiều bệnh như: bệnh sởi, sởi cấp tính ở trẻ em, bệnh viêm màng não, viêm cơ tim do virus... có triệu chứng khởi đầu giống như là bị cảm cúm thông thường, nếu không phát hiện kịp thời sẽ kéo dài thời gian điều trị của trẻ. Thậm chí nguy cơ tử vong của trẻ sẽ cao hơn nếu để quá lâu.

          Cha mẹ không nên tự chẩn đoán và điều trị, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay khi trẻ có các triệu chứng.

Dùng thuốc trùng lặp

          Các loại dược phẩm trong thuốc cảm cúm thường dùng đều chứa thành phần giảm đau hạ sốt, nếu dùng đi dùng lại sẽ dẫn đến dùng thuốc quá liều lượng, dễ gây ra các phản ứng không tốt, khống chế tái tạo máu. Vì vậy, trước khi cho bé uống cần phải đọc kỹ tác dụng và hướng dẫn sử dụng.

 

Tốt hơn hết là hãy đưa trẻ đến khám tại bệnh viện và làm theo lời chỉ dẫn của bác sĩ

(Hình ảnh khám bệnh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai)

Phối hợp không đúng

          Có một số thuốc nếu uống kết hợp với nhau có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Nói cách khác là kiêng kỵ khi phối hợp chúng với nhau.

Ví dụ, thuốc kháng sinh nếu uống cùng với viên canxi hoặc viên sắt sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ của thuốc, giảm thấp hiệu quả diệt khuẩn. Vì vậy, trong thời gian uống thuốc kháng sinh nên tạm dừng uống viên canxi và viên sắt.

Dùng sai liều lượng

          Đơn vị tính lượng thuốc, ví dụ như thuốc viên, thuốc nang thường có đơn vị là g, mg hoặc micro gam, còn các loại thuốc nước thì lấy ml làm đơn vị. Đã có trường hợp các bà mẹ cho con uống thuốc bằng cách bẻ đôi viên thuốc của người lớn. Trẻ em không phải con người thu nhỏ của người lớn, vì vậy liều lượng thuốc của trẻ em không được tính bằng viên đơn giản như người lớn, do cơ thể của trẻ em khác biệt rất lớn, lượng thuốc cần phải tính theo trọng lượng cơ thể.

Trong chỉ dẫn đơn thuốc có lúc viết như thế này: mỗi kg trọng lượng uống bao nhiêu mg hoặc ml đều cần phải tính toán chính xác, nếu sai một mg thì sẽ gây hậu quả khôn lường. Tự đi mua thuốc dễ gây ra sai lầm về liều lượng như trên.

Số lần sử dụng không đúng

          Các loại thuốc khác nhau hấp thụ trong cơ thể, tốc độ phân bố và thải trừ đều không giống nhau, số lần uống mỗi ngày cũng không giống nhau. Nếu không uống đúng số lần quy định, tác dụng của thuốc sẽ giảm đi hoặc gây ra thuốc quá liều lượng.

Thời điểm dùng thuốc không đúng

          Có một số loại thuốc chỉ dùng khi bệnh mới xuất hiện. Khi bệnh đã thuyên giảm thì ngừng sử dụng, không được sử dụng lâu.

Ví dụ, dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể  ≥ 38,5oC, nếu tiếp tục sốt không giảm thì 4-6 tiếng sau lại uống tiếp. Sau khi hạ sốt thì không cần phải uống thêm nữa.

Không đủ liều dùng

          Đa phần các loại thuốc kháng sinh khi sử dụng cần phải uống liên tiếp từ 5 – 7 ngày (hoặc theo sự chỉ dẫn của bác sỹ). Nếu không đủ liều dùng, có thể dẫn đến trình trạng bệnh tật kéo dài hoặc bệnh cũ tái phát. Nguy hiểm hơn là gây ra kháng kháng sinh.

Dùng nhầm thuốc người lớn

Rất nhiều loại thuốc người lớn có tác dụng phụ rất cao, không thích hợp dùng cho trẻ em. Nếu không hiểu rõ đặc trưng của các loại thuốc này, tùy tiện cho trẻ em uống sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Lời khuyên của bác sĩ

          Các ông bố bà mẹ hãy cẩn trọng, khi mua thuốc về nhà nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, không nên vội vàng cho trẻ em uống ngoại trừ đã hiểu rõ công dụng và liều lượng của thuốc. Nhưng tốt hơn hết hãy đưa trẻ đến khám tại bệnh viện và làm theo lời chỉ dẫn của bác sĩ, cho dù bệnh nhẹ hay nặng.

                                                          Dược sỹ Vương Lệ Hà – Khoa Dược - VTYT

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image