Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 6 165
  • Tất cả: 1383777
Cách chăm sóc vết mổ sau sinh

Sau sinh chính là quãng thời gian khó khăn với các bà mẹ khi những cơn đau ập tới, những vết rạn nứt trên cơ thể và đặc biệt đó là vết mổ sau sinh (với các mẹ sinh con bằng phương pháp phẫu thuật lấy thai). Vết mổ sau sinh cần được chăm sóc cẩn thận, tránh những biến chứng xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe phụ nữ.  

Vì vậy, cách chăm sóc vết mổ sau sinh là kiến thức mà mọi mẹ bầu cần quan tâm.

Chế độ chăm sóc vết mổ sau sinh

- Trong ngày đầu tiên các mẹ vừa sinh mổ, vết mổ lành về mặt cấu trúc nên các bác sĩ sản khoa sẽ chăm sóc sản phụ và chăm sóc vệ sinh vết mổ cho các mẹ. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn cho các mẹ dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, co hồi tử cung để tránh bị nhiễm trùng, biến chứng có thể sảy ra sau sinh mổ.

- Ngày thứ 3 có thể mở băng, để khô, chỉ nên dùng khăn bông mềm lau người bằng nước ấm để không ảnh hưởng đến vết mổ.  Trong trường hợp vết mổ làm cho sản phụ thấy quá đau không chịu được thì nên nói bác sĩ để có thể được tư vấn và kê thuốc giảm đau an toàn cho sản phụ và không ảnh hưởng tới nguồn sữa non cho con bú.

- Sang ngày thứ 6, bác sỹ sẽ thăm khám vết mổ và ra chỉ định cắt chỉ nếu sản phụ sinh mổ lần đầu tiên, sau 7 - 8 ngày nếu mổ lại lần 2 hoặc 3 trở lên. Nếu các bà mẹ khâu vết mổ bằng chỉ tự tiêu thì không cần cắt, nếu khâu bằng chỉ không tiêu sẽ xem xét vết mổ đạt yêu cầu và đi vào ổn định thì sẽ được bác sĩ cắt chỉ.

ü Thời gian này sản phụ nên lau người hoặc tắm nhanh bằng nước ấm, dùng khăn sạch thấm khô vết mổ.

ü Sau khi tắm xong, các mẹ cần dùng bông sạch thấm vết mổ cho khô, để vết mổ hở không cần băng kín, luôn giữ cho vết mổ khô sạch, có thể vệ sinh thấm vết mổ bằng dung dịch betadin hoặc povidine 10% sẽ nhanh liền sẹo và tránh nhiễm trùng.

ü Khi để vết mổ hở phải luôn giữ cho vết mổ sạch.

ü Trong quá trình chăm sóc, sản phụ không nên đắp thuốc kháng sinh hay bất kỳ bài thuốc dân gian nào lên vết mổ.

 

Chế độ dinh dưỡng và một số thực phẩm cần kiêng sau sinh mổ

- Sau mổ 2 giờ mổ sản phụ ăn cháo loãng, ăn ít một, ăn tăng dần theo nhu cầu.

- Tới khi “xì hơi” mới có thể ăn uống bình thường, bữa ăn lúc này cần đầy đủ dinh dưỡng, giàu đạm, đường, sắt, vitamin để cung cấp đủ nguồn sữa cho bé.

- Tăng cường ăn rau, củ, trái cây hoặc các loại nước ép trái cây, hạt để tránh táo bón sau sinh.

*Một số thực phẩm cần kiêng sau sinh mổ:

- Đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ hay nướng cháy.

- Các chất kích thích: cà phê, chè, rượu bia…

- Thực phẩm có tính hàn: bắp cải, củ cải trắng, dưa hấu, lê…

- Thức ăn dễ lên men để tránh bị đầy hơi, khó chịu.

Mong rằng thông qua bài viết này, các mẹ sẽ có kiến thức vững vàng trong việc chăm sóc vết mổ và có chế độ ăn hợp lí tốt cho vết mổ, giúp vết mổ nhanh lành sẹo.

Nữ hộ sinh: Đào Thị Trinh – Khoa HTSS