Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 104
  • Trong tuần: 6 140
  • Tất cả: 1383752
Những điều cần biết về tình dục an toàn và lành mạnh

 

Quan hệ tình dục an toàn là kiến thức mà cả phụ nữ lẫn đàn ông cần nắm rõ và thực hiện để bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

Nguồn hình ảnh: Internet

Thế nào là quan hệ tình dục an toàn và không an toàn?

Quan hệ tình dục an toàn là hình thức quan hệ tình dục mà không có sự tiếp xúc cơ thể với máu, dịch tiết âm đạo và tinh dịch của bạn tình. Điều này giúp hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn và không làm lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục (STDs).

Ngược lại, quan hệ tình dục không an toàn làm lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục (STDs), đặc biệt quan hệ với người lạ, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Hiện nay, các nhà khoa học đã xác định được khoảng hơn 20 loại STDs, bao gồm HIV/AIDS, lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, hạ cam, trùng roi âm đạo, giang mai, nhiễm trùng âm đạo, nhiễm nấm sinh dục, chlamydia,... có biểu hiện ra bên ngoài cơ quan sinh dục, song cũng có những trường hợp không có triệu chứng để phát hiện bằng mắt thường. Việc điều trị các bệnh lý này không hề đơn giản, đặc biệt HIV/AIDS là bệnh lý miễn dịch vẫn chưa tìm được thuốc điều trị đặc hiệu.

 

Mặt khác, tình dục không an toàn sẽ dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn, nhiều trường hợp buộc phải thực hiện nạo phá thai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người phụ nữ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Làm thế nào để có được tình dục an toàn?

1. Dùng biện pháp bảo vệ

Đây là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa mang thai và giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Sử dụng bao cao su cho nam giới là biện pháp bảo vệ tốt nhất và phổ biến nhất, có hiệu quả cao ngăn ngừa HIV qua đường tình dục và một số bệnh nhiễm trùng đường sinh dục dưới.

Một số phương pháp tránh thai

2. Nên duy trì quan hệ 1 vợ 1 chồng

Quan hệ tình dục với nhiều người, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao thì khả năng lây nhiễm bệnh hoặc mang thai ngoài ý muốn sẽ cao hơn. Mỗi người tình khác nhau có thể có quan hệ với rất nhiều người khác nữa, do đó giảm bạn tình là cách đáng tin cậy để ngăn lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

3. Dùng dung dịch bôi trơn hỗ trợ

Khi quan hệ tình dục, nếu không đủ dịch bôi trơn, bao cao su có thể bị rách hoặc thủng lỗ hoặc tổn thương cơ quan sinh dục. Dầu bôi trơn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng này, cũng bảo vệ da tránh bị xước, đau khi quan hệ tình dục. Vết thương hở là điều kiện lý tưởng để tác nhân gây bệnh lây nhiễm.

4. Nâng cao ý thức về quan hệ tình dục an toàn với bạn tình

Để đạt hiệu quả quan hệ tình dục an toàn cao nhất, hãy thẳng thắn trao đổi với bạn tình về vấn đề này, lựa chọn biện pháp bảo vệ tốt nhất và phù hợp với mong muốn, sở thích của cả hai. Đôi khi bạn hoặc bạn tình có thể đang nhiễm bệnh truyền nhiễm nhưng ở thể ẩn mà không hề hay biết, do đó đi khám sức khỏe sinh sản và xét nghiệm kiểm tra là cần thiết.

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh lý truyền nhiễm cao hơn nam giới vì đặc điểm cấu tạo cơ thể và cơ quan sinh dục. Hơn nữa người phụ nữ cũng thường chịu ảnh hưởng nặng nề hơn khi xảy ra mang thai ngoài ý muốn. Vì thế chị em phụ nữ, các bé gái cũng cần được giáo dục, thực hiện nghiêm túc vấn đề quan hệ tình dục một cách an toàn.

Để mọi người có ý thức hơn về quan hệ tình dục an toàn, đặc biệt là trẻ em, trẻ ở tuổi vị thành niên, cha mẹ, thầy cô và cộng đồng cần nghiêm túc thực hiện giáo dục giới tính sớm. Được tiếp cận nguồn thông tin chính xác, có kiến thức về quan hệ tình dục an toàn giúp mỗi người tự bảo vệ mình, tránh mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc bệnh lây nhiễm.

Nguồn hình ảnh: Internet

Ở Việt Nam, vấn đề này vẫn chưa nhận được sự quan tâm và thực hiện đúng mức, nhiều bậc phụ huynh còn e dè khi nhắc tới giáo dục giới tính và quan hệ tình dục. Vì thế cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về lợi ích và các biện pháp quan hệ tình dục an toàn ra toàn cộng đồng, đặc biệt là đưa vào chương trình giáo dục học đường.

Chỉ có quan hệ tình dục một cách an toàn mới giúp bạn và người bạn đời duy trì tình trạng sức khỏe tốt nhất cũng như tránh việc mang thai khi chưa sẵn sàng, dẫn tới nhiều hệ lụy tương lai. Trang bị kiến thức đúng đắn về sức khỏe tâm sinh lý và tình dục sẽ giúp bạn có một đời sống viên mãn và khỏe mạnh.

HS Trịnh Thị Ngân – Khoa Phụ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image