Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 6 105
  • Tất cả: 1383717
Chăm sóc thai nghén

Chăm sóc phụ nữ mang thai và khám thai định kỳ là việc làm cần thiết và quan trọng. Mẹ bầu cần phải được phát hiện các yếu tố nguy cơ, tính tuổi thai, dự kiến ngày sinh, định nơi sinh; được hướng dẫn về vệ sinh thai nghén và nghỉ ngơi trước sinh nhằm mục đích tránh tai biến cho mẹ và con.

Khám thai
Ở nước ta hiện nay, Bộ Y tế quy định trong một kỳ thai nghén bình thường tối thiểu phải khám thai 3 lần.
- Lần khám thứ nhất khi có thai trong 3 tháng đầu nhằm mục đích: Xác định đúng có thai, phát hiện các bệnh lý của người mẹ.
- Lần khám thứ 2:  Vào 3 tháng giữa để đánh giá sự phát triển của thai nhi và sự thích ứng của cơ thể người mẹ với thai nghén; đồng thời tiêm phòng uốn ván mũi thứ nhất.
- Lần khám thứ 3: Vào 3 tháng cuối tiếp tục đánh giá sự phát triển của thai, các yếu tố nguy cơ do thai nghén 3 tháng cuối gây ra cho mẹ bầu; tiêm mũi uốn ván thứ hai; dự kiến ngày sinh và quyết định để người mẹ đẻ tại tuyến cơ sở hay chuyển tuyến.
- Ngoài ba lần khám theo quy định kể trên, bà mẹ phải đi khám thêm bất kỳ lúc nào nếu có triệu chứng bất thường như đau bụng, ra máu, ra nước âm đạo, phù, nhức đầu, chóng mặt, mờ mắt… để phát hiện những trường hợp thai nghén nguy cơ cao hoặc thai nghén bất thường để chuyển tuyến kịp thời. Hoặc có chỉ định thì cần sàng lọc để phát hiện đái tháo đường ở tuần thai thứ 24 nếu có những yếu tố nguy cơ (béo phì, tiền sử gia đình); nhiễm độc thai nghén…
Khám thai và lập phiếu theo dõi thai là biện pháp đảm bảo cho người phụ nữ có một kỳ thai nghén và sinh đẻ an toàn cho cả mẹ và con.

                                       

Vệ sinh thai nghén
Thai nghén là một hiện tượng sinh lý bình thường của người phụ nữ song không ổn định, dễ chuyển sang bệnh lý. Trong khi có thai sức đề kháng của người phụ nữ bị giảm sút, vì thế rất dễ bị nhiễm khuẩn, các bệnh lý mạn tính dễ tái phát và nặng lên khi có thai. Bởi vậy, nếu lúc bình thường phải giữ những nguyên tắc vệ sinh nhất định, thì khi có thai càng cần phải tăng cường vệ sinh hơn nữa.
Vấn đề mặc trang phục khi mang thai
- Quần áo mặc phải rộng rãi, mềm mại, tránh bó chặt vào người. Thắt lưng, chun bít tất, nịt vú cần nới rộng.
- Về mùa rét phải mặc đủ ấm. Về mùa nóng phải mặc mỏng, thoáng mát.
- Không đi giày dép cao gót vì có thể ngã, có thể làm tử cung đổ lệch ra trước. Nên đi giày, dép thấp.
- Nên mặc nịt vú để nâng cặp vú nặng lên không bị sệ xuống, nhưng phải mặc nịt vú rộng, không bó chặt lấy ngực gây khó thở.
Vệ sinh thân thể
- Cần chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể. Nên tắm rửa bằng nước sạch hàng ngày. Mùa rét cần tắm bằng nước ấm, tránh tắm nước lạnh có thể bị cảm, gây sản giật. Không nên tắm quá lâu và càng không nên ngâm mình trong nước (nước ở bồn tắm, tắm sông, hồ ao...), tránh viêm nhiễm đường sinh dục. Tốt nhất nên tắm bằng cách dội nước hoặc tắm vòi hoa sen.
- Sau khi đi tiểu, đi ngoài, cần lau rửa sạch âm hộ, hậu môn. Cần rửa bộ phận sinh dục hàng ngày bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh đảm bảo có độ PH phù hợp, lau khô, thay quần lót thường xuyên.
- Chú ý chăm nom hai bầu vú trong khi có thai bằng cách lau rửa sạch hai núm vú cho hết vảy ghét, xoa cho hai vú mềm ra. Sau khi lau khô hai núm vú, có thể xoa thêm glycerin hoặc thuốc mỡ có sinh tố. Nếu đầu vú lõm vào trong có thể dùng dầu vaselin thoa và kéo núm vú ra ngoài. 
Vấn đề thể dục

                                

- Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ rất cần cho bà mẹ có thai vì giúp cho tinh thần được sảng khoái, tuần hoàn lưu thông, ngủ sâu giấc hơn. Có thể tập thể dục nhẹ nhàng, tập thở sâu, đi bộ; giữ cuộc sống thoải mái về tinh thần chuẩn bị tâm lý cho cuộc đẻ.
- Nên tập thể dục buổi sáng với những động tác nhẹ nhàng và tập hít thở sâu. Nếu không có thói quen tập thì nên đi dạo buổi sáng 5 - 10 phút. Nên tắm nắng buổi sáng.
- Tránh tập các môn thể thao mạnh, phải dùng nhiều sức lực, làm người mẹ phải cố gắng nhiều về thể lực, gây khó thở.
Vấn đề đi xa
- Không nên đi xa, nhất là 3 tháng đầu (thời kỳ này dễ bị sẩy thai) và 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén dù với phương tiện gì. 
- Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7, có thể đi lại bằng xe lửa, ô tô, máy bay. 
Chế độ lao động
- Phụ nữ mang thai bình thường không cần phải từ bỏ công việc. Họ có thể lao động bình thường hàng ngày, trừ trường hợp dọa đẻ non. Không có bằng chứng nào cho thấy việc lao động thể chất làm tăng nguy cơ sẩy thai trong 3 tháng đầu của thời kỳ thai nghén. Tuy nhiên, cần lao động phù hợp với sức khỏe, tránh lao động nặng nhọc, quá sức như khuân vác, gánh, đội nặng.
- Cần có chế độ nghỉ ngơi, đặc biệt đối với những người có cơn co liên tục hay đã có tiền sử sẩy thai, đẻ non. 
- Trong tháng cuối trước khi đẻ, bụng to nhanh, người mẹ đi lại khó khăn, đồng thời cũng là tháng thai nhi tăng cân nhanh, tốt nhất nên nghỉ trước ngày dự kiến sinh 1 tháng và làm những công việc nhẹ nhàng để nâng cao sức khoẻ và tăng cân cho cả mẹ và con.
Sinh hoạt tình dục
- Phụ nữ khi có thai cần được tư vấn rõ ràng sinh hoạt tình dục không hề gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai. Trong khi có thai nên giao hợp điều độ, nhẹ nhàng. Nên kiêng hẳn trong hai tháng cuối.
- Trường hợp rau tiền đạo hoặc có tiền sử đẻ non nên tránh quan hệ tình dục.
Chế độ dinh dưỡng
Trong khi có thai, người phụ nữ phải ăn cho bản thân và cho đứa trẻ. Nếu được nuôi dưỡng kém mẹ dễ mắc bệnh, con có thể bị non tháng, nhẹ cân, sau đẻ mẹ thường thiếu sữa cho con bú.
                               

Vì vậy trong khi có thai người mẹ phải ăn nhiều thức ăn hơn và chất lượng thức ăn phải đảm bảo. Thức ăn phải có thịt, cá, tôm, sữa, trứng, đậu, lạc, vừng, dầu ăn, nhiều rau và hoa quả tươi. Hạn chế uống rượu, cà phê, không hút thuốc lá. Tránh dùng nhiều các thức ăn đã được chế biến sẵn.
Không có một chế độ ăn chuẩn cho phụ nữ khi mang thai bởi với mỗi người thiếu cân hoặc thừa cân cần có một chế độ dinh dưỡng khác nhau. Với phụ nữ thiếu cân cần tăng cân và những phụ nữ thừa cân so với các chỉ số ở người phụ nữ cân nặng bình thường cần giảm cân. Đối với phụ nữ có chế độ ăn phù hợp trước khi mang thai, chỉ cần tăng cường 300 Kcal mỗi ngày trong giai đoạn mang thai.
Theo khuyến cáo của Viện Y học, tất cả các phụ nữ khi mang thai cần bổ sung 30mg sắt hàng ngày trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thời kỳ thai nghén. Tăng cường bổ sung canxi thông qua thực phẩm hàng ngày.
Nên hạn chế tối đa việc dùng thuốc vì phần lớn đều chuyển sang thai nhi qua nhau thai. Nếu cần dùng phải có ý kiến của bác sĩ. Tiêm phòng uốn ván 2 mũi cách nhau 4 tuần và mũi cuối cùng cách ngày sinh dự đoán 4 tuần.
      
Mang thai là một chặng hành trình gian nan. Mẹ bầu không chỉ cần chú ý tới chế độ ăn uống, dinh dưỡng hằng ngày mà tập thể dục đều đặn với những bài tập nhẹ nhàng cũng giúp máu huyết lưu thông, cơ thể khỏe mạnh hơn, tạo điều kiện thuận lợi để thai nhi trong bụng phát triển lớn dần qua từng ngày. Bên cạnh đó, mỗi mẹ bầu cần nhận được sự quan tâm đúng mức từ gia đình và toàn xã hội, vì một thai kỳ an toàn cho cả mẹ và bé. 
Với đội ngũ bác sỹ, nhân viên y tế có trình độ chuyên khoa sâu, dày dạn kinh nghiệm và thường xuyên được cập nhật những kiến thức mới về chuyên môn cùng trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại. Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai chính là địa chỉ tin cậy đồng hành cùng các mẹ bầu quản lý thai kỳ khỏe mạnh, xứng đáng là nơi “Đón tiếng khóc chào đời – Trao nụ cười bất tận”.

HS Vũ Thị Hiếu – Khoa Sản