Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 702
  • Trong tuần: 6 752
  • Tất cả: 1383603
Những loại thuốc không dùng khi mang thai

Phụ nữ mang bầu phải hết sức thận trọng vì chỉ cần dùng không đúng cách, có thể xảy ra tình trạng xấu khi sử dụng loại thuốc gây hại cho thai nhi.

Mẹ cần biết cách phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng

Thời kỳ mang thai, để bổ sung các hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhiều mẹ bầu đã tìm đến những loại thực phẩm chức năng để giúp bồi bổ sức khỏe. Nhưng không phải ai cũng dễ dàng phân biệt được giữa thuốc và thực phẩm chức năng có gì khác nhau dẫn đến việc lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách mà không biết có thể xảy ra tình trạng thuốc gây hại cho thai nhi.

Theo đó, thực phẩm chức năng là những loại thực phẩm dùng để hỗ trợ, bổ trợ chức năng cho các cơ quan trong cơ thể với tác dụng chính là bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe. Thường thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể tự tham khảo và uống mà không cần có chỉ định từ bác sĩ.

Còn đối với thuốc thì các thành phần trong thuốc sẽ tác động trực tiếp vào quá trình chuyển hóa chất, giúp sữa chửa và cải thiện những tổn thương của các bộ phận trong cơ thể. Chính vì vậy, việc sử dụng thuốc còn phải căn cứ vào liều lượng cũng như thời điểm sử dụng trong ngày nên cần phải có chỉ định từ các bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Dù là sử dụng thực phẩm chức năng hay thuốc thì các mẹ bầu cũng nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ, hãy chắc chắn rằng việc sử dụng chúng sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe của bản thân và của em bé trong bụng.

Dù là sử dụng thực phẩm chức năng hay thuốc thì các mẹ bầu cũng nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ

Thuốc gây hại cho thai nhi như thế nào?

Thuốc gây hại cho thai nhi như thế nào? Mỗi nhóm thuốc kháng sinh lại được sử dụng để đáp ứng điều trị các loại bệnh lý khác nhau. Đôi khi sử dụng thuốc kháng sinh còn có một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, dị ứng… hoặc nguy hiểm hơn là sốc phản vệ và thậm chí tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Hầu hết các loại thuốc kháng sinh khi vào cơ thể của thai phụ đều vượt qua được hàng rào nhau thai và tác động trực tiếp đến thai nhi. Mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào từng loại kháng sinh, liều lượng và thời gian sử dụng.

Nếu sử dụng thuốc kháng sinh trong 3 tháng đầu rất có thể gây nên dị tật cho thai nhi dẫn đến quái thai. Đặc biệt trong giai đoạn 11 tuần đầu tiên thì khả năng ảnh hưởng sẽ còn cao hơn.

Trong giai đoạn từ tuần thứ 14 trở đi đến cuối thai kỳ, việc sử dụng thuốc còn có thể gây ngộ độc thai.

Nguyên tắc dùng thuốc cho phụ nữ có thai

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu tuyệt đối không sử dụng mọi loại thuốc. Trong những giai đoạn sau, mẹ bầu cũng cần hạn chế tối đa dùng thuốc. Nên chọn các phương pháp điều trị không dùng thuốc. Ví dụ khi bị đau đầu nên xoa bóp, thư giãn…  cho khỏi đau đầu hoặc dùng paracetamol. Nếu bị táo bón, nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau, quả trước khi dùng thuốc nhuận tràng. Nên nhớ, mặc dù có thuốc an toàn cho phụ nữ mang thai nhưng hạn chế dùng vẫn hơn.

Mẹ bầu cần hạn chế dùng thuốc trong suốt thời kỳ mang thai

Trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc thì hãy lắng nghe lời khuyên của bác sĩ và chỉ sử dụng thuốc khi được chỉ định. Vì bác sĩ sẽ cân nhắc thật kỹ mức ảnh hưởng của thuốc đến bào thai cũng như đưa ra liều lượng thấp nhất trong thời gian ngắn để hạn chế tối đa nguy cơ của thuốc đối với thai nhi. Nếu không may sử dụng thuốc trước khi biết có thai thì nên đến gặp ngay bác sĩ đế được theo dõi kỹ càng và nhận tư vấn trực tiếp.

Nguồn tham khảo: https://hongngochospital.vn/cac-thuoc-gay-hai-cho-thai-nhi/

Dược sỹ Vũ Thị Kim Chi – Khoa Dược – VTYT

Dược sỹ Vũ Thị Kim Chi – Khoa Dược – VTYT