Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 85
  • Trong tuần: 6 121
  • Tất cả: 1383733
Double test sàng lọc dị tật thai nhi: Những điều cần biết

Sàng lọc dị tật thai nhi là điều mà các mẹ bầu vô cùng quan tâm, trong đó xét nghiệm sàng lọc trước sinh Double test được khuyến cáo sàng lọc thường quy nhằm đảm bảo trẻ sinh ra được thông minh, khỏe mạnh.

1. Xét nghiệm sang lọc trước sinh Double test là gì

Double Test là một xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện một vài hội chứng dị tật bẩm sinh cho trẻ.

Double test giúp kiểm tra và định lượng β-hCG tự do (free beta-human chorionic gonadotropin) và PAPP-A (Pregnancy associated plasma protein A) có trong máu của thai phụ, kết hợp với đo độ mờ da gáy, chiều dài đầu mông bằng siêu âm, tuổi mẹ, tuổi thai …. Nhằm đánh giá nguy cơ của bệnh bất thường nhiễm sắc thể như : hội chứng Down (Tripsomy 21), Edwards (Trisomy 18) và Patau (trisomy 13).

 

Phiếu thông tin sàng lọc trước sinh Double test

2. Đối tượng xét nghiệm sàng lọc Double test

Tất cả các mẹ bầu đều cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh khi mang thai.

Hiện nay, Double test là một trong những xét nghiệm được Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ mang thai đều nên thực hiện, đặc biệt là những thai phụ nằm trong nhóm nguy cơ cao như:

- Thai phụ từ 35 tuổi trở lên.

- Phụ nữ đã từng có tiền sử sảy thai, thai lưu.

- Người đã từng sinh con mắc dị tật bẩm sinh.

- Tiền sử gia đình mắc bệnh dị tật bẩm sinh.

- Phụ nữ bị nhiễm virus trong quá trình mang thai.

- Phụ nữ có kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy nguy cơ cao.

3. Xét nghiệm Double test được thực hiện khi nào?

Xét nghiệm sàng lọc Double test được thực hiện vào 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, thường xét nghiệm trong khoảng thời gian từ 11 tuần 2 ngày đến 13 tuần 6 ngày. Tuy nhiên, để kết quả được chính xác nhất, thai phụ được khuyến cáo nên làm xét nghiệm khi thai nhi được 12 tuần.

4. Một số lưu ý khi làm xét nghiệm sàng lọc Double test

- Trước khi xét nghiệm Double test thai phụ không cần phải nhịn ăn như một số xét nghiệm thông thường khác.

- Thai phụ sẽ được bác sĩ giải thích rõ hơn về ý nghĩa của xét nghiệm, chi phí và độ chính xác của xét nghiệm. Sau đó thai phụ cần điền đầy đủ một số thông tin cần thiết lên phiếu yêu cầu xét nghiệm. Một số thông tin đặc biệt cần chính xác như: Ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng, số lượng thai, mang thai lần mấy, khoảng sang sau gáy, chiều dài đầu mông, tuổi thai, dự kiến sinh.

- Nhân viên xét nghiệm tiến hành thu mẫu lấy máu tĩnh mạch người mẹ để làm xét nghiệm và kết quả được trả sau khoảng 2-3 ngày.

Hiện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã liên kết với một số bệnh viện tuyến trung ương để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh như Double test, Triptes, Nipt… với chi phí và giá cả phải chăng. Sàng lọc trước sinh là rất quan trọng giúp các mẹ bầu theo dõi thai kỳ, để mẹ và bé có sức khỏe tốt nhất, thai nhi phát triển toàn diện.

KTV. Nguyễn Thị Phương – Khoa Xét nghiệm