Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 136
  • Trong tuần: 6 172
  • Tất cả: 1383784
Nhận biết những dấu hiệu mang thai

Sau một thời gian dài mong đợi tin vui, bỗng một ngày bạn thấy cơ thể mình có những biểu hiện khác lạ, bạn có tự hỏi rằng liệu có phải mình đã mang thai rồi không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của tôi để bạn có thể tự nhận biết mình đang mang thai nhé!

1. Đau tức ngực

Đau ngực là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất, khi trứng được thụ tinh hormone trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi một cách nhanh chóng làm cho lượng máu cung cấp cho ngực tăng, khiến cho chị em sẽ cảm thấy như kim châm hoặc ngứa râm ran ở ngực.

2. Thường xuyên đi tiểu

Nếu bạn thường xuyên có cảm giác buồn đi tiểu, vừa đi tiểu lại buồn đi tiểu thì đây rất có thể là biểu hiện của việc mang thai. Theo đó, khi trứng thụ tinh được 6-8 tuần, lượng máu trong cơ thể sẽ tăng lên đáng kể. Điều này khiến cho thận phải làm việc liên tục để bài tiết. Hơn nữa, thai nhi bắt đầu gia tăng về kích thước, tử cung sẽ bắt đầu chén ép lên bàng quang khiến chị em thường xuyên phải đi tiểu.

3. Buồn nôn

Đây là dấu hiệu đặc trưng, độ chính xác cao và dễ nhận biết nhất khi mang thai. Khoảng 80% phụ nữ mang thai đều gặp phải tình trạng buồn nôn vào buổi sáng trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ. Đây cũng được xem là một triệu thường gặp nhất khi mang thai. Nguyên nhân là sự gia tăng hormone estrogen và progesterone trong cơ thể khi mang thai.

4. Chậm kinh

Chậm kinh có lẽ là dấu hiệu rõ ràng và phổ biến nhất giúp bà bầu nhận biết sớm thai kỳ. Khi việc thụ thai hoàn thành, cơ thể sẽ tiết ra nội tiết tố hCG và kỳ kinh tiếp theo sẽ không xảy ra. Tuy nhiên một số phụ nữ có kinh nguyệt không đều nên dễ lầm lẫn với sự mất kinh sau thụ thai.

5. Tâm trạng thất thường

Thay đổi tâm trạng khi mang thai là hiện tượng rất phổ biến, một phần là do sự thay đổi nội tiết tố ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh (chất truyền tin hóa học trong não), mẹ bầu sẽ phản ứng khác nhau với những thay đổi này. Một số mẹ cảm thấy hưng phấn, trong khi những người khác tuột cảm xúc, trở nên lo lắng và chán nản, không thể kiểm soát những cơn stress, lo âu, buồn chán, hãy tìm gặp chuyên gia tâm lý để tránh rơi vào trạng thái trầm cảm khi mang bầu.

6. Mệt mỏi

Khi bạn có dấu hiệu thụ thai thành công, nồng độ progesterone trong cơ thể bắt đầu tăng nhanh và tiếp tục tăng trong suốt tam cá nguyệt thứ nhất. Progesterone là chất duy trì nội tiết tố của thai kỳ, ngăn ngừa co bóp tử cung và ức chế đáp ứng miễn dịch sớm. Tuy vậy, sự gia tăng đột ngột của progesterone trong thời kỳ đầu mang thai có thể khiến mẹ bầu mệt mỏi, đôi lúc kiệt sức. Sự mệt mỏi bắt nguồn từ việc người mẹ bị mất một phần năng lượng để cung cấp cho quá trình phát triển của bào thai. Thường thì bà bầu sẽ bớt mệt hơn khi thai được 12 tuần trở đi, lúc này nhau thai đã được hình thành đầy đủ.

7. Đau lưng

Khi mang thai, dây chằng ở lưng sẽ bị kéo dãn, cơ bụng dần trở nên lỏng lẻo nhằm thích nghi với sự lớn dần lên của thai nhi trong tử cung. Do vậy, nếu cảm thấy đau lưng, rất có thể đây là dấu hiệu có thai mà bạn nên biết.

8. Khó thở, hụt hơi

Hiện tượng này có thể xuất hiện ở những tháng đầu hoặc cuối thai kỳ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ thể người mẹ cần thêm lượng oxy để nuôi phôi thai phát triển, lượng hormone progesterone cũng tăng lên dẫn đến tình trạng khó thở – hụt hơi.

9. Chuột rút

Chuột rút có thể là dấu hiệu chuẩn bị đến ngày hành kinh nhưng cũng có thể là dấu hiệu mang thai. Tuy nhiên đây là hiện tượng không điển hình nên điều này chỉ thực sự chắc chắn hơn nếu nó đi kèm với các dấu hiệu khác. Chuột rút xảy ra do tử cung nữ giới bị kéo dãn hơn khi thai nhi phát triển, gây chèn ép lên các mạch máu ở phía thân dưới. Tình trạng này có thể kéo dài suốt thai kỳ, thậm chí trở nên nặng nề hơn vào thời kỳ cuối do thai trong bụng ngày một lớn hơn.

10. Đầy hơi

Khi “làn sóng” progesterone trỗi dậy mạnh mẽ, nó có thể gây ra những thay đổi lớn cho cơ thể bạn. Một trong số đó là làm cho các cơ bắp, bao gồm các cơ trong ruột, trở nên “lười biếng” hơn. Do đó, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại, gây ra tình trạng đầy hơi, ợ hơi.

Trên đây là một số dấu hiệu phổ biến để các chị em có thể dễ dàng nhận ra bản thân đã mang thai để chuẩn bị sức khỏe, tinh thần thật tốt trong quá trình mang thai. Hi vọng qua bài viết này của tôi sẽ hữu ích đối với các chị em.

NHS. Phạm Thị Mơ – Khoa Hỗ trợ sinh sản

NHS. Phạm Thị Mơ – Khoa Hỗ trợ sinh sản