Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 85
  • Trong tuần: 6 121
  • Tất cả: 1383733
XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC KHÔNG XÂM LẤN NIPT TẠI BỆNH VIỆN SẢN NHI LÀO CAI

 

Theo nghiên cứu, có khoảng 2-3% trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Một số dị tật bẩm sinh có thể rất nhẹ, tuy nhiên một số khác lại gây ra những hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần của trẻ như hội chứng Down, Patau, dị tật ống thần kinh, các bệnh rối loạn chuyển hóaNgày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học, nhiều dị tật bẩm sinh đã có thể được phát hiện sớm bằng sàng lọc trước sinh, đem lại hạnh  phúc cho các gia đình.

Xét nghiệm NIPT là gì

NIPT (Non-Invasive Prenatal Test) là xét nghiệm trước sinh không xâm lấn, xét nghiệm này sẽ phân tích các đoạn DNA nhỏ đang chuyển động trong máu của thai phụ, xét nghiệm chỉ cần lấy máu từ người mẹ và không gây nguy hiểm cho thai nhi

Vì sao nên làm xét nghiệm NIPT

- Do nhu cầu xã hội ngày càng cao, thai phụ mong muốn được làm thực hiện dịch vụ xét nghiệm cao cấp.

- Những đối tượng nên làm xét nghiệm

+ Mang thai sau 35 tuổi

+ Tiền sử cá nhân hoặc gia đình sinh con bị bất thường nhiễm sắc thể

+ Làm thụ tinh nhân tạo, mang đa thai

+ Tiền sử sảy thai, sinh non không rõ nguyên nhân, sinh con bị dị tật

Trong khi các xét nghiệm sàng lọc như Double test (từ  tuần  11 – 13 tuần 6 ngày, độ chính xác 65 %), Tript test ( từ tuần 15 – 20 độ chính xác 75 %)  thì NIPT test đã thực hiện được từ tuần thứ 9  có độ chính xác cao nhất ( 99% ) giúp phát hiện các hội chứng liên quan đến bất thường về số lượng nhiễm sắc thể (thể dị bội) ở thai nhi qua máu mẹ .

Việc kết quả xét nghiệm sàng lọc có từ ngay những tháng đầu thai kỳ giúp bác sỹ tư vấn, quản lý thai nghén tốt hơn. Thai phụ không phải chọc ối tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

 

Các bước thực hiện

- Bước 1 : Tư vấn thai phụ trước xét nghiệm

- Bước 2 : Bác sỹ sản khoa xác định độ tuổi thai nhi dựa trên kết quả siêu âm, tư vấn giải thích cho thai phụ về dịch vụ xét nghiệm, phương pháp xét nghiệm, thời gian trả kết quả.

- Bước 3 : Thai phụ không cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm

- Bước 4 : Lấy máu xét nghiệm

- Bước 5 : Khoa xét nghiệm bảo quản và vận chuyển mẫu xét nghiệm về Trung tâm xét nghiệm tại Đại học y Hà Nội tiến hành phân tích

Lợi ích thai phụ khi làm sàng lọc trước sinh ngay tại Khoa xét nghiệm – Bệnh viện Sản nhi Lào Cai

Tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại mà không cần phải về tuyến trung ương.

Phát hiện sớm dị tật bẩm sinh liên quan nhiễm sắc thể cho thai nhi từ sớm giúp bác sỹ tư vấn, quản lý thai nghén tốt hơn. Độ chính xác của xét nghiệm rất cao (99%), an toàn cho thai phụ.

Từ tháng 01/2021 đến nay, thông qua việc thực hiện xét nghiệm NIPT tại khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Sản Nhi, đã phát hiện 2 trường hợp bất thường nhiễm sắc thể và tư vấn cho thai phụ. Việc thực hiện xét nghiệm NIPT ngay tại tỉnh đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao cho nhân dân trong tỉnh.

                                                                            CN Vũ Thị Thu Hiên -  Khoa xét nghiệm