Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 6 126
  • Tất cả: 1383738
Xét nghiệm tìm liên cầu khuẩn nhóm B trong thai kỳ

Liên cầu khuẩn nhóm B là một loại vi khuẩn phổ biến cư trú trong ruột hoặc âm đạo. Mặc dù loại vi khuẩn này thường vô hại ở người lớn nhưng nó có thể gây ra các biến chứng trong thời kỳ mang thai và gây bệnh nghiêm trọng cho bé sơ sinh.

Liên cầu khuẩn nhóm B (gọi tắt là GBS- Group B streptococus) là một loại cầu khuẩn gram dương, có vỏ bọc, xếp thành từng chuỗi. Nhiễm liên cầu nhóm B không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục. GBS thường cư trú ở ống tiêu hóa, đường tiết niệu  và âm đạo người phụ nữ khỏe mạnh. Cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người mang GBS trong ruột và 1/4 chị em mang vi khuẩn này ở vùng kín. Bình thường phụ nữ mang thai bị nhiễm GBS rất ít biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên việc nhiễm GBS có thể gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, vỡ màng ối, viêm nội mạc tử cung, sinh non, trẻ đẻ ra có nguy cơ nhiễm trùng huyết, viêm màng não, viêm phổi , thậm chí gây tử vong cho trẻ sơ sinh. GBS được xem là tác nhân hàng đầu gây nhiễm trùng sơ sinh.

Hình ảnh liên cầu khuẩn nhóm B phóng đại (Nguồn Internet)

Làm thế nào để biết mình cơ thể mình có GBS hay không?

Để biết cơ thể mình mang vi khuẩn GBS không cách tốt nhất là làm xét nghiệm cấy vi sinh dịch âm đạo tìm GBS cho tất cả phụ nữ mang thai 35 – 37 tuần. Xét nghiệm này là lấy dịch âm đạo bằng que tăm bông vô trùng. Mẫu này sau đó được đưa đến phòng xét nghiệm để nuôi cấy nhằm tìm sự hiện diện của GBS. Kết quả xét nghiệm thường có trong vòng 24h - 48h. Xét nghiệm này sẽ giúp bác sỹ biết trước rằng em bé sinh ra có thể nhiễm GBS không và có kế hoạch theo dõi những dấu hiệu nhiễm GBS ở trẻ sơ sinh. Nếu xét nghiệm này tìm thấy liên cầu nhóm B, bác sỹ sẽ sử dụng kháng sinh để con bạn không bị nhiễm liên cầu nhóm B khi sinh.

KTV thực hiện kỹ thuật xét nghiệm tìm liên cầu khuẩn nhóm B

Kỹ thuật này đã và đang được áp dụng tại phòng vi sinh - khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai từ tháng 2/2016 đến nay và cho kết quả tốt . Kỹ thuật đơn giản, dễ thực hiện không gây đau đớn cho thai phụ, có giá trị lớn trong việc hỗ trợ các bác sỹ lâm sàng lập kế hoạch theo dõi và phòng bệnh cho mẹ và bé.

Bs Nguyễn Thị Phương Thảo - Khoa Xét nghiệm