Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 37
  • Trong tuần: 6 073
  • Tất cả: 1383685
Dự phòng bỏng lửa ở trẻ em

 

Mỗi dịp tết Nguyên Đán cận kề, tỷ lệ trẻ em bị bỏng nhập viện tăng lên, một phần do sự hiếu kỳ của trẻ, một phần do sự lơ là của phụ huynh.

Phân loại:

Bỏng là các thương tích của da hoặc các mô khác do tiếp xúc với nhiệt, bức xạ, hóa chất hoặc điện. Bỏng được phân loại theo độ sâu (bỏng dày cục bộ bề mặt và bỏng dày cục bộ sâu, bỏng dày hoàn toàn) và phần trăm bỏng trên tổng diện tích bề mặt cơ thể (TBSA).

Bỏng do lửa là 1 trong các nguyên nhân phổ biến nhất trong các dịp lễ tết.

Sơ cứu trẻ bị bỏng lửa:

Để sơ cứu trẻ bị bỏng lửa, việc đầu tiên cần làm là phải loại bỏ nguyên nhân, đưa người bị tai nạn tránh xa khỏi khu vực xảy ra tai nạn. Tiếp theo nên sử dụng cát, nước hoặc áo khoác, áo choàng, chăn hoặc mảnh vải lớn... dập lửa đang cháy. Cởi bỏ hoặc nhanh nhất là xé ngay một phần trên người mặc quần còn hiện tượng âm ỉ cháy. Nếu quần lót không cháy, hãy nhanh chóng thả mảnh vải lớn, chăn, áo choàng chất liệu vải thô... lên người để tránh da thịt tiếp xúc với lửa. Tiếp tục sơ cứu theo các bước sau:

- Nhanh chóng đưa vùng da bị thấm hút vào nước làm mát để làm sạch sinh vết thương, sau đó xả nhẹ nước làm mát trong vòng ít nhất 15 phút. Việc làm này giúp vết thương được làm dịu đi, tránh đau rát, ngứa rát, vết sẹo cũng sẽ không bị ăn sâu nữa. Chỉ nên dùng nước mát chứ không nên hắt bằng đá hoặc nước đá, làm tiếp xúc trực tiếp bằng đá lạnh có thể khiến vết thương trở nên tệ hơn.

- Sử dụng gạc sạch, vô khuẩn hoặc miếng vải nhỏ sạch để băng vùng da bị phỏng, tránh tiếp xúc bụi bẩn lên vết bẩn.

- Trường hợp nhẹ và diện tích nhỏ có thể tự chăm sóc, điều trị tại nhà. Khu vực da có khả năng tự liền kề, còn trường hợp khu vực có diện tích lớn, đặc biệt hơn, nên sơ cứu cơ bản ban đầu và nhanh chóng chuyển người bị nhiễm tới cơ sở, trung tâm y tế nơi gần nhất.

Điều quan trọng là cần phòng tránh nguy cơ gây bỏng cho trẻ. Trẻ nhỏ vốn hiếu động, tò mò… do đó cha mẹ cần luôn chú ý giám sát trẻ, sắp xếp đồ đạc mọi thứ quanh nhà hợp lý, cụ thể:

- Để những thứ gây kích ứng như nguồn lửa, đồ vật dễ cháy, đặc biệt là lò sưởi điện ở tầm xa của trẻ và ở nơi gọn gàng tránh xa để giữa đường đi khiến người khác và phải.

- Bố trí bếp và nơi nấu nướng vui vẻ, sạch sẽ, tránh xa tầm nhìn của trẻ.

- Không nên để trẻ chơi đùa với bật lửa, diêm, pháo, lò sưởi điện hoặc các vật dễ cháy

- Khi đun nấu cần thiết để các vật dễ bén cháy như lót nồi, khăn lau, giấy chắn mỡ xa nguồn lửa.

Trần Xuân Hoàn – ĐDT khoa HSCC

Trần Xuân Hoàn – ĐDT khoa HSCC
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image