Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 104
  • Trong tuần: 6 140
  • Tất cả: 1383752
Những lợi ích tuyệt vời từ việc mát xa (masage) cho trẻ sơ sinh

Trong những  năm đầu đời, xúc giác là giác quan phát triển nhất của trẻ. Nhờ được vuốt ve, trẻ dần cảm nhận được tình thương và cảm giác an toàn. Massage cho trẻ sơ sinh là một sự tương tác tuyệt giữa cha mẹ và bé; giúp tình cảm gia đình gắn kết đồng thời hình thành sự tự tin, xúc cảm để trẻ khám phá thế giới sau này.

Hoạt động này đã được chứng minh là rất có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ như:

1. Giúp bé thư giãn

Massage tốt có thể giúp trẻ cảm thấy thư giãn hoàn toàn, cải thiện sự lưu thông máu và giải tỏa căng thẳng, bé ít quất khóc.

 

 

2. Tạo sự yên tâm và tin cậy của bé đối với cha mẹ

Massage là biện pháp tuyệt vời khiến cho tình cảm giữa bố mẹ và bé thêm gắn bó, thắm thiết hơn. Bởi trong lúc massage, hooc môn oxytocin được tiết ra ở cả em bé và bố mẹ, tăng cường mối liên kết tình cảm và đem đến cảm giác được yêu thương hạnh phúc.

Đặc biệt việc massage còn giúp giảm chứng trầm cảm sau sinh ở các bà mẹ.

3. Massage có thể cải thiện giấc ngủ của bé

Giấc ngủ rất cần thiết cho trẻ sơ sinh vì nó thúc đẩy và bảo vệ sức khỏe cho bé. Massage cho bé trước khi ngủ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ sâu và ngon giấc hơn,  tăng  cường chất lượng và thời lượng giấc ngủ.  

 

Hình ảnh: Em bé ngủ ngon giấc sau khi được massage

Một nghiên cứu cho thấy 30 phút massage mỗi tối trong 2 tuần giúp trẻ điều chỉnh chu trình thức ngủ tốt hơn. Lời khuyên của các chuyên gia là khi chuẩn bị cho bé đi ngủ, hãy giảm ánh sáng, bật một chút nhạc nhẹ nhàng trong không gian yên tĩnh và xoa bóp khắp người cho bé tầm 15 phút, bé sẽ nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

4. Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Việc massage có tác dụng làm thúc đẩy hệ miễn dịch của bé hoạt động tốt hơn, giúp bé chống chọi với bệnh tật các loại virus gây bệnh hiệu quả.

5. Cải thiện lưu thông máu và tình trạng da

Masage giúp máu lưu thông dễ dàng đến da và cơ bắp của trẻ. Nhiệt độ cơ thể của bố mẹ sẽ giúp thư giãn các mạch máu và tăng lưu lượng máu trong hệ thống tuần hoàn của trẻ.

6. Hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ

Massage kích thích đầu dây thần kinh phế vị làm tăng phóng thích các nội tiết tố đường tiêu hóa, tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thu. Massage cũng giúp cho trẻ sơ sinh giảm thiểu các triệu chứng như đau bụng và trào ngược.

7. Lợi ích về mặt cảm xúc

Trẻ được massage sẽ giúp giao tiếp tốt hơn, trẻ  có xu hướng giao tiếp bằng mắt, vươn tay, cười và bập bẹ nhiều hơn, vuốt ve làm cho trẻ bớt gào khóc hơn và tăng cường sự gắn kết giữa ba mẹ và trẻ.

 

8. Giúp trẻ thở đều hơn

Trẻ mới sinh thường thở không đều nên việc massage tác động lên da có tác dụng giúp bé ngủ ngon, ổn định nhịp thở, đặc biệt còn giúp giảm tỷ lệ ngừng thở ở trẻ sơ sinh non tháng,  nhẹ cân. Vì da là tổ chức lớn nhất trên cơ thể và chứa nhiều đầu dây thần kinh.

9. Giảm cảm giác đau

Endorphins được giải phóng trong quá trình massage là một loại thuốc giảm đau tự nhiên cho cơ thể. Vì thế, quá trình massage cho bé có thể làm dịu cơn đau trong các trường hợp bé đang đau bụng, táo bón. Nếu bé đang bị táo bón, mẹ có thể tìm hiểu một số cách massage bụng cho con để hệ tiêu hóa của bé được tốt hơn.  

Thực tiễn cho thấy, trẻ sinh non  nếu được những xoa bóp trị liệu phù hợp thì có thời gian nằm viện ngắn ngày và tăng cân tốt. Đối với trẻ sinh non, nếu được áp dụng massage trị liệu, sẽ tăng cân và phát triển tốt hơn những trẻ không được dùng biện pháp này từ 21 - 47%. Trong giai đoạn sơ sinh non yếu, massage chính là bí kíp tuyệt vời giúp tiếp thêm sức mạnh, năng lượng cho trẻ. Liệu pháp này cũng giúp cải thiện đáng kể khả năng định hướng,  điều hòa trạng thái cảm xúc cũng như hoàn thiện các phản ứng thần kinh của trẻ. Đối với trẻ sinh đủ tháng massage giúp trẻ tăng cân, phát triển chiều cao phù hợp, giảm thấp số lần mắc bệnh và đi khám bác sĩ so với các trẻ khác những tác động tích cực một liệu pháp massage cho trẻ còn được thể hiện rõ qua giấc ngủ.

Với những lợi ích tuyệt vời kể trên, mỗi ngày các mẹ hãy dành 15-30 phút để masage cho trẻ. Hiện tại khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, các em bé sơ sinh đều được các bác sỹ, điều dưỡng trực tiếp massage và hướng dẫn các bố mẹ để đảm bảo các bé được chăm sóc một cách toàn diện.

       BSCKI  Hứa Thị Hồng Chuyên-BS CKI Lương T.  Lệ Quyên - Khoa HSSS 

Hứa Thị Hồng Chuyên
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image