Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 136
  • Trong tuần: 6 172
  • Tất cả: 1383784
Phương pháp chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh


    Khi một đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời sau hơn 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ khoảnh khắc ấy chính là điều tuyệt vời nhất của những người làm cha làm mẹ. Vì sự vui mừng, phấn khích đó chúng ta luôn đi mua sắm những đồ dùng cần thiết để phục vụ khi bé chào đời mà các bố mẹ thường quên đi rằng ta phải tìm hiểu và học cách chăm sóc bé một cách toàn diện nhất.

Chăm sóc rốn trẻ sơ sinh tưởng chừng là đơn giản nhưng vẫn có nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn gây ra viêm rốn ở trẻ sơ sinh các bố mẹ cần hết sức chú ý.

 

 Hướng dẫn chăm sóc rốn ngay sau khi bé chào đời

- Vệ sinh vùng rốn của bé

Sau khi chào đời, dây rốn sẽ được kẹp lại để giữ cuống rốn sạch sẽ. Nếu kẹp rốn bị hở hoặc bị rơi ra, bạn phải chú ý vệ sinh khu vực rốn bé ít nhất 1 lần/ngày. Sử dụng khăn mềm, nhẹ nhàng lau vùng rốn của bé. 

- Cẩn thận khi tắm cho bé

Nhiều người cho rằng bạn chỉ nên lau người chứ không nên tắm bé cho đến khi rốn rụng. Tuy nhiên, việc tắm rửa cho bé không gây hại gì, miễn là bạn giữ cho cuống rốn khô và tránh chạm vào nước.

Nếu cuống rốn bị ướt, hãy lau khô bằng khăn mềm. Đôi khi, cuống rốn của bé có thể bị bẩn nếu bé đi tiêu. Hãy nhẹ nhàng làm sạch bằng nước, vệ sinh lại bằng nước muối sinh lý và lau khô.

- Cẩn thận khi mặc quần áo cho bé

Rốn là phần mà bạn phải chú ý nhất nhưng cũng đem đến cho bạn nhiều khó khăn khi mặc quần áo cho bé.

Hãy quấn tã phía dưới rốn để rốn được tiếp xúc với không khí, cuống rốn sẽ mau khô. Chú ý chăm sóc vùng rốn khi mặc quần áo và giữ cho vùng rốn hở càng nhiều càng tốt.

- Để cuống rốn rụng tự nhiên

Nếu đã qua một thời gian mà cuống rốn vẫn chưa rụng, bạn cũng đừng quá lo lắng, đôi khi cuống rốn sẽ rụng khá trễ. Trong trường hợp này, bạn vẫn chờ để cuống rốn rụng tự nhiên chứ không nên tác động lên nó. Nếu tại vị trí cuống rốn có dấu hiệu bất thường như chảy máu, chảy nước vàng, bạn hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và nhận sự tư vấn đúng đắn.

- Tã phải được gấp dưới rốn

Không nên dùng gạc thường hoặc tã để băng rốn cho trẻ vì việc băng rốn bằng sản phẩm chưa được tiệt khuẩn sẽ tạo điều kiện làm ổ chứa vi khuẩn và ngăn cản sự lành rốn do rốn lâu khô, nhất là trong thời tiết nóng ẩm của nước ta.

Tránh sờ vào cuống rốn, bôi các chất từ thảo dược không sạch lên cuống rốn. Những chất từ thảo dược thường bị nhiễm bẩn với nhiều bào tử nấm và vi khuẩn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn rốn.

Chăm sóc gốc rốn sau khi dây rốn rụng

Sau khi cuống rốn rụng, bạn sẽ thấy lỗ rốn của bé, đôi khi lỗ rốn có thể bị nổi mẩn đỏ, thậm chí có thể chảy máu, mẹ không nên quá lo lắng, điều này hoàn toàn bình thường và lỗ rốn sẽ lành lại trong vòng 2 tuần.

Phương pháp chăm sóc gốc rốn sau khi rốn rụng cần hết sức khoa học:

          - Vệ sinh gốc rốn hàng ngày sạch sẽ:

Các mẹ cần vệ sinh gốc rốn một cách sạch sẽ: Dùng vải sạch hoặc bông gạc y tế đã làm ướt, nhẹ nhàng lau vùng gốc rốn để loại bỏ các chất bẩn. Tuyệt đối không sử dụng thêm bất kỳ một loại xà phòng hoặc cồn rửa nào khác vì có thể gây kích ứng da bé.

- Đảm bảo gốc rốn luôn khô thoáng bằng cách tiếp xúc với không khí

Khi sử dụng tã các mẹ nên quấn dưới rốn hoặc nới lỏng phần eo để tránh tã cọ xát hoặc nước tiểu có thể làm ướt rốn.

Nếu rốn vẫn chưa lành hẳn thì mẹ nên chọn cho bé những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát. Tránh mặc quần áo chật, bó sát vì chúng sẽ khiến bé khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến rốn.

- Tắm cho trẻ sơ sinh

Sau khi rốn đã rụng bạn có thể tắm cho bé một cách thoải mái, điều này có nghĩa mẹ không cần phải sợ nước vào rốn. Việc này sẽ giúp làm sạch rốn một cách hiệu quả hơn. Nhưng chú ý không cho rốn tiếp xúc quá lâu với nước, khi tắm xong cần lau thật khô rốn cho bé.

Phương pháp chiếu tia plasma

Hiện nay tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đang áp dụng phương pháp chiếu tia Plasma, một công nghệ hiện đại tiên tiến nhất vào công tác chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Khi chiếu tia plasma vào rốn của trẻ sơ sinh sẽ làm rốn khô nhanh hơn, giảm thiểu khả năng nhiễm trùng rốn của trẻ do tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Công nghệ Plasma là một phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, không mang lại tác dụng phụ, giúp giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí điều trị cho người bệnh.

 

 

Bài viết chính là những kiến thức hữu ích giúp các mẹ chăm sóc sức khỏe cho con yêu một cách toàn diện nhất.

Hộ sinh Lương Thị Mỹ Hường – Khoa Hỗ trợ sinh sản

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image