Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 715
  • Trong tuần: 6 765
  • Tất cả: 1383616
Phòng tránh các bệnh truyền nhiễm khi mang thai

Trước khi mang thai, phụ nữ cần đặc biệt chú ý đến các bệnh dễ truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Các bệnh dễ truyền nhiễm có thể truyền từ mẹ sang thai nhi trong quá trình thai kỳ và trong chuyển dạ, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhiễm trùng, vô sinh, sảy thai, thai non hoặc tử vong ở thai nhi. Việc phòng tránh các bệnh là giải pháp quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc những bệnh lý này.

  
anh tin bai

Hình ảnh Internet

 

Một số bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục phổ biến

1. Bệnh lậu (Gonorrhea): Bệnh lậu là một bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục gây ra bởi vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lậu có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm tử cung và viêm buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Đối với thai nhi: Ngay cả khi đứa trẻ đã được sinh ra, trong công đoạn sinh nở có thể bị nhiễm vi khuẩn lậu làm đứa trẻ bị viêm kết mạc tại lậu, trường hợp sau 4 ngày vẫn chưa được chữa bệnh có thể sẽ gây nên loét giác mạc hình thành mù lòa.

2. Bệnh chlamydia: Bệnh chlamydia cũng là một bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục gây ra bởi vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Nếu không điều trị, bệnh này có thể gây viêm tử cung, viêm buồng trứng và gây ra vấn đề về sức khỏe sinh sản.

3. HIV/AIDS: Virus HIV gây ra bệnh AIDS, là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới. Nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV, có nguy cơ cao hơn cho cả mẹ và thai nhi, bao gồm cả việc truyền nhiễm virus từ mẹ sang con trong quá trình sinh.

4. Herpes simplex virus (HSV): HSV là virus gây bệnh giời leo và bệnh cơ bản. Nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh giời leo, có nguy cơ truyền nhiễm virus này cho thai nhi, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho thai nhi. Khi một phụ nữ mang thai bị nhiễm virus herpes, virus có thể được truyền sang thai nhi thông qua dịch âm đạo, dịch rốn hoặc tiếp xúc với các tổn thương trên da mẹ (mụn rộp, loét ở vú, âm đạo). Chứng Herpes bẩm sinh là hiện tượng trẻ sơ sinh bị nhiễm virus Herpes ngay khi còn trong bụng mẹ. Tình trạng này dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường như tổn thương não bộ, rối loạn chức năng ở gan và thận, khó thở hoặc rối loạn hô hấp, nhiễm trùng da toàn thân.

5. Bệnh syphilis/Giang mai: Syphilis là một bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục gây ra bởi vi khuẩn Treponema pallidum. Bệnh giang mai lây từ mẹ sang con xảy ra từ tháng thứ 4 và 5 của thai kỳ bởi khoảng thời gian này nhau thai cho phép máu của người mẹ dễ dàng trao đổi với máu của thai nhi, chính điều này đã tạo cơ hội để xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập vào thai nhi qua mạch máu rốn và lây bệnh. Nếu không được điều trị, syphilis có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho thai nhi như bại não, thai chết lưu và sảy thai.

anh tin bai
Hình ảnh: Bệnh giang mai ở phụ nữ (nguồn Internet)

 

6. Bệnh sùi mào gà (HPV): HPV là virus gây ra bệnh sùi mào gà và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung. Nếu phụ nữ mang thai mắc HPV, có nguy cơ truyền nhiễm virus này cho thai nhi khi sinh.

  
anh tin bai

Hình ảnh: Bệnh sùi mào gà

Tại sao phụ nữ mang thai cần phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục?

Bảo vệ sức khỏe của mẹ

Một số bệnh dễ truyền nhiễm như HIV/AIDS, viêm gan B và C có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho phụ nữ mang thai. Viêm gan có thể gây xơ gan, ung thư gan hoặc gây tử vong ở người lớn, trong khi HIV/AIDS có thể gây suy giảm hệ miễn dịch và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Bảo vệ sức khỏe của thai nhi

Các bệnh dễ truyền nhiễm có thể truyền từ mẹ sang thai nhi trong quá trình thai kỳ, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhiễm trùng, vô sinh, sảy thai, thai non hoặc tử vong ở thai nhi. Việc phòng tránh các bệnh này có thể giúp giảm nguy cơ này.

Tránh truyền nhiễm cho người khác

Một số bệnh dễ truyền nhiễm có thể truyền từ người mang thai sang người khác thông qua tiếp xúc với máu, dịch cơ thể hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Việc phòng tránh bệnh tránh xa nguy cơ này và giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tăng cơ hội sinh con khỏe mạnh

Bằng cách phòng tránh các bệnh dễ truyền nhiễm, phụ nữ mang thai có cơ hội cao hơn để sinh con khỏe mạnh và không gặp vấn đề sức khỏe liên quan đến các bệnh này.

Để phòng tránh bệnh dễ truyền nhiễm có thể truyền từ người mang thai sang người khác thông qua tiếp xúc với máu, có một số biện pháp cụ thể mà người mang thai và những người xung quanh họ có thể thực hiện

Sử dụng bảo hộ và cẩn thận khi tiếp xúc với máu;

* Sử dụng găng tay y tế;

* Tránh tiếp xúc với máu khi có vết thương;

Sử dụng dụng cụ y tế sạch sẽ;

* Hạn chế tiếp xúc với máu không cần thiết;

* Phản ứng nhanh chóng khi tiếp xúc với máu: Trong trường hợp có tiếp xúc với máu từ người khác mà không có bảo hộ, cần phản ứng nhanh chóng bằng cách rửa sạch vết thương bằng nước và xà phòng, sau đó thông báo cho bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị;

* Tránh chia sẻ dụng cụ tiêm chích và các dụng cụ sử dụng máu khác;

* Sử dụng kim tiêm và các dụng cụ y tế một lần duy nhất;

* Phân loại và đóng gói các dụng cụ y tế: phân loại và đóng gói đúng cách các dụng cụ y tế sau khi sử dụng. Các dụng cụ này sau đó cần được xử lý và loại bỏ một cách an toàn để ngăn chặn việc tái sử dụng hoặc tiếp xúc với dụng cụ đã sử dụng.

*  Khuyến khích sử dụng dụng cụ cá nhân: khuyến khích mọi người sử dụng dụng cụ cá nhân, bao gồm cả kim tiêm và dụng cụ y tế, để tránh chia sẻ và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

* Tuân thủ các biện pháp an toàn trong quan hệ tình dục: Đối với các tình huống có thể tiếp xúc với máu thông qua quan hệ tình dục, sử dụng bảo hộ như bao cao su có thể giúp giảm nguy cơ truyền nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục

          Bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi, việc kiểm tra và điều trị các bệnh truyền nhiễm trước khi mang thai là rất quan trọng. Nếu bạn hoặc đối tác có bất kỳ triệu chứng nào của các bệnh truyền nhiễm nêu trên, hãy khẩn trương tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để phát hiện và đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời.  

BS Nguyễn Bảo Ngọc - HTSS